+Aa-
    Zalo

    Chia sẻ cho Đức dữ liệu tối mật , chuyên gia vũ khí siêu thanh Nga bị kết án tù

    (ĐS&PL) - Chuyên gia vũ khí siêu thanh người Nga Anatoly Maslov bị kết tội phản quốc và bị kết án 14 năm tù giam.

    Cơ quan báo chí của tòa án ở thành phố Saint Petersburg cho biết, Nhà vật lý người Nga Anatoly Maslov bị kết tội phản quốc hôm 21/5 và bị kết án 14 năm tù giam.

    Ông Maslov, 77 tuổi, người tuyên bố mình vô tội, là một trong số các nhà khoa học nổi tiếng của Nga bị buộc tội phản quốc trong những năm gần đây. Ông Maslov bị cáo buộc chia sẻ cho Đức dữ liệu tối mật liên quan đến chương trình tên lửa siêu vượt âm của Nga.

    Nhà vật lý người Nga Anatoly Maslov bị đưa ra xét xử. Ảnh: Reuters

    Nhà vật lý người Nga Anatoly Maslov bị đưa ra xét xử. Ảnh: Reuters

    Truyền thông Nga đưa tin, trong bài phát biểu cuối cùng trước tòa, ông Maslov nói rằng ông đã cống hiến cả cuộc đời cho khoa học và không bao giờ nghĩ đến việc phản bội đất nước của mình.

    Luật sư bào chữa cho biết ông Maslov đã bị đau tim vào đầu năm và mức án tù dài hạn quá nặng với ông ở độ tuổi này.

    Hai nhà khoa học khác là Alexander Shiplyuk và Valery Zvegintsev từ cùng một viện ở Siberia, đều là chuyên gia về công nghệ siêu vượt âm, cũng bị bắt từ năm 2022 vì cáo buộc phản quốc. Họ đang chờ xét xử.

    Ba người trên và một số nhà khoa học đã thực hiện công việc về lý thuyết trong lĩnh vực phát triển tên lửa siêu thanh, loại vũ khí tiên tiến có khả năng mang tải trọng đi nhanh gấp 10 lần tốc độ âm thanh để xuyên qua các hệ thống phòng không.

    Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin nhiều lần khẳng định Nga là nước dẫn đầu thế giới về loại vũ khí này. Nga cũng thừa nhận đã sử dụng vũ khí siêu thanh trên chiến trường Ukraine.

    Nhóm nhà khoa học trên bị buộc tội vì tiết lộ thông tin được coi là bí mật nhà nước khi tham gia một hội nghị hoặc nghiên cứu quốc tế.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chia-se-cho-uc-du-lieu-toi-mat-chuyen-gia-vu-khi-sieu-thanh-nga-bi-ket-an-tu-a425749.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan