Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) vừa có văn bản đề nghị Ban QLDA 6, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thiện các thủ tục hoàn thành của dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Theo đó, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, ngày 5 và 9/4/2024, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã chủ trì cùng với Ban QLDA 6 và các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường dự án thành phần cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn từ đầu tuyến đến nút giao QL46B.
Đánh giá chung về tiến độ, khối lượng của các đơn vị đến nay, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết tập đoàn Cienco4 đã cơ bản hoàn thành phần tuyến, công trình trên tuyến, đang tập trung thi công sơn kẻ đường, lắp biển báo… tiến độ cơ bản đáp ứng; tiếp đến Tổng công ty Trường Sơn cam kết đến ngày 15/4/2024 hoàn thành bê tông nhựa, thực tế đang triển khai và có thể bị chậm hơn ở phạm vi cầu Thần Vũ 2 do thời tiết một số ngày có mưa, riêng phần hệ thống ATGT đang còn nhiều, cần tập trung tăng cường nhân công.
Công ty Thái Sơn làm cầu Xuân Dương 1 cơ bản hoàn thành, tiến độ cơ bản đáp ứng; Công ty Thái Yên làm 2 cầu nhỏ cơ bản hoàn thành, tiến độ cơ bản đáp ứng; 3 đơn vị còn nhiều hạng mục gồm cả móng, mặt đường, ATGT, trạm thu phí là Công ty Hòa Hiệp, Công ty Nam Hải và Công ty 456, trong đó Công ty Nam Hải và Công ty 456 cam kết xong phần bê tông nhựa trước ngày 22/4/2024, còn lại Công ty Hòa Hiệp khối lượng rất lớn tập trung ở hầm Thần Vũ và khu vực Nút giao QL46B.
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, đường găng lớn nhất hiện nay, gồm: Đơn vị thi công là Công ty Hòa Hiệp, Công ty 456 và Công ty Nam Hải với khối lượng tập trung nhiều ở hầm Thần Vũ, nút giao QL46B, ATGT, ngoài ra hạng mục mặt đường bê tông xi măng tại các vị trí trạm thu phí.
Về hạng mục chung có thể sẽ là đường găng của các đơn vị đó là hạng mục ATGT tập trung ở lắp đặt dải phân cách, lưới chống chói, tôn hộ lan, cột biển báo, sơn kẻ đường và hàng rào.
Với khối lượng, thủ tục còn lại vẫn rất lớn và thời gian còn lại rất ngắn (hoàn thành trước ngày 30/4/2024), Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban QLDA 6, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án tiếp tục phát huy tinh thần, khí thế làm việc như vừa qua, cố gắng, quyết liệt hơn nữa để dự án về đích đúng tiến độ theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ; các bên liên quan cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ GTVT thời gian qua.
Đồng thời, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án yêu cầu các nhà thầu thi công cử cán bộ cấp cao thường trực tại hiện trường để tổ chức triển khai và xử lý công việc của đơn vị mình cho đến khi hoàn thành công trình trước ngày 30/4/2024, đặc biệt đối với các nhà thầu: Công ty TNHH Hoà Hiệp, Công ty Nam Hải, Công ty 456 và Tổng công ty Trường Sơn; Khẩn trương hoàn thành các thủ tục phục vụ kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành đưa công trình của Hội đồng kiểm tra nhà nước trước khi đưa vào sử dụng theo quy định và các thủ tục liên quan theo quy định.
Đối với Ban QLDA 6, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị lãnh đạo đơn vị này thường trực tại hiện trường theo yêu cầu của Bộ GTVT để đôn đốc, chỉ đạo và giải quyết các vướng mắc phát sinh cho đến khi hoàn thành công trình trước ngày 30/4/2024; Tập trung công tác kiểm tra, rà soát hồ sơ thanh toán để đẩy nhanh công tác giải ngân giúp tăng cường nguồn lực tài chính cho các nhà thầu triển khai thi công.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công tháng 5/2021 với tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, kết nối cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Điểm cuối tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, thuộc nút giao nối cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Đoạn qua Nghệ An dài 44,4 km, Hà Tĩnh dài 4,9 km.
Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Cuối tháng 5/2021, dự án được triển khai và thời gian thực hiện theo hợp đồng đến ngày 22/5/2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm.