+Aa-
    Zalo

    Chiến sự Nga-Ukraine: Nga phát triển hệ thống mới để “săn lùng” người điều khiển UAV của Ukraine

    (ĐS&PL) - Hệ thống mới đang trong quá trình thử nghiệm, sau đó sẽ tiến hành “hoạt động chiến đấu thử nghiệm” trên chiến trường ở Ukraine.

    Vũ khí Nga và những ẩn số

    Truyền thông nhà nước Nga hôm 25/7 đưa tin, Nga đã phát triển một hệ thống mới để phát hiện người điều khiển máy bay không người lái (UAV) của Ukraine, trong bối cảnh cuộc đua sản xuất UAV hiệu quả hơn trên chiến trường đang nóng lên.

    Nhà phát triển hệ thống mới “Cobra” chỉ được biết đến với cái tên Stanislav. Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti dẫn lời Stanislav cho hay, hệ thống “Cobra” trông giống như một chiếc máy chơi game nhưng có khả năng theo dõi người điều khiển UAV của Ukraine, đồng thời xác định chính xác tọa độ của những người này trên bản đồ theo thời gian thực.

    Hiện tại, hệ thống “Cobra” đang trong quá trình thử nghiệm, sau đó sẽ tiến hành “hoạt động chiến đấu thử nghiệm” trên chiến trường ở Ukraine. Theo RIA Novosti, kế hoạch tiếp theo đối với hệ thống mới này là sản xuất hàng loạt.

    Binh sĩ Ukraine phóng máy bay không người lái trinh sát Leleka gần Chasiv Yar ở vùng Donetsk hômm 27/4/2024. Ảnh: Newsweek

    Binh sĩ Ukraine phóng máy bay không người lái trinh sát Leleka gần Chasiv Yar ở vùng Donetsk hômm 27/4/2024. Ảnh: Newsweek

    Cuộc xung đột kéo dài gần 2,5 năm ở Ukraine đã thúc đẩy sự đổi mới chưa từng có về UAV, khi cả Moscow và Kiev đều chiến đấu bằng các phương tiện không người lái trên không, trên mặt đất và trên Biển Đen.

    UAV được phía Ukraine sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau dọc theo tiền tuyến. Thiết bị này bao phủ hầu như mọi khía cạnh của cuộc chiến, từ hỗ trợ trinh sát đến tấn công bằng UAV cảm tử và dẫn đường cho pháo binh.

    Nga cũng rất chú trọng các chương trình về thiết bị không người lái của mình. Moscow và Kiev được cho là đã sử dụng hàng trăm UAV mỗi ngày.

    Việc nâng cấp diễn ra liên tục, có thể bao gồm tăng phạm vi hoạt động của UAV, độ chính xác của các cuộc tấn công, mức độ im lặng của UAV khi tiếp cận mục tiêu, khả năng hoạt động tốt hơn trong các nhiệm vụ ban đêm hoặc khả năng chống lại các nỗ lực gây nhiễu của đối phương.

    “Mục tiêu ưu tiên cao nhất trên mặt trận"

    Theo Newsweek, máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) nổi tiếng nhờ khả năng cung cấp cảnh quay ấn tượng về cuộc xung đột, ngoài ra còn giúp phối hợp các cuộc pháo kích hoặc lao vào các xe bọc thép của Nga.

    Ông Mykhailo Fedorov - Bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine, người đứng đầu các nỗ lực sử dụng UAV của Kiev chống lại Moscow hồi tháng 12/2023 chia sẻ rằng, đôi khi UAV còn hoạt động hiệu quả hơn cả pháo binh.

    “FPV thực sự là một cuộc cách mạng công nghệ, mặc dù công nghệ này khá dễ sử dụng. Tuy nhiên lại rất hiệu quả”, ông Mykhailo Fedorov nói.

    RIA Novosti cho biết, những người điều khiển UAV của Ukraine là một trong các “mục tiêu ưu tiên cao nhất trên mặt trận”. Cũng theo hãng thông tấn này, lực lượng Nga rất khó có thể phát hiện các nhóm điều khiến phi đội UAV của Kiev.

    Khi UAV phát triển, công nghệ chống UAV cũng phát triển theo nhằm mục đích dần làm giảm hiệu quả tác chiến của phi đội UAV phía đối phương.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chien-su-nga-ukraine-nga-phat-trien-he-thong-moi-e-san-lung-nguoi-ieu-khien-uav-cua-ukraine-a449430.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan