+Aa-
    Zalo

    Anh nông dân mỗi năm kiếm thêm 300 triệu nhờ nuôi loài "cất tiếng kêu nghe thảng thốt"

    (ĐS&PL) - Nuôi thành công loài vật có tiếng kêu nghe thảng thốt, anh nông dân ở Thái Nguyên có thêm thu nhập 300 triệu đồng/năm.

    Mặc dù đã có công việc ổn định nhưng với mong muốn tăng thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình, anh Trần Thanh Tú (sinh năm 1986, ở xóm Soi, xã Phục Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) vẫn quyết tâm học hỏi, tìm hiểu và đã phát triển thành công mô hình nuôi tắc kè gai đen.

    Sáng dậy sớm thu trứng, tối về kiểm tra chuồng trại

    Chia sẻ với báo chí, anh Tú cho hay, khi mới cưới vợ và chuẩn bị chào đón đứa con đầu lòng, kinh tế của cả 2 chỉ dựa vào đồng lương công nhân cơ khí của anh tại Tập đoàn Than và đồng lương kế toán của vợ tại trường học. Cuộc sống rất eo hẹp, anh trăn trở tìm cách cải thiện thu nhập và tình cờ biết đến mô hình nuôi tắc kè đen qua mạng.

    Mô hình này thu hút anh bởi vốn đầu tư thấp, không gây ô nhiễm môi trường, thời gian chăm sóc không nhiều và con giống dễ nuôi, phù hợp với khí hậu địa phương. Hơn nữa, anh có thể tận dụng chuồng trại bỏ hoang của gia đình trước đây từng dùng để nuôi lợn, gà.

    Điều khiến anh càng thêm quyết tâm là nhu cầu thị trường đối với tắc kè đen rất lớn, trong khi nguồn cung tắc kè thương phẩm lại khan hiếm, rất ít cơ sở chăn nuôi. anh tin rằng đây là cơ hội để cải thiện kinh tế gia đình, chuẩn bị tốt hơn cho tương lai của con cái.

    Anh nông dân mỗi năm kiếm thêm 300 triệu đồng nhờ nuôi tắc kè gai đen. Ảnh: Dân Việt

    Anh nông dân mỗi năm kiếm thêm 300 triệu đồng nhờ nuôi tắc kè gai đen. Ảnh: Dân Việt

    Nhận thấy tiềm năng phát triển của mô hình nuôi tắc kè đen, anh Tú đã gom góp số tiền ít ỏi vợ chồng dành dụm được từ đồng lương và vay mượn thêm người thân, bạn bè để mua con giống và sửa sang lại chuồng trại.

    Hai năm đầu khởi nghiệp không hề dễ dàng. Do chưa có kinh nghiệm, nhiều lứa tắc kè giống bị chết khiến anh Tú có phần nản lòng. Tuy nhiên, mỗi lần thất bại lại là một bài học quý giá, giúp anh tích lũy thêm kinh nghiệm và kiến thức.

    Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, đến nay mô hình nuôi tắc kè gai đen của tôi đã thành công và có chỗ đứng trên thị trường. Thu nhập hàng năm đạt khoảng 300 triệu đồng, giúp cải thiện đáng kể đời sống gia đình.

    Điều khiến anh Tú đặc biệt hài lòng là việc nuôi tắc kè không ảnh hưởng đến công việc chính của vợ chồng. Từ khâu chăm sóc, cho ăn đến giao hàng, tiếp thị, vợ chồng anh đều tự làm được mà không cần thuê thêm người.

    “Sáng nào tôi cũng tranh thủ dậy sớm để soi và thu những quả trứng, sau đó thay nước, cho thêm thức ăn cho tắc kè. Tối về kiểm tra chuồng trại. Có bố mẹ ở nhà hỗ trợ nên tôi yên tâm đi làm từ sáng đến tối”, anh Tú tâm sự.

    Tiềm năng nghề nuôi tắc kè

    Anh Tú chia sẻ, anh đã trải qua 4 lần cải tạo chuồng trại và thay đổi cách nuôi để đạt được mô hình ổn định như hiện tại.

    Chuồng trại được anh cải tiến xây bằng gạch, tạo các vách ngăn cách nhau 25-30cm và cao 1m. Bên trong chuồng được xếp nhiều ống tre và hộp gỗ để mô phỏng môi trường hang đá tự nhiên cho tắc kè.

    Toàn bộ khu vực nuôi được chia thành hai khu riêng biệt: khu nuôi tắc kè bố mẹ và khu nuôi tắc kè thương phẩm. Mặc dù không cần diện tích quá lớn, nhưng việc nuôi tắc kè đòi hỏi phải tuân thủ phương pháp thuận tự nhiên để đảm bảo sự phát triển tốt nhất của chúng.

    Loại tắc kè anh Tú chọn nuôi là tắc kè miền Bắc, hay còn gọi là tắc kè gai đen, có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao hơn so với tắc kè gai đỏ miền Nam.

    Hiện tại, anh Tú sở hữu khoảng 2.000 cặp tắc kè bố mẹ, được bán với giá 800.000 đồng/cặp. Tuy nhiên, anh chủ yếu tập trung vào việc cung cấp con giống ra thị trường, số lượng tắc kè thương phẩm để làm thịt chưa nhiều.

    Tắc kè được xem là một dược liệu quý được nhiều người tin dùng. Ảnh minh họa

    Tắc kè được xem là một dược liệu quý được nhiều người tin dùng. Ảnh minh họa 

    Chia sẻ về dự định trong tương lai, anh Tú cho biết, tắc kè là một trong những loài động vật quý hiếm cần được bảo vệ. Do đó, tiềm năng nuôi tắc kè thương phẩm ngày càng lớn.

    Trong thời gian tới, anh sẽ mở rộng mô hình, không chỉ cung cấp con giống mà còn tập trung tăng sản lượng tắc kè thịt thương phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

    Kỹ thuật nuôi tắc kè

    Tắc kè từ lâu đã được xem là một dược liệu quý được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, do việc khai thác quá mức, số lượng tắc kè ngoài tự nhiên ngày càng suy giảm nghiêm trọng. Điều này đã thúc đẩy nhiều người dân chuyển sang nuôi tắc kè để đáp ứng nhu cầu thị trường.

    Mặc dù vậy, nuôi tắc kè vẫn còn là một lĩnh vực mới mẻ đối với nhiều người. Không ít bà con nông dân mong muốn triển khai mô hình nuôi tắc kè để cải thiện thu nhập, nhưng lại băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu và cần những kiến thức, kỹ thuật gì để đạt hiệu quả cao.

    Nguyên vật liệu làm chuồng

    Gạch, cát, gỗ, xi măng, lưới inox hoặc lưới sắt, ống tre nứa, thân cây gỗ, vải tối màu, ke sắt, đinh.

    Kích thước chuồng

    Chiều cao cố định của chuông: 2m đến 2,2m, chiều rộng trong khoảng: 1,2m đến 1,5m. Chiều dài chuồng phụ thuộc vào diện tích của từng hộ gia đình và số lượng tắc kè nuôi, nên làm chiều dài tối thiểu 3m tối đa 10m. Cứ 1m2 nền thì nuôi khoảng 20 con tắc kè thịt hoặc bố mẹ. Còn tắc kè con thi có thể nuôi đến 30 con.

    Chuồng nuôi tắc kè. Ảnh: Lamnong.tv

    Chuồng nuôi tắc kè. Ảnh: Lamnong.tv

    Làm chuồng nuôi tắc kè

    Vách chuồng nên xây dựng tường gạch thô để giữ ấm cho tắc kè vào mùa đông, và giữ ẩm vào mùa hè, 2 hoặc 3 mặt còn lại có thể giăng lưới bao quanh.

    Phía trên tường ba con quây bằng lưới inox hoặc lưới sắt, đường kính mắt lưới 0,3cm. Làm khe hở sát nền dài 20cm – cao 1cm, để phân tắc kè thoát ra khi rửa chuồng, và đảm bảo tắc kè con không chui ra ngoài được.

    Sau khi rửa chuồng xong, bà con đặt vài viên gạch che kín các khe hở đó lại để tránh các tác động từ bên ngoài.

    Bên trong chuồng nuôi bà con treo dọc các ống tre nứa loại to thông hai đầu để cho tắc kè chui rúc và đẻ trứng. Ống tre nên treo phía trên cao, tầng trên treo so le với tầng dưới để tránh phân rơi vào các ống tre phía dưới.

    Làm bọng tổ nuôi tắc kè

    Bọng tổ này được thiết kế mô phỏng theo nơi thường ở của tắc kè trong tự nhiên, giúp tắc kè dễ dàng thích nghi với môi trường nuôi nhốt.

    Bên trong chuồng nuôi bà con treo dọc các ống tre nứa loại to thông hai đầu để cho tắc kè chui rúc và đẻ trứng. Ống tre nên treo phía trên cao, tầng trên treo so le với tầng dưới để tránh phân rơi vào các ống tre phía dưới.

    Vào mùa hè bà con đóng đinh, căng vải mỏng tối màu, màu xanh lá cây cao khoảng 50 – 60cm chạy theo chiều ngang phía trên cao cách tường 3cm. Việc này tạo độ tối đảm bảo cho tập tính ưa bóng tối của tắc kè. Mặt khác, những tấm vải này cũng rất có ích trong việc giữ ẩm và tạo độ mát mẻ cho chúng vào những ngày thời tiết nóng nực hoặc hanh khô.

    Vào mùa đông bà con quây kín toàn bộ phía bên ngoài chuồng nuôi bằng bạt để giữ ấm cho chúng. Nên dùng các hộp xốp, carton khoét lỗ đặt vào trong chuồng, cho thêm chăn ấm vào trong khe cho chúng ẩn nấp tránh được cái giá rét của mùa đông miền Bắc.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/anh-nong-dan-moi-nam-kiem-them-300-trieu-nho-nuoi-loai-cat-tieng-keu-nghe-thang-thot-a447652.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan