+Aa-
    Zalo

    Xôn xao việc trưởng khu phố phường Châu Khê bị người dân phản ánh cho thuê đất trái thẩm quyền

    • PVDSPL

    (ĐS&PL) - Trong thời gian ông Trần Văn Tuyển còn làm Trưởng khu phố Đa Hội đã ký hợp đồng cho thuê đất, thu tiền trái thẩm quyền.

    Theo phản ánh của người dân khu phố Đa Hội, phường Châu Khê, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, trong thời gian ông Trần Văn Tuyển còn làm Trưởng khu phố Đa Hội đã ký hợp đồng cho thuê đất, thu tiền trái thẩm quyền. Ông Dương Quang Sắc, Chủ tịch UBND phường Châu Khê cho biết, UBND phường sẽ thành lập Tổ kiểm tra để xác minh khiếu nại, phản ánh của người dân.

    Trưởng khu phố ký cho thuê đất

    Theo đơn kiến nghị, phản ánh của ông T.V.L (trú tại xóm 7, khu phố Đa Hội), trong nhiệm kỳ 2009 -2011, ông Trần Văn Tuyển - Trưởng khu phố Đa Hội (nay là Bí thư chi bộ khu phố Đa Hội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Châu Khê) đã ký hợp đồng cho thuê đất thời hạn lâu dài và có thu tiền của nhiều hộ dân.

    Cụ thể, tại vị trí dự án giãn dân ao Cụ Kệ, ông Tuyển ký hợp đồng cho ông Trần Văn Sơn thuê 100m2 đất, giá trị hợp đồng 3 triệu đồng/m2, tổng số tiền 300 triệu đồng.

    Theo bản hợp đồng được ký ngày 16/10/2009, ngoài ông Tuyển - Trưởng khu phố phố Đa Hội, còn có 9 thành phần khác gồm: Bí thư, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng ban mặt trận và Chi hội trưởng các hội. Tuy nhiên, bản hợp đồng này chỉ duy nhất ông Tuyển (bên cho thuê) và bên thuê ký tên xác nhận.

    Hợp đồng cho thuê đất do ông Trần Văn Tuyển ký với chức danh trưởng khu phố.

    Hợp đồng cho thuê đất do ông Trần Văn Tuyển ký với chức danh trưởng khu phố.

    Hợp đồng này được ký kết căn cứ vào Nghị quyết chibộ ngày 13/7/2009 về việc kiến nghị UBND cho phép đơn vị khai thác các mảnh đất còn lại khu vực ao Cụ Kệ một cách có hiệu quả; Công văn 83/CV-UB ngày 14/7/2009 của Chủ tịch UBND phường Châu Khê; căn cứ vào nghị quyết dân chính ký ngày 28/7/2009 thống nhất cho các hộ gia đình thuê diện tích còn lại và xét đơn đề nghị của ông Trần Văn Sơn. Hợp đồng ghi rõ nơi nộp tiền tại nhà văn hóa Đa Hội và toàn bộ số tiền trên được địa phương nộp về UBND phường Châu Khê.

    Ngoài ra, cũng theo phản ánh của ông T.V.L, từ năm 2003, gia đình bà Trần Thị Sinh phải đi ở nhờ, mãi đến 2008, gia đình bà mới được dân chính thôn Đa Hội bàn giao mặt bằng khu đất rộng khoảng 20m2 ở khu ki-ốt bên cạnh bờ sông để làm chỗ ở tạm thời.

    Khi nhận bàn giao khu đất này, gia đình bà phải đóng 25 triệu đồng vào quỹ xây dựng của địa phương. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, số tiền này được diễn giải là “tiền ủng hộ địa phương làm đường ra nghĩa trang". Phiếu thu tiền cũng có chữ ký của ông Trần Văn Tuyển với chức danh Trưởng thôn.

    Bà Trần Thị Sinh đã đóng 25 triệu đồng để nhận khu đất được xác định là giao đất trái thẩm quyền.

    Bà Trần Thị Sinh đã đóng 25 triệu đồng để nhận khu đất được xác định là giao đất trái thẩm quyền.

    Cuối năm 2023, UBND phường Châu Khê bất ngờ yêu cầu gia đình bà phá dỡ nhà và di chuyển chỗ khác để ở. Lý do là bà Trần Thị Sinh sinh sống trên phần đất giao trái thẩm quyền nên buộc phải tiến hành biện pháp khắc phục tháo dỡ các công trình. 

    Thêm vào đó, theo phản ánh của ông T.V.L, một số ô đất tại Dự án khu giãn dân khu phố Đa Hội không được quy hoạch là đất ở (đất cây xanh, đất công cộng) nhưng lại được chính quyền cho thuê lâu dài và có thu tiền. Về việc này, ông T.V.L đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ, tránh việc sử dụng đất sai mục đích, vi phạm quy định và cho thuê trái thẩm quyền nhằm trục lợi.

    Liên quan đến những nội dung kiến nghị, phản ánh của người dân về việc ông Trần Văn Tuyển khi làm Trưởng khu phố Đa Hội nhiệm kỳ 2009 - 2011 đã tiến hành cho thuê đất, thu tiền thuê đất với hợp đồng lâu dài, có dấu hiệu cho thuê trái quy định nhưng vẫn được bầu và giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Châu Khê từ tháng 05 năm 2024. Ban tiếp công dân thành phố Từ Sơn đã có phiếu chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của công dân đến Chủ tịch UBND phường Châu Khê để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, thông báo kết quả giải quyết đến Ban tiếp công dân và Thanh tra thành phố để theo dõi, tổng hợp.

    Ban tiếp công dân thành phố Từ Sơn chuyển đơn kiến nghị phản ánh của công dân đến Chủ tịch UBND phường Châu Khê.

    Ban tiếp công dân thành phố Từ Sơn chuyển đơn kiến nghị phản ánh của công dân đến Chủ tịch UBND phường Châu Khê.

    “Tôi công tâm, chính trực... tôi không được vào Đảng ủy viên nữa”

    Liên quan tới những kiến nghị, phản ánh của người dân, ông Dương Quang Sắc - Chủ tịch UBND phường Châu Khê cho biết, UBND phường nhận được đơn của người dân sau khi ông Trần Văn Tuyển được bầu làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Châu Khê. Về tổ chức Đảng, ông Sắc cho hay, ông Tuyển hiện là Bí thư chi bộ khu phố Đa Hội, không phải là Đảng ủy viên của phường.

    UBND phường Châu Khê thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh.

    UBND phường Châu Khê thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh.

    “Chúng tôi sẽ lập tổ xác minh đơn kiến nghị, phản ánh của người dân liên quan tới ông Trần Văn Tuyển.Tổ xác minh gồm Phó Chủ tịch phường, cán bộ địa chính, cán bộ tư pháp và công an phường. Vì thời gian đã lâu, cần thời gian xác minh, khi nào có kết quả sẽ thông tin tới báo chí”, ông Sắc cho biết.

    Trần tình về đơn phản ánh trực tiếp cá nhân mình, ông Trần Văn Tuyển - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Châu Khê, Bí thư chi bộ khu phố Đa Hội thừa nhận, “đó là những sai lầm tuổi trẻ”.

    Ông Tuyển phân trần, do thời gian còn làm Trưởng khu phố Đa Hội (năm 2009) “tuổi còn trẻ, trưởng khu phố trẻ nhất tỉnh” nên sự hiểu biết còn hạn chế, thiếu kinh nghiệm nhưng làm việc công tâm, chính trực nên có “sai lầm là khó tránh… tôi không được vào Đảng ủy viên nữa”.

    Ông Trần Văn Tuyển - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Châu Khê.

    Ông Trần Văn Tuyển - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Châu Khê.

    Ông Tuyển còn thừa nhận, ngoài việc ký cho hộ gia đình ông Trần Văn Sơn (Sơn Liên) thuê đất ông còn ký cho 11 hộ khác thuê đất. “Tôi nhớ không nhầm là đã ký cho 11 hộ thuê đất, một số hộ khác tôi không ký vì họ không nộp đủ tiền, coi như treo! Về số tiền cho thuê đất, tôi đã nộp toàn bộ về ngân sách UBND xã Châu Khê (nay là phường Châu Khê). 50% số tiền này được UBND phường trích lại cho Khu phố để sử dụng xây dựng đường vành đai chạy xung quanh làng”.

    Trả lời về việc Khu phố cho thuê đất có đúng quy định, ông Tuyển khẳng định, trước khi cho các hộ dân thuê đất, Khu phố đã xin ý kiến lãnh đạo UBND phường Châu Khê, và việc này được họp bàn có đầy đủ các thành phần. “Chúng tôi họp bàn có đầy đủ thành phần, xem xét xem hộ dân có đủ điều kiện hay không? Việc này có mặt Bí thư, Chủ tịch UBNDphường, chứ không tự ý cho thuê”, ông Tuyển cho biết thêm.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xon-xao-viec-truong-khu-pho-phuong-chau-khe-bi-nguoi-dan-phan-anh-cho-thue-at-trai-tham-quyen-a469891.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.