+Aa-
    Zalo

    Ukraine nêu lý do vũ khí Mỹ viện trợ nên được dùng để tấn công lãnh thổ Nga

    (ĐS&PL) - Đại sứ Ukraine tại Mỹ trong một cuộc phỏng vấn đã đưa ra những lý do khiến vũ khí mà Washington viện trợ nên được dùng để tấn công lãnh thổ Nga.

    Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với hãng tin CBS News, Đại sứ Ukraine tại Mỹ Oksana Markarova cho biết nước này đang tiến hành một cuộc chiến phòng thủ và do đó cần có quyền sử dụng vũ khí do đối tác cung cấp để tấn công những nơi mà Nga tiến hành các cuộc tấn công.

    "Trước hết, hãy nhớ rằng chúng tôi đã thảo luận về vấn đề này được 2 năm rồi. Chúng tôi có quyền tự vệ. Chúng tôi đang tự bảo vệ mình cho dù chúng tôi tấn công quân Nga trên lãnh thổ hay bên ngoài lãnh thổ của chúng tôi", bà Markarova nói.

    Ukraine nhiều lần nhấn mạnh vũ khí Mỹ cung cấp nên được sử dụng để tấn công Nga ngoài khu vực chiến sự. Ảnh: Bloomberg

    Ukraine nhiều lần nhấn mạnh vũ khí Mỹ cung cấp nên được sử dụng để tấn công Nga ngoài khu vực chiến sự. Ảnh: Bloomberg

    Quan chức ngoại giao Ukraine không công khai thông tin chi tiết về giai đoạn hiện tại trong các cuộc thảo luận với Mỹ hoặc các đối tác khác về vấn đề này. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh Nga đã vi phạm các quy định của Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế và mọi quy tắc khác tồn tại ở đất nước này vì vậy, Ukraine nên có quyền sử dụng vũ khí được cung cấp để tấn công cả mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

    Liên quan đễn vấn đề này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gần đây cũng bày tỏ sự bất bình khi phương Tây đưa ra những hạn chế cho quân đội nước này về việc sử dụng vũ khí được cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga.

    "Họ có thể triển khai bất kỳ loại vũ khí nào từ lãnh thổ của họ vào lãnh thổ của chúng tôi. Đây là lợi thế lớn nhất mà Nga có được. Trong khi đó, chúng tôi không thể làm bất cứ điều gì với hệ thống của họ, vốn nằm trên lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây", ông nói.

    Tờ Wall Street Journal trước đó đưa tin, Ukraine đã yêu cầu chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden giúp xác định các mục tiêu ở Nga mà nước này có thể tấn công bằng vũ khí của chính mình. Kiev cũng yêu cầu Washington dỡ bỏ các hạn chế sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp nhằm vào các mục tiêu quân sự ở Nga.

    Trong chuyến thăm Kiev tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã né tránh trả lời các câu hỏi của giới truyền thông về việc liệu Mỹ có đang xem xét dỡ bỏ các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp hay không.

    “Chúng tôi không khuyến khích hoặc kích hoạt các cuộc tấn công bên ngoài lãnh thổ Ukraine nhưng cuối cùng Ukraine phải tự đưa ra quyết định về cách tiến hành cuộc chiến này”, ông Blinken khi đó nói.

    Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin từng cảnh báo rằng Nga có thể tìm cách thiết lập vùng đệm ở miền đông Ukraine để ngăn chặn lực lượng Ukraine pháo kích các mục tiêu dân sự ở vùng Belgorod và các khu vực biên giới khác. Nga cáo buộc NATO và các nước EU khuyến khích Ukraine tấn công các khu dân cư bằng cách sử dụng tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp, như ATACMS và Storm Shadow/SCALP-EG.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-neu-ly-do-vu-khi-my-vien-tro-nen-uoc-dung-e-tan-cong-lanh-tho-nga-a425161.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan