+Aa-
    Zalo

    Đừng ăn 9 loại quả này khi đói, kẻo dạ dày bạn sẽ "kêu cứu"

    (ĐS&PL) - Trái cây rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu ăn những loại trái cây dưới đây vào lúc đói, bạn đang tự hủy hoại dạ dày mà không hay.

    Khi bụng đói, chúng ta thường có xu hướng cố gắng lấp đầy nó mà không quá quan trọng trong lựa chọn thực phẩm. Tuy nhiên, khi đói cũng là lúc niêm mạc dạ dày dễ bị tổn thương do không có thức ăn để trung hòa axit dạ dày. Nếu ăn thực phẩm không phù hợp không chỉ gây đau hay hại dạ dày mà còn ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ dinh dưỡng, tiêu hóa tổng thể và lượng đường huyết toàn cơ thể.

    Vì vậy, dù là thực phẩm tốt như trái cây cũng có một số loại không nên ăn khi bụng đói.

    Chuối tiêu

    Chuối tiêu cũng là thực phẩm không tốt cho những người đau dạ dày, nếu ăn khi quá no hoặc đói đều có thể gây đầy bụng.

    Chuối tiêu cũng là thực phẩm không tốt cho những người đau dạ dày, nếu ăn khi quá no hoặc đói đều có thể gây đầy bụng.

    Sẽ rất sai lầm nếu vào buổi sáng, sau khi thức dậy bụng đang đói mà bạn ăn một quả chuối tiêu và uống một cốc nước. Khi đó, hàm lượng magie trong máu sẽ tăng lên, phá hủy sự cân bằng của canxi và magie trong máu, gây ức chế các hoạt động của hệ thống tim mạch.

    Chuối tiêu cũng là thực phẩm không tốt cho những người đau dạ dày, nếu ăn khi quá no hoặc đói đều có thể gây đầy bụng, khó chịu.

    Hồng

    Hồng chứa nhiều tanin (chất làm se) và pectin (một loại chất xơ hòa tan). Khi ăn hồng lúc bụng đói, dưới tác động của dịch dạ dày (axit hydrocloric), các chất này kết hợp lại và dễ dàng tạo thành khối đông cứng trong dạ dày. Điều này có thể dẫn đến tắc nghẽn dạ dày, gây ra các triệu chứng như đau bụng, khó tiêu, buồn nôn.

    Đặc biệt, các khối đông cứng này có thể không tan được, tích tụ và trở thành sỏi dạ dày. Nếu không điều trị kịp thời, sỏi dạ dày có thể dẫn đến tắc nghẽn nghiêm trọng, thậm chí phải phẫu thuật để loại bỏ.

    Cà chua

    Cà chua chứa rất nhiều chất nhựa quả, axit và một số thành phần dễ hòa tan nên nếu bạn ăn loại quả này khi đói, các thành phần của cà chua sẽ phản ứng với axit trong dạ dày, tạo thành khối đặc cứng khó tiêu, dễ gây đau bụng.

    Cam, quýt, bưởi, chanh

    Cam, quýt, bưởi, chanh chứa nhiều axit trái cây, kích thích thực quản và niêm mạc dạ dày nếu ăn khi bụng rỗng.

    Cam, quýt, bưởi, chanh chứa nhiều axit trái cây, kích thích thực quản và niêm mạc dạ dày nếu ăn khi bụng rỗng.

    Cam, quýt, bưởi, chanh chứa nhiều axit trái cây, kích thích thực quản và niêm mạc dạ dày nếu ăn khi bụng rỗng. Điều đó dẫn đến buồn nôn, ợ hơi, khó chịu. Ngoài ra, chúng cũng chứa nhiều chất xơ thô và fructose, có thể làm chậm quá trình tiêu hóa.

    Bắt đầu ngày mới với một cốc nước cam tươi nghe có vẻ tốt cho sức khỏe, nhưng sự thật thì ngược lại. Trái cây họ cam có tính axit cao. dẫn đến các vấn đề tiêu hóa như ợ nóng, nặng bụng và giảm tốc độ hấp thu chất dinh dưỡng.

    Dứa

    Dứa chứa nhiều enzyme bromelain và axit hữu cơ. Khi ăn lúc bụng đói, bromelain có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, gây cảm giác nóng rát, đau bụng. Bromelain cũng làm tăng tiết axit dạ dày, khiến những người có bệnh lý dạ dày như viêm loét dạ dày hoặc trào ngược dạ dày-thực quản cảm thấy khó chịu hơn.

    Ăn dứa khi bụng đói cũng làm tăng nguy cơ gây viêm loét dạ dày hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng viêm loét dạ dày sẵn có. Do dạ dày tiết nhiều axit hơn.

    Dưa chuột

    Dưa chuột rất giàu axit amino. Tuy nhiên, ăn dưa chuột khi đói có thể gây đau bụng, ợ nóng, đầy hơi và khó chịu. Đặc biệt, những người bị bệnh về dạ dày không nên ăn dưa chuột lúc đói vì cơn đau có thể trầm trọng hơn.

    Cây mía

    Mía chứa rất nhiều đường, ăn lúc đói khiến kích thích niêm mạc dạ dày, gây đau bụng, đầy chướng, tỳ vị hư hàn. Có thể sẽ bị ngất vì hàm lượng đường trong máu đột ngột tăng cao.

    Trên đây là những loại trái cây không nên ăn lúc đói bụng. Theo các chuyên gia, nếu bạn đang đói nhưng có mục tiêu giảm cân, hãy chọn các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ ít calo nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng.

    Thực phẩm giàu chất xơ (như hầu hết các loại trái cây và rau quả) và protein nạc (thịt nạc, ức gà, cá ngừ…) là những lựa chọn phù hợp.

    Vải thiều

    Vải thiều chứa hàm lượng đường tự nhiên cao khi ăn lúc bụng đói có thể gây ra sự mất cân bằng đường huyết.

    Vải thiều chứa hàm lượng đường tự nhiên cao khi ăn lúc bụng đói có thể gây ra sự mất cân bằng đường huyết.

    Ít người biết rằng vải thiều không nên ăn khi đói. Do vải thiều chứa hàm lượng đường tự nhiên cao khi ăn lúc bụng đói có thể gây ra sự mất cân bằng đường huyết, đặc biệt là khi hệ tiêu hóa chưa được kích hoạt đủ để tiêu hóa lượng đường lớn này.

    Điều này có thể dẫn đến cảm giác chóng mặt, mệt mỏi và thậm chí ngất xỉu do giảm lượng đường trong máu quá nhanh. Đường trong vải thiều cũng dễ lên men trong dạ dày trống rỗng, dẫn đến đầy hơi, khó chịu.

    Táo gai

    Táo gai (sơn trà) có thể gây hại cho dạ dày và dẫn đến hình thành sỏi nếu ăn khi bụng đói . Lý do là nó chứa axit hữu cơ kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit hơn, gây cảm giác nóng rát và khó chịu, đau dạ dày do kích ứng niêm mạc. Nó cũng có thể gây đầy hơi, trướng bụng do sự phản ứng của dạ dày với axit và chất xơ trong táo.

    Đặc biệt, táo gai chứa tannin - một loại polyphenol có thể kết hợp với protein trong dạ dày và tạo ra các khối rắn. Khi ăn lúc bụng đói, những khối này có thể tích tụ lại và hình thành sỏi dạ dày.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ung-an-9-loai-qua-nay-khi-oi-keo-da-day-ban-se-keu-cuu-a469520.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan