Sáng 3/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ GTVT.
Thông tin tại hội nghị, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ chính trị hàng đầu nhằm thực hiện thắng lợi một trong ba đột phá chiến lược mà Nghị quyết đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra. Phát huy ý chí “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa”, “dự án sau phải nhanh hơn, tốt hơn, đồng bộ hơn dự án trước”, lãnh đạo Bộ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất, các cơ quan chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ thường xuyên làm việc với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, yêu cầu huy động tối đa nguồn lực, máy móc, thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án.
Đồng thời, Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, công điện gửi các địa phương, các chủ thể tham gia dự án thúc đẩy công tác GPMB, bảo đảm nguồn cung vật liệu; đồng thời, thường xuyên theo dõi, báo cáo, đề xuất kịp thời nhiều giải pháp tăng cường cung ứng nguồn vật liệu cát đắp khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
6 tháng đầu năm, Bộ GTVT đã khởi công 7 dự án đường bộ, 1 dự án đường sắt, trong đó có 2 dự án thành phần đường Hồ Chí Minh sau khi hoàn thành sẽ nối thông toàn tuyến từ Cao Bằng đến đất mũi Cà Mau trong năm 2025. Tiến độ và chất lượng các dự án trọng điểm cơ bản được đảm bảo, đáp ứng theo yêu cầu của Hội đồng kiểm tra nhà nước về nghiệm thu công trình xây dựng.
Trong đó, về đường bộ, một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa dự kiến hoàn thành vượt tiến độ từ 3 - 6 tháng; đã lựa chọn được Nhà đầu tư 5/8 trạm dừng nghỉ; đã trình và được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; hoàn thành đưa vào khai thác 4 dự án.
Đặc biệt, có 2 dự án đường bộ cao tốc được đầu tư theo hình thức BOT là Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6 vừa qua, đã kịp thời đưa vào khai thác 19km còn lại đoạn từ Quốc lộ 46B đến Bãi Vọt theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, qua đó đã đưa vào khai thác toàn bộ 11 Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 giúp nối thông và rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến Vinh và từ TP. HCM đến Nha Trang, nâng tổng số km đường bộ cao tốc trên cả nước lên hơn 2000km.
Về đường sắt, Bộ GTVT đang triển khai thi công đảm bảo tiến độ 6 dự án đường sắt giai đoạn 2021 - 2025, đã duyệt dự án và đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu đối với 1 dự án ODA và 1 dự án sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2022, 2 dự án đường sắt đô thị TP.Hà Nội và TP.HCM đang được tập trung tháo gỡ, dự kiến tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đưa vào khai thác tháng 7/2024, tuyến Bến Thành - Suối Tiên đưa vào khai thác tháng 12/2024.
Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Đường sắt lập Báo cáo NCTKT các Dự án đường sắt: Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng, Vành đai phía Đông Hà Nội, TP.HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ Thiêm - Long Thành, điều chỉnh Báo cáo NCTKT dự án Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, giao Nhà đầu tư lập Báo cáo NCTKT dự án Vũng Áng - Mụ Giạ.
Về hàng không, gói thầu 5.10 dự án CHK Quốc tế Long Thành đang thi công vượt tiến độ so với hợp đồng, dự án T3 CHK Quốc tế Tân Sơn Nhất đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phấn đấu hoàn thành trước 3 tháng so với kế hoạch.
Về hàng hải, đường thủy nội địa, các Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải và Dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa thi công đảm bảo tiến độ; đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư Dự cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn và dự án Phát triển các Hành lang đường thủy và Logistics khu vực phía Nam.
Ông Dũng cho biết, với vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, định kỳ, Bộ GTVT tổng hợp, báo cáo, đề xuất kịp thời các giải pháp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án; tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều Chỉ thị, Công điện, văn bản chỉ đạo trong công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm nguồn cung vật liệu các dự án.
Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ TNMT hoàn thiện, trình và được UBTVQH thông qua chủ trương điều chỉnh Nghị quyết số 273 về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất trồng lúa dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2; đang phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung hệ thống định mức trong lĩnh vực đầu tư xây dựng KHCTGT.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT tích cực phối hợp, hỗ trợ hiệu quả các địa phương trong triển khai các dự án đường bộ cao tốc do các địa phương là cơ quan chủ quản.
Về việc nghiên cứu cát biển thay thế cát sông làm vật liệu thi công nền đường, trên các cơ sở nghiên cứu, thi công thí điểm vừa qua và các hướng dẫn liên quan của các Bộ chuyên ngành, xuất phát từ nhu cầu thực tế, tính cấp thiết về nhu cầu cát đắp nền đường của Dự án bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau, Bộ GTVT tiếp tục tổ chức thi công thí điểm mở rộng.
Ngày 21/6/2024, UBND tỉnh Sóc Trăng đã cấp cấp Bản xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp thiết bị, kế hoạch và bảo vệ môi trường trong khai thác cát biển (khu vực B1.1 và B1.2); ngày 28/6/2024, Bộ TN&MT đã ban hành Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT về việc giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác cát biển, phục vụ thi công dự án Hậu Giang - Cà Mau.
Ngày 29/6/2024, Nhà thầu đã tổ chức khai thác và hiện nay Ban QLDA Mỹ Thuận và nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục vận chuyển để tiến hành thi công thí điểm đắp đền đường trên tuyến Hậu Giang - Cà Mau.