Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020. Trên cơ sở chủ trương đầu tư được duyệt, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1170/QĐ-BGTVT ngày 17/6/2020, phê duyệt điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư tại Quyết định số 2177/QĐ-BGTVT ngày 21/12/2021.
Tổng chiều dài tuyến thuộc dự án là khoảng 22,97 km, trong đó, dự án qua địa phận tỉnh Vĩnh Long dài 12,52 km, tỉnh Đồng Tháp dài 10,45 km.
Điểm đầu dự án tại Km107+363,08 kết nối cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km130+337 (nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án theo Quyết định số 839 là 4.827,32 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương. Thời gian thực hiện dự án là khởi công năm 2020, hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2023.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, nhiều nguyên nhân khiến dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tăng tổng mức đầu tư.
Thứ nhất, tháng 1/2023 UBND tỉnh Vĩnh Long đã đề nghị đầu tư bổ sung nút giao giữa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với đường Võ Văn Kiệt kéo dài theo quy hoạch của tỉnh. Bổ sung 7,3km đường gom tại một số vị trí chưa có đường tiếp cận đất canh tác tại tỉnh Đồng Tháp để hoàn chỉnh hệ thống đường gom dọc tuyến cao tốc.
Theo đó, việc bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài tăng khoảng 212,69 tỷ đồng; bổ sung đường gom thuộc tỉnh Đồng Tháp tăng khoảng 44,13 tỷ đồng. Thứ hai, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tăng tổng số khoảng 783,39 tỷ đồng.
Khi chủ trương đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ - Mỹ Thuận được Thủ tướng phê duyệt, chi bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo khung chính sách tại thời điểm đó là hơn 1.315 tỷ đồng.
Tại thời điểm thu hồi đất, đơn giá bồi thường tăng nên Bộ GTVT đã phê duyệt kinh phí này lên hơn 1.588 tỷ đồng (tăng gần 274 tỷ đồng) vào tháng 12/2021. Tuy nhiên, theo báo cáo của các địa phương, tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án tăng lên hơn 1.662 tỷ đồng (tăng thêm 73,43 tỷ đồng so với kinh phí đã được Bộ phê duyệt).
Tại thời điểm lựa chọn nhà thầu, do tác động của đại dịch Covid-19 nên đơn giá vật liệu ở mức thấp. Sau đại dịch, giá đất đắp, cát, đá, thép, xăng, dầu diesel… tăng đột biến. Vì vậy, chi phí dự phòng trượt giá của dự án tăng 12%, thay vì 5,1% như đã phê duyệt.
Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 hơn 5.826 tỷ đồng, tăng gần 999 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 6/2020. Chi phí tăng thêm này được đề xuất từ nguồn ngân sách Trung ương.
XEM THÊM: Phê duyệt điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng 4 tuyến đường cao tốc do VEC quản lý
Đồng thời bộ đề xuất Thủ tướng điều chỉnh thời gian thực hiện dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với các mốc: hoàn thành toàn bộ phần tuyến chính trong năm 2023, hoàn thiện các hạng mục phụ trợ trước ngày 30/6/2024, hoàn thành toàn bộ dự án giai đoạn 1 trong quý 2/2024. Với các hạng mục bổ sung là nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh, tiếp tục triển khai trong năm 2024, hoàn thành năm 2025.
Theo Bộ GTVT, trong gần 999 tỷ đồng chi phí tăng thêm của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tăng hơn 783 tỷ đồng (tăng hơn 526 tỷ đồng do thay đổi đơn giá, tăng hơn 212 tỷ đồng do bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, tăng hơn 44 tỷ đồng do bổ sung đường gom).
Chi phí xây dựng, thiết bị tăng khoảng 370 tỷ đồng do cập nhật khối lượng tăng, điều chỉnh đơn giá; do bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài với chi phí hơn 298 tỷ đồng, chi phí bổ sung đường gom hơn 64 tỷ đồng…
Nguyễn Lâm