Theo đó, đối vớidự án đường bộ Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT tải yêu cầu các Ban Quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu phối hợp với các sở, ngành địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục để có thể khai thác các mỏ vật liệu xây dựng thông thường (đất, cát...) trước ngày 31/12/2023.
Ban Quản lý dự án 7, Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp”, bảo đảm hai Dự án cầu Mỹ Thuận 2, Dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ về đích đúng tiến độ trước ngày 31/12.
Cục Đường cao tốc Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của tỉnh Tuyên Quang triển khai các thủ tục liên quan để hoàn thành Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; tham mưu Bộ GTVT phối hợp với bộ chuyên ngành và địa phương hoàn thiện các thủ tục báo cáo Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường bộ Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Riêng hai Dự án thành phần cuối cùng trên tuyến Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đang triển khai thi công là Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 và Ban Quản lý dự án 85 rà soát tiến độ, chỉ đạo doanh nghiệp dự án và các nhà thầu lập kế hoạch triển khai, lưu ý chuẩn bị nguồn lực tài chính, vật liệu xây dựng, đặc biệt là bê tông nhựa, thiết bị an toàn giao thông… để hoàn thành dự án trước ngày 30/4/2024.
“Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuộc tỉnh Tuyên Quang và Thái Nguyên để sớm phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng tại Dự án Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn; phối hợp chặt chẽ với thành phố Đà Nẵng để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án Hòa Liên - Túy Loan”, Bộ GTVT chỉ đạo.
Với sự thi công quyết liệt của các nhà thầu, Bộ GTVT cho biết Dự án đường Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến sẽ được khánh thành, thông xe và đưa vào khai thác từ ngày 24/12 tới.
XEM THÊM: Từ vụ xe máy chặn đầu xe biển xanh: Xe công vụ bật còi hụ có được đi ngược chiều?
Bộ GTVT cũng đề nghị các Ban Quản lý dự án chỉ đạo nhà thầu phối hợp với địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật bảo đảm tiến độ bàn giao theo yêu cầu của Chính phủ, trong đó đặc biệt lưu ý tiến độ các Dự án Biên Hòa - Vũng Tàu và Tân Vạn - Nhơn Trạch.
Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường tổng hợp kết quả đánh giá của Hội đồng Khoa học Công nghệ cấp Bộ về đánh giá kết quả công tác thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Hậu Giang - Cà Mau, báo cáo kết thực hiện và tham mưu Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Nguyễn Lâm