Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy vừa ký công văn số 4527/BGTVT-CQLXD gửi Ban QLDA 7 (chủ đầu tư) yêu cầu khẩn trương hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng tuyến chính Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào ngày 19/5 tới đây.
Theo đó, Bộ GTVT cho hay, do khối lượng các hạng mục cần hoàn thành của dự án là khá lớn, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị tập trung mọi nguồn lực tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp xuyên lễ 30/4 và 1/5.
Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình thực hiện các gói thầu từ ngày 29/4 đến ngày 3/5 của các nhà thầu đều không đạt so với kế hoạch đề ra. Trong đó, đặc biệt là các nhà thầu Thăng Long (Gói thầu XL01), Cường Thịnh Thi (Gói thầu XL02), Phúc Lộc, Tổng 8 (Gói thầu XL02), Vinaconex, Vinaconex E&C (Gói thầu XL04).
Nguyên nhân chính được Bộ GTVT đưa ra là do các đơn vị chưa tập trung nguồn lực và chưa nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ để triển khai thi công, đặc biệt là hạng mục an toàn giao thông.
Do đó, để đảm bảo hoàn thành các hạng mục, đưa vào khai thác sử dụng tuyến chính của Dự án vào dịp 19/5 tới, Bộ GTVT yêu cầu Giám đốc Ban QLDA 7 trực tiếp chỉ đạo, điều hành các đơn vị huy động nhân vật lực, máy móc thiết bị tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, đảm bảo hoàn thành trước ngày 10/5. Các hạng mục phải hoàn thành gồm rãnh thoát nước dọc, hàng rào, các nút giao, cầu vượt ngang, hệ thống an toàn giao thông và các hạng mục liên quan.
Bộ GTVT cũng yêu cầu lãnh đạo các nhà thầu trực tiếp có mặt tại hiện trường để điều hành thi công. Đối với các nhà thầu, các mũi thi công không đáp ứng yêu cầu tiến độ, ngoài việc yêu cầu nhà thầu tăng cường bổ sung, cần có biện pháp điều phối, hỗ trợ giữa các nhà thầu trong liên danh, giữa các gói thầu trong Dự án để đảm bảo mục tiêu chung đưa tuyến chính vào khai thác theo kế hoạch.
Chỉ đạo các đơn vị khẩn trương hoàn thiện hồ sơ hoàn thành công trình, lập các báo cáo liên quan (báo cáo hoàn thành thi công xây dựng công trình; báo cáo hoàn thành công trình của Tư vấn giám sát; báo cáo công tác giám sát tác giả; báo cáo công tác kiểm định chất lượng độc lập công trình…) để thực hiện công tác nghiệm thu, đưa tuyến chính vào khai thác.
Đồng thời, hoàn thiện các thủ tục tại hiện trường với hồ sơ pháp lý về chấp thuận, phê duyệt thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác, phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc.
Bên cạnh đó, làm việc với Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng để tổ chức kiểm tra hiện trường; chỉ đạo các đơn vị rà soát, khắc phục các tồn tại (nếu có) theo các ý kiến của Hội đồng; hoàn thiện mọi thủ tục để họp Hội đồng trước ngày 15/5/2023.
Phối hợp với địa phương và chỉ đạo tư vấn rà soát, có phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao, đảm bảo điều kiện khai thác an toàn, thuận lợi; Chủ trì làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ IV có phương án tổ chức vận hành, bảo trì trong thời gian khai thác tạm.
“Mọi sự chậm trễ làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng và kế hoạch thông xe tuyến chính vào ngày 19/5, các đơn vị sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ”, Bộ GTVT chỉ đạo.
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km đi qua tỉnh Bình Thuận với 4 gói thầu, tổng mức đầu tư là 10.853,9 tỷ đồng.
Điểm đầu tại km134 thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, điểm cuối là km235 qua xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam và trùng với điểm đầu đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được thiết kế đầu tư giai đoạn 1 gồm có 4 làn xe, chiều rộng mặt đường 17 m, tốc độ tối đa 80 km/h. Dự án có 31 cầu trên tuyến chính; 20 cầu vượt trực thông, một cầu trên tuyến kết nối đường cao tốc với Quốc lộ 1 và 5 cầu vượt nút giao liên thông.
Dự án khởi công ngày 30/9/2020, kế hoạch hoàn thành 30/12/2022, được gia hạn đến ngày 30/4/2023 và sau đó tiếp tục gia hạn đến ngày 19/5/2023.
Nguyễn Lâm