+Aa-
    Zalo

    5 nguyên nhân gây sốc khiến chàng trai 21 tuổi suýt mất mạng vì bệnh thận

    (ĐS&PL) - Ngoài những người có lối sống không lành mạnh như anh Trần, những người lạm dụng thuốc, uống nước sai cách, hay nhịn tiểu cũng dễ mắc bệnh thận.

    Một chàng trai họ Trần (người Hồng Kông, Trung Quốc) đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện mình bị huyết áp cao và suýt chết vì suy thận trong một lần đi khám do đau đầu. Điều đáng nói là anh chỉ mới 21 tuổi và luôn nghĩ rằng bệnh thận chỉ gặp ở người trung niên hoặc cao tuổi. Anh cũng luôn tin rằng mình đang ở độ tuổi sung sức và không có bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào.

    Cụ thể, anh Trần là sinh viên và đang sống một mình tại nhà trọ. Trong suốt gần một tháng, anh bị đau đầu dai dẳng nhưng cho rằng đó là do thiếu ngủ. Khoảng một tuần trước khi phát hiện bệnh, anh trải qua những cơn đau nửa đầu dữ dội, khiến anh phải sử dụng thuốc giảm đau nhiều lần mà không có kết quả. Khi những cơn đau đầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học và sinh hoạt, anh mới quyết định đi khám tại bệnh viện.

    Khi kiểm tra sơ bộ, y tá ở phòng chờ đã hoảng hốt khi thấy huyết áp của anh Trần tăng cao đáng lo ngại. Huyết áp tâm thu của anh gần 180mmHg, trong khi huyết áp tâm trương là gần 100mmHg, trong khi các chỉ số bình thường chỉ ở khoảng 90-140mmHg và 60-90mmHg. Khi được hỏi về các dấu hiệu bất thường khác trong cuộc sống hằng ngày, anh Trần cho biết gần đây mình hay bị tức ngực khi di chuyển và từng bị tiểu ra máu.

    Chàng trai họ Trần đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện mình bị huyết áp cao và suýt chết vì suy thận.

    Chàng trai họ Trần đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện mình bị huyết áp cao và suýt chết vì suy thận.

    Do tình trạng huyết áp tăng cao nghiêm trọng kèm rối loạn nhịp tim, đau đầu và dấu hiệu protein niệu, anh Trần được chuyển thẳng tới phòng cấp cứu. Sau hàng loạt kiểm tra, bao gồm X-quang não, xét nghiệm máu và nước tiểu, anh được chẩn đoán bị urê huyết nguy hiểm và cần phải chạy thận cấp cứu ngay lập tức.

    Thực tế, anh Trần đã bị suy thận từ lâu mà không hề hay biết. Sau khi phân tích bệnh sử, các bác sĩ xác định nguyên nhân bệnh là do lối sống không lành mạnh của anh. Cụ thể, anh có 5 thói quen xấu bao gồm: thức khuya, hút thuốc, uống rượu bia, lười vận động và uống nhiều cà phê hàng ngày.

    Ngoài những người có lối sống không lành mạnh (thức khuya, lười vận động, hút thuốc và uống rượu, uống nhiều cà phê) như anh Trần, những người lạm dụng thuốc, uống nước sai cách, hay nhịn tiểu cũng dễ mắc bệnh thận. Những người thừa cân, béo phì, có tiền sử gia đình mắc bệnh thận, bị tiểu đường, cao huyết áp… cũng là đối tượng dễ bị bệnh này “tấn công”.

    Theo bác sĩ Cai Qian thuộc Khoa Thận, Bệnh viện Đại học Đông y Bắc Kinh (Trung Quốc), các bệnh liên quan đến thận, đặc biệt là suy thận, đang có xu hướng trẻ hóa rất nhanh. Nguyên nhân chính là do lối sống không lành mạnh của giới trẻ, trong khi họ lại thường chủ quan về sức khỏe, dễ bỏ qua các dấu hiệu bất thường của cơ thể, dẫn đến việc không phát hiện và điều trị kịp thời.

    Dưới đây là một số dấu hiệu sớm của bệnh thận mà có thể bạn chưa biết.

    Bất thường khi đi tiểu

    Người bị rối loạn chức năng thận có thể sẽ phát hiện những thay đổi trong việc tiểu tiện như đi tiểu nhiều lần hơn, đặc biệt là tiểu nhiều lần về đêm.

    Bạn cảm thấy căng tức hoặc khó khăn khi đi tiểu; lượng nước tiểu nhiều hoặc ít hơn thông thường. Màu sắc của nước tiểu có thể nhạt hoặc sậm màu hơn hẳn. Trong nước tiểu có bọt; đôi khi có lẫn máu trong nước tiểu.

    Ngáy to và kéo dài

    Đối với người bệnh khi bị suy thận mạn tính sẽ rất hay bị ngưng thở khi ngủ. Đây là một dạng rối loạn giấc ngủ gây ra hiện tượng tạm ngưng thở một hoặc nhiều lần trong một đêm. Tuy thời gian hơi thở bị dừng chỉ kéo dài trong khoảng vài giây cho đến 1 phút, nhưng sau đó, người bệnh sẽ ngáy rất to và kéo dài.

    Đối với người bệnh khi bị suy thận mạn tính sẽ rất hay bị ngưng thở khi ngủ.

    Đối với người bệnh khi bị suy thận mạn tính sẽ rất hay bị ngưng thở khi ngủ.

    Mệt mỏi, giảm trí nhớ, chóng mặt

    Chức năng thận suy giảm có thể dẫn đến sự tích tụ độc tố và tạp chất trong máu. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng và khó tập trung. Một biến chứng khác của bệnh thận là thiếu máu, có thể gây suy nhược, mệt mỏi, giảm trí nhớ.

    Da bị phát ban và ngứa ngáy

    Khi thận gặp vấn đề sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình lọc chất thải ở trong máu. Điều này khiến cho da bị phát ban và ngứa ngáy. Chính vì vậy, cần phải lưu ý khi gặp những triệu chứng ở da như thế này.

    Đau lưng

    Khi xuất hiện những cơn đau lưng lan dần ra phía trước vùng hông hoặc chậu, đây có thể là dấu hiệu suy thận giai đoạn đầu mà bạn cần lưu ý.

    Khó ngủ

    Khi thận không lọc đúng cách, chất độc sẽ tồn tại trong máu thay vì rời khỏi cơ thể qua nước tiểu. Điều này có thể khiến bạn khó ngủ. Ngoài ra còn có mối liên hệ giữa béo phì và bệnh thận. Tỷ lệ những người mắc bệnh thận mạn mắc chứng ngưng thở khi ngủ phổ biến hơn những người khác.

    Khó thở

    Suy thận khiến cho người bệnh không thể lọc được chất thải trong máu ra ngoài và ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hồng cầu. Điều này là nguyên nhân làm cơ thể bị ứ dịch và gây suy giảm chức năng của phổi. Thêm vào đó, lượng hồng cầu giảm dẫn đến quá trình vận chuyển oxy sẽ gặp khó khăn.

    Lượng hồng cầu giảm dẫn đến quá trình vận chuyển oxy sẽ gặp khó khăn.

    Lượng hồng cầu giảm dẫn đến quá trình vận chuyển oxy sẽ gặp khó khăn.

    Phù mặt, tay chân

    Chức năng thận giảm khiến không nó không thể bài tiết hết các chất thải. Chất lỏng dư thừa sẽ tích tụ trong cơ thể khiến bạn bị phù.

    Sự tích tụ có thể biểu hiện rõ ở mặt. Người bệnh có thể phù mặt như béo tròn lên, hoặc sưng phù ở tay, chân, đặc biệt là cổ chân và bàn chân.

    Bị hôi miệng

    Khi chất thải không thể lọc ra khỏi cơ thể và tích trữ lại quá nhiều ở trong máu sẽ gây ra hôi miệng. Bên cạnh đó, người bệnh còn cảm thấy trong miệng như có vị của kim loại. Dấu hiệu này rất dễ bị nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh răng miệng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/5-nguyen-nhan-gay-soc-khien-chang-trai-21-tuoi-suyt-mat-mang-vi-benh-than-a469756.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan