Ngày 14/4, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Bộ GTVT cho biết Bộ này vừa có văn bản gửi Cục CSGT (Bộ Công an), Công an các tỉnh: Phú Yên, Khánh Hòa đề nghị tiếp tục phối hợp khắc phục sự cố thi công hầm Bãi Gió thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Đại diện Bộ GTVT cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 37 ngày 13/4/2024 về đảm bảo an toàn, thông suốt trong quá trình khai thác vận tải đối với vận tải đường sắt tuyến TP. Hà Nội - TP.HCM, Bộ GTVT đang chỉ đạo các đơn vị huy động tối đa các nguồn lực để khắc phục sự cố và thông tuyến trong thời gian sớm nhất.
Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Bộ GTVT đề nghị Cục CSGT, Công an tỉnh Phú Yên, Công an tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các đơn vị trong việc đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông trong thời gian khắc phục sự cố và trung chuyển hành khách.
Trước đó, vào lúc 12h45 ngày 12/4/2024, trong quá trình thi công hầm Bãi Gió xảy ra hiện tượng sạt lở đất đá trên đỉnh hầm, làm ách tắc trên tuyến đường sắt TP.Hà Nội - TP.HCM.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 85 (chủ đầu tư), các nhà thầu thi công và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp, huy động tối đa tất cả các nguồn lực thi công để khắc phục.
Hầm Bãi Gió được xây dựng trên tuyến đường sắt TP.Hà Nội - TP.HCM từ thời Pháp với tuổi thọ hơn 100 năm, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sạt lở hầm và đã được Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhận định, dự báo, đánh giá.
Vì vậy, Bộ GTVT đã báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn để triển khai thi công gia cố vỏ hầm. Quá trình nghiên cứu, điều tra khảo sát và thi công cho thấy việc gia cố vỏ hầm tại thời điểm xây dựng trước đây với những giải pháp kỹ thuật tương đối đơn giản trong khi địa chất rất phức tạp.
Liên quan đến sự cố tại hầm Bãi Gió, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD), Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban QLDA 85, Tổng công ty Tư ván thiết kế GTVT (TEDI) về việc thực hiện công tác khắc phục sự cố.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu Cục QLĐTXD cử cán bộ có mặt tại hiện trường để chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra các giải pháp để khắc phục kịp thời sự cố, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công và an toàn công trình trước khi cho phép chạy tàu.
Cục Đường sắt Việt Nam phải cử lực lượng phối hợp với Công an, Tổng công ty đường sắt Việt Nam để đảm bảo an toàn cho hành khách khi phải thực hiện trung chuyển. Đồng thời phối hợp với chủ đầu tư kiểm tra các điều kiện an toàn trước khi cho phép tàu chạy qua hầm.
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 85 huy động tối đa các lực lượng để tập trung khắc phục sự cố. Đồng thời cử lãnh đạo Ban thường xuyên có mặt tại hiện trường, chỉ đạo lãnh đạo đơn vị tư vấn thiết kế (TEDI) có mặt tại hiện trường để quyết định các giải pháp, đảm bảo an toàn công trình, an toàn chạy tàu và mời một số chuyên gia, đơn vị có năng lực để xem xét đề xuất giải pháp trước mắt và lâu dài.
Đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu tiếp tục hỗ trợ chủ đầu tư trong quá trình khắc phục sự cố. Đồng thời đảm bảo các điều kiện an toàn về phương tiện, cơ sở vật chất để phục vụ hành khách trong thời gian thực hiện chuyển tải.