+Aa-
    Zalo

    Bộ GTVT nêu giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong giấy phép lái xe tích hợp

    (ĐS&PL) - Bộ GTVT cho biết sẽ nghiên cứu, hoàn thiện các quy định về cấp, đổi giấy phép lái xe đảm bảo tính thống nhất đồng bộ của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

    Ngày 23/8/2024, Bộ GTVT cho biết Bộ đã nhận được Phiếu chất vấn của Đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam. 

    Nội dung chất vấn như sau: “Về tích hợp các loại giấy phép lái xe và chung một thẻ PET là chủ trương đúng đắn trong cải cách thủ tục hành chính và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân. Theo quy định tại Điều 33, Điều 38, Thông tư số 12/2017/TTBGTVT ngày 15/4/2027 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thì người dân có quyền tích hợp giấy phép lái xe các hạng vào chung một thẻ và đổi giấy phép lái xe khi cần thiết; tại khoản 4 Điều 4, Thông tư số 37/2017/TT-BGTVT ngày 09/10/2017 của Bộ GTVT về quản lý, sử dụng biểu mẫu sử dụng trong xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt thì người vi phạm hành chính được quyền điều khiển những loại xe còn lại được ghi trong giấy phép lái xe đã được tích hợp trong cùng một giấy phép lái xe (ô tô hoặc xe máy).

    Tuy nhiên, trên thực tế người dân vi phạm một trong hai phương tiện trên nhưng do tích hợp nên bị giam cả hai giấy phép lái xe, điều này đồng nghĩa với việc bị tước cả giấy phép lái xe không vi phạm. Việc người dân không được sử dụng giấy phép lái xe không bị vi phạm để đi lại, làm thủ tục cấp, đổi lại giấy phép lái xe khi đến hạn… gây rất nhiều bức xúc.

    Vụ việc này đã được Sở GTVT tỉnh Quảng Nam và Quảng Bình kiến nghị Bộ GTVT và được Bộ GTVT trả lời tại Công văn số 7633/BGTVT-VT ngày 13/7/2023 và viện dẫn quy định tại khoản 5 Điều 81 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định: “Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân tổ chức không được làm thủ tục cấp đổi, cấp mới giấy phép, chứng chỉ hành nghề.” là không phù hợp, đi ngược lại các Thông tư hướng dẫn của Bộ.

    Xin Bộ trưởng cho biết hướng xử lý, giải quyết của Bộ trưởng về vấn đề này, để không cản trở việc đi lại, giao dịch làm ăn, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân?”.

    Ảnh minh hoạ

    Ảnh minh hoạ

    Trả lời về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết đối với các quy định của pháp luật về tích hợp, tách và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe nêu rõ:

    a) Việc người dân có quyền tích hợp giấy phép lái xe các hạng vào chung một thẻ (thẻ PET); tách và đổi giấy phép lái xe khi cần thiết đã được quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 33 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

    b) Tại khoản 5 Điều 4 Thông tư số 30/2022/TT-BGTVT ngày 01/12/2022 của Bộ trưởng Bộ GTVT đã quy định người vi phạm hành chính được quyền điều khiển những loại xe còn lại được ghi trong giấy phép lái xe đã được tích hợp trong cùng một giấy phép lái xe (ô tô hoặc xe máy).

    c) Về quy định thời hạn tước quyền sử dụng đối với giấy phép lái xe: Tại khoản 5 Điều 81 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ đã quy định trường hợp người có hành vi vi phạm bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề nhưng thời hạn sử dụng còn lại của giấy phép, chứng chỉ hành nghề đó ít hơn thời hạn bị tước thì người có thẩm quyền vẫn ra quyết định xử phạt có áp dụng hình thức tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo quy định đối với hành vi vi phạm. Trong thời hạn bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được làm thủ tục cấp đổi, cấp mới giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

    Tại điểm c khoản 2 Điều 9 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ đã quy định trường hợp thời hạn còn lại của giấy phép, chứng chỉ hành nghề ngắn hơn thời hạn tước quyền sử dụng của giấy phép, chứng chỉ hành nghề, thì áp dụng thời hạn tước là thời hạn còn lại của giấy phép, chứng chỉ hành nghề đó.

    Như vậy, thời hạn tước quyền sử dụng đối với giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo quy định tại khoản 5 Điều 81 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP chưa thống nhất với thời hạn tước quy định tại điểm c khoản 2 Điều 9 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP.

    Tuy nhiên, theo quy định của khoản 3 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật do cùng một cơ quan ban hành có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của văn bản quy phạm pháp luật ban hành sau.

    Tiếp thu nội dung kiến nghị của Đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước trước mắt, Bộ GTVT cho biết sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính tước giấy phép lái xe căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật để áp dụng quy định tại điểm c khoản 2 Điều 9 Nghị định số 118/2021/NĐ-CP để xác định thời hạn tước giấy phép.

    Theo đó, trường hợp thời hạn còn lại của giấy phép lái xe ngắn hơn thời hạn tước quyền sử dụng của giấy phép thì áp dụng thời hạn tước là thời hạn còn lại của giấy phép đó. Ngày 29/6/2024, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 28/2024/TT-BCA, theo đó từ ngày 1/7/2024, lực lượng CSGT bắt đầu kiểm tra, xử lý, tạm giữ hoặc tước giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID, đối với trường hợp vi phạm, CSGT sẽ tạm giữ hoặc tước giấy phép lái xe trên môi trường điện tử thay cho bản cứng, do vậy nếu bị tước một trong các loại giấy phép lái xe đã tích hợp trên VNeID thì người dân vẫn có thể sử dụng giấy phép lái xe còn lại để tham gia giao thông và thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.

    Bộ GTVT tiếp thu ý kiến đóng góp của Đại biểu sẽ tham gia ý kiến với cơ quan chủ trì soạn thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và chỉ đạo các cơ quan thuộc Bộ GTVT nghiên cứu, hoàn thiện các quy định về cấp, đổi giấy phép lái xe đảm bảo tính thống nhất đồng bộ của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bo-gtvt-neu-giai-phap-thao-go-vuong-mac-trong-giay-phep-lai-xe-tich-hop-a467448.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan