+Aa-
    Zalo

    Ba Lan chi gần một tỷ USD mua 4 radar gắn trên khí cầu của Mỹ

    (ĐS&PL) - Theo thỏa thuận, Ba Lan sẽ tiếp nhận 4 radar gắn trên khinh khí cầu và sẽ triển khai chúng tại các khu vực nằm dọc biên giới phía Đông và Đông Bắc của nước này.

    Ba Lan vừa ký thỏa thuận 960 triệu USD để mua hệ thống radar lắp trên khí cầu do Mỹ chế tạo nhằm tăng cường năng lực giám sát biên giới.

    "Ba Lan sẽ là quốc gia thứ hai trên thế giới vận hành hệ thống này. Thỏa thuận mới sẽ bảo đảm an ninh, đồng thời là động thái thể hiện hợp tác giữa Ba Lan và Mỹ. Toàn bộ hệ thống sẽ được bàn giao và đạt khả năng vận hành đầy đủ trước năm 2027", Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz thông báo hôm 22/5.

    Khí cầu gắn radar được quân đội Mỹ thử nghiệm ở bang Arizona hồi năm 2019. Ảnh: USAF

    Khí cầu gắn radar được quân đội Mỹ thử nghiệm ở bang Arizona hồi năm 2019. Ảnh: USAF

    Theo hợp đồng, Ba Lan sẽ nhận được bốn khinh khí cầu trinh sát radar trên không, đặt tại các vị trí dọc biên giới phía Đông và Đông Bắc, hỗ trợ Hệ thống phòng không và Hệ thống quan sát ven biển của Ba Lan. Hợp đồng cũng cung cấp các dịch vụ hậu cần liên quan và hỗ trợ chương trình. Hệ thống này sẽ được chuyển giao và hoạt động đầy đủ vào năm 2027.

    Theo người đứng đầu Cơ quan Vũ khí Ba Lan, Tướng Artur Kuptel, các radar treo trên khinh khí cầu có dây buộc sẽ giám sát bầu trời đến tận Ukraine, Belarus và vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga từ không phận Ba Lan. Chúng có khả năng phát hiện nhiều loại vật thể như tên lửa, máy bay, máy bay không người lái, tàu mặt nước... trong phạm vi hơn 300 km.

    Trước đó, hồi tháng 2, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt bán cho Ba Lan các radar trinh sát vùng trời và mặt biển (ASRR) gắn trên khí cầu, cùng các thiết bị liên quan tới hỗ trợ và hậu cần.

    Ba Lan đã tăng chi tiêu quốc phòng trong năm nay lên khoảng 4% GDP nhằm tăng cường năng lực cho các lực lượng vũ trang, giữa lúc xung đột Nga – Ukraine chưa có hồi kết. Trong đó, Ba Lan đầu tư 10 tỷ zloty (2,6 tỷ USD) để bảo vệ biên giới phía Đông.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ba-lan-chi-gan-mot-ty-usd-mua-4-radar-gan-tren-khi-cau-cua-my-a426267.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan