Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới đây đã gửi báo cáo đến Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc bổ sung đường cất hạ cánh thứ hai vào Dự án thành phần 3, Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
ACV cho biết, theo kế hoạch hiện tại, sân bay Long Thành được đầu tư theo ba giai đoạn. Giai đoạn 1 chỉ xây dựng một đường băng và một nhà ga hành khách, đáp ứng công suất 25 triệu hành khách mỗi năm. Giai đoạn 2 mới tiếp tục đầu tư đường băng thứ hai, nâng gấp đôi công suất khai thác.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, ACV nhận thấy nhu cầu đầu tư xây dựng đường băng thứ hai song song và kết nối với đường băng thứ nhất là hết sức cần thiết, đem lại nhiều lợi ích trong quá trình vận hành, khai thác sân bay.
Cụ thể, trường hợp xảy ra máy bay hư hỏng, bảo trì, sửa chữa đường băng sẽ dẫn tới khai thác một phần hoặc toàn bộ khu bay. Vì vậy, có thêm đường băng thứ hai sẽ góp phần nâng cao năng lực đảm bảo an toàn sân bay cũng như sự ổn định vận hành.
Việc thi công đường băng thứ hai trong quá trình xây dựng giai đoạn 1 để sẵn sàng đưa vào khai thác đồng bộ cùng nhà hành khách và đường băng thứ nhất sẽ góp phần tối ưu hóa hoạt động khai thác và nâng cao hiệu quả kinh tế cho tổng thể sân bay. Việc xây dựng đường băng thứ 2 cũng thuận lợi hơn khi tận dụng nguồn nhân lực và trang thiết bị thi công hiện có.
Thêm vào đó, việc có hai đường băng góp phần tối ưu hóa hoạt động khai thác và nâng cao hiệu quả kinh tế tổng thể sân bay ngay sau khi sân bay Long Thành được đưa vào khai thác.
Cũng theo đề xuất này, dự án sân bay Long Thành đang trong quá trình thi công. Bổ sung thêm đường băng ở giai đoạn này có thuận lợi trong việc tổ chức đầu tư như tận dụng được nguồn nhân lực, trang thiết bị có sẵn tại công trường, tiết kiệm thời gian, chi phí hơn là để sau này mới triển khai. Nếu đầu tư đường băng thứ hai khi đã khai thác giai đoạn 1 thì hoạt động thi công gây bụi, tiếng ồn; việc đấu nối hạ tầng, người và phương tiện ra vào sân bay có thể gây ảnh hưởng làm gián đoạn việc khai thác vào một số thời điểm.
Hơn nữa, kinh nghiệm thực tế cho thấy các sân bay quốc tế đóng vai trò cửa ngõ, công suất 25 triệu khách/năm như sân bay Long Thành giai đoạn 1 đều có 2 đường băng song song kết nối với nhau.
Trên cơ sở phân tích ACV đề xuất điều chỉnh thời gian và lộ trình thực hiện dự án theo hướng đưa đường băng thứ hai song song và kết nối đường băng thứ nhất thành một hạng mục thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Bổ sung nội dung này vào nội dung nghị quyết 95/2019/QH14 đã được Quốc hội thông qua. Chính phủ là cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án.
Theo tính toán sơ bộ của đơn vị tư vấn, tổng mức đầu tư đường băng thứ hai sân bay Long Thành dài 4.000m và các đường lăn đồng bộ khoảng 3.455 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV. Thời gian hoàn thành đồng bộ với dự án thành phần 3, dự kiến tháng 9/2026.
Khu vực xây dựng đường băng thứ hai của sân bay Long Thành nằm trong phạm vi đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 1.810ha đã được giải phóng mặt bằng, đã hoàn thành thi công san nền, thoát nước giai đoạn 1.
Theo tính toán của ACV, chi phí đầu tư đường băng thứ hai của sân bay Long Thành sẽ được cân đối trong tổng thể dự án thành phần 3 trên cơ sở tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục khác, chi phí dự phòng nên không làm tăng tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3.