+Aa-
    Zalo

    Mỹ nói gì về việc “cho phép” Ukraine dùng vũ khí viện trợ tấn công lãnh thổ Nga?

    (ĐS&PL) - Theo RT, Nhà Trắng cho biết Ukraine chỉ có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp vào mục đích phòng thủ.

    RT đưa tin, Mỹ phủ nhận việc giúp Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga, sau khi Moscow cáo buộc Washington "đùa với lửa" khi cho phép Kiev pháo kích các thành phố của Nga.

    Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 17/5, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby đã công bố gói viện trợ bổ sung trị giá 2 tỷ USD cho Ukraine.

    Đồng thời, ông cho biết Washington đang “theo dõi chặt chẽ cuộc tấn công của Nga ở Đông Bắc Ukraine và làm việc suốt ngày đêm để chuyển vũ khí và trang thiết bị đến tay lực lượng Ukraine nhằm đẩy lùi các cuộc tấn công đó”.

    Tuy nhiên, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia nhấn mạnh rằng, số trang thiết bị và viện trợ này chỉ nên được sử dụng vào mục đích tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine thay vì tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

    “Chúng tôi không khuyến khích, cũng không cho phép sử dụng hệ thống vũ khí do Mỹ cung cấp trong cuộc tấn công vào bên trong lãnh thổ Nga. Đây là chính sách không thay đổi”, ông Kirby nói khi nhận được câu hỏi về việc liệu đã đến lúc xem xét lại “lệnh cấm Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ theo cách tấn công hay chưa”.

    Pháo kích ở Belgorod (Nga) hôm 13/5 đã phá hủy một phần của khu chung cư. Ảnh: Sputnik

    Pháo kích ở Belgorod (Nga) hôm 13/5 đã phá hủy một phần của khu chung cư. Ảnh: Sputnik

    Các quan chức Mỹ trước đó nói rằng họ tiếp tục coi Crimea, các nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Cộng hòa Nhân dân Lugansk, cũng như các khu vực Kherson và Zaporozhye là lãnh thổ của Ukraine dưới sự kiểm soát của Nga.

    Tuần trước, lực lượng Nga đã tiến vào Kharkov và giành quyền kiểm soát một số ngôi làng dọc giới tuyến. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, lực lượng Nga đã đạt được một số "thành công về mặt chiến thuật" và báo cáo giao tranh ác liệt xung quanh thành phố Volchansk.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó cảnh báo rằng Moscow có thể tìm cách thiết lập vùng đệm ở miền Đông Ukraine nhằm ngăn chặn lực lượng Ukraine pháo kích các mục tiêu dân sự ở thành phố Belgorod và các khu vực biên giới khác.

    “Đây là những gì chúng tôi đang làm. Về việc giành quyền kiểm soát Kharkov, hiện tại không có kế hoạch nào như vậy,” ông Putin nói hôm 17/5, trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Trung Quốc.

    Moscow cáo buộc NATO và các nước EU khuyến khích Ukraine tấn công các khu dân cư bằng cách sử dụng tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp, như ATACMS và Storm Shadow/SCALP-EG.

    Trong khi đó, Ukraine lập luận rằng cuộc tấn công mới nhất của Nga có thể được tiến hành là bởi Kiev bị hạn chế sử dụng vũ khí của phương Tây cũng như sự chậm trễ trong việc chuyển giao trang thiết bị.

    “Họ có thể bắn bất kỳ loại vũ khí nào từ lãnh thổ của họ vào lãnh thổ của chúng tôi. Đây là lợi thế lớn nhất mà Nga có được”, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky chia sẻ với AFP hôm 17/5.

    Theo tờ Politico, đầu tuần này, các thành viên quốc hội Ukraine đã đến Washington trong nỗ lực thuyết phục Nhà Trắng dỡ bỏ các hạn chế. Kiev cũng được cho là đã yêu cầu phương Tây trợ giúp thông tin tình báo về các mục tiêu ở Nga.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/my-noi-gi-ve-viec-cho-phep-ukraine-dung-vu-khi-vien-tro-tan-cong-lanh-tho-nga-a424844.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan