Trong các bộ phim cổ trang Trung Quốc về triều Thanh, các phi tần đều là những mỹ nhân xinh đẹp tuyệt trần.
Thế nhưng, trên thực tế, theo sử sách lưu lại, các phi tần, mỹ nữ triều đại này không hề sở hữu dung mạo mỹ miều xinh đẹp, chim sa cá lặn, nguyệt thẹn hoa nhường.
Thậm chí, còn khá kém sắc và mập mạp. Điều này, cũng xuất phát từ những nguyên nhân sau:
Không chú trọng nhan sắc
Theo sử sách Trung Quốc, tiêu chí tuyển tú của không hề đề cập đến tiêu chí "xinh đẹp" khi tuyển chọn tú nữ, mà phải đảm bảo 2 tiêu chí hàng đầu là: phẩm đức và gia thế.
Bắt đầu từ thời vua Quang Tự, tú nữ tham gia tuyển tú chỉ giới hạn trong các cô gái Bát Kỳ người Mãn Thanh, không chọn người Hán, để gìn giữ dòng máu hoàng tộc và ngăn chặn quân phiến loạn.
Cụ thể, cứ 3 năm một lần, Bộ Hộ sẽ tổ chức chọn tú nữ trong đội Bát Kỳ vào cung. Các tú nữ tham gia phải thỏa mãn điều kiện: là người Bát Kỳ, độ tuổi từ 13 đến 16 tuổi, khỏe mạnh không khuyết tật.
Tú nữ được chọn sẽ trở thành phi tần của Hoàng đế, hoàng tôn, hoặc được chỉ hôn với hoàng thân quốc thích. Đồng thời, phi tần có gia thế càng vững chắc, càng được hoàng đế trọng vọng và ân sủng.
Đặc biệt, vận mệnh của các phi tần cũng rất thăng trầm, phía sau họ kéo theo biết bao lợi ích và sự tranh đấu của các gia tộc.
Với "giá trị nhan sắc" như vậy, sẽ không ngạc nhiên khi mà những "người yêu lịch sử" cảm thấy vô cùng sốc khi nhìn vào những bức ảnh của những phi tần nhà Thanh.
Nỗi sợ "hồng nhan họa thủy"
Người Trung Quốc xưa quan niệm "hồng nhan họa thủy". Thế nên, những mỹ nhân xinh đẹp như hoa như ngọc, thường bị loại ngay từ vòng đầu tiên.
Người xưa lo sợ, hoàng đế sẽ bị chìm đắm trong nữ sắc, bỏ bê chính sự khiến quốc gia lâm nguy, thậm chí là diệt vong, để lại tiếng xấu muôn đời.
Nguyên nhân khác
Vào những năm của thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20, cho dù một người có nhan sắc đẹp đến đâu, muốn lên hình khi chụp ảnh thật đẹp, thật tương xứng với nhan sắc mà họ có cũng không phải là một chuyện dễ dàng.
Kĩ thuật chụp ảnh ở giai đoạn đó là kĩ thuật chụp sơ cấp nhất. Nếu tìm hiểu sâu về giai đoạn đó, với những bức ảnh được chụp bằng những kĩ thuật thô sơ ở các quốc gia khác nhau, khán giả sẽ phát hiện ra rằng, nhân vật trong những bức ảnh ấy nếu được coi là đẹp.
Cũng nhờ sự cố gắng lưu truyền kĩ thuật chụp trong thời đại đó mà ngày nay chúng ta mới có thể nhìn rõ vào một thời đại cách chúng ta hàng trăm năm.
Những bức ảnh về nhan sắc thật sự của những phi tần thời nhà Thanh là bằng chứng lật đổ suy nghĩ cố định "Phi tần cung đình rất đẹp" bấy lâu nay của chúng ta.
Phương Linh (T/h)