+Aa-
    Zalo

    Từ vụ xe máy chặn đầu xe biển xanh: Xe công vụ bật còi hụ có được đi ngược chiều?

    (ĐS&PL) - Những xe ưu tiên (trừ đoàn xe tang) khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

    Sáng 19/12, trên một số diễn đàn và mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh chiếc xe máy do một người đàn ông điều khiển đang chặn đầu một ô tô biển xanh và ép xe này phải lùi lại, đi đúng chiều đường.

    Đáng chú ý, chiếc xe Toyota Land Cruiser biển xanh này đang phát tín hiệu ưu tiên (đèn nháy, còi hụ), tuy nhiên người đàn ông đi xe máy vẫn rất cương quyết không nhượng bộ, dựng xe chắn trước đầu xe, thậm chí còn lấy điện thoại ra quay lại.  Tình huống trên được cho là xảy ra trên tuyến phố Chu Văn An, quận Ba Đình, Hà Nội.

    Ngay sau khi nhận được thông tin, Phòng Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo các đội địa bàn rà soát, xác minh sự việc. Đồng thời, cảnh sát giao thông sẽ mời tài xế lên làm việc để xác minh các yếu tố liên quan tình huống trên trước khi đưa ra quyết định xử lý.

    Đoạn clip nhận được nhiều tranh cãi trái chiều của cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến cho rằng, hành vi cố tình chặn xe biển xanh của người đi xe máy là sai bởi chiếc xe biển xanh này được trang bị đèn nháy, còi hụ là tín hiệu được quyền ưu tiên khi tham gia giao thông, trong đó được phép đi ngược chiều, vượt đèn đỏ...

    Tuy nhiên, cũng có ý kiến chỉ ra rằng, chiếc xe biển xanh có còi hụ, đèn nháy trong clip chưa chắc đã phải là xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ và hành động chặn xe của người đàn ông đi xe máy là phù hợp.

    xe o to bien xanh bat coi hu co duoc di nguoc chieu
    Theo quy định, các phương tiện phải ngường đường cho xe ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ 

    Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật về vấn đề này, luật sư Phạm Hồng Kiên, Giám đốc công ty Luật Cán Cân Việt, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, theo Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an về biển số xe cơ giới, xe biển xanh là loại xe ô tô, gắn máy thông thường được gắn biển xanh để thực hiện như loại xe chuyên dùng của các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Xe biển xanh gắn biển số có nền màu xanh; chữ, số trên biển có màu trắng.

    Những xe ưu tiên (trừ đoàn xe tang) khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

    Tuy nhiên, luật sư Kiên lưu ý, không phải tất cả các loại xe biển xanh đều được ưu tiên khi tham gia giao thông mà chỉ khi những xe đó đang thực hiện nhiệm vụ, phát tín hiệu xe ưu tiên thì mới được quyền ưu tiên.

    Do đó, trong trường hợp này, chúng ta cần chờ kết luận của cơ quan chức năng xác định xe đó có đang thực hiện nhiệm vụ hay không từ đó mới có mới đưa ra được kết luận cuối cùng.

    Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

    XEM THÊM: Hiện trường vụ 2 xe tải đối đầu trên đường Nam Hải Vân - Túy Loan, 4 người mắc kẹt trong cabin

    Hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở cho xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) mức phạt từ 400-600 nghìn đồng đối với xe máy, và 2-3 triệu đồng đối với ô tô.

    Trường hợp cản trở xe ưu tiên, dẫn tới hậu quả nghiêm trọng như gây ra thiệt hại về người và tài sản thì người cản đường xe ưu tiên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

    Cụ thể, vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời thì bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

    Nguyễn Lâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-vu-xe-may-chan-dau-xe-bien-xanh-xe-cong-vu-bat-coi-hu-co-duoc-di-nguoc-chieu-a604254.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan