+Aa-
    Zalo

    Xương sống kinh tế Ukraine sẽ "vỡ vụn" nếu mất thành trì chiến lược nào?

    (ĐS&PL) - Nếu mất Pokrovsk, nguồn khai thác than sẽ bị gián đoạn, ngành công nghiệp thép của Ukraine sẽ bị giáng đòn đau.

    Tạp chí Foreign Policy đưa tin, nền kinh tế Ukraine sẽ phải chịu một đòn đau nếu lực lượng Kiev mất quyền kiểm soát thị trấn Krasnoarmeisk (hay còn gọi là Pokrovsk) thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.

    Theo hãng truyền thông này, Nga đang có những đợt tiến công như vũ bão tại khu vực này. Nếu Moscow kiểm soát hoàn toàn Pokrovsk sẽ gây ra cả rủi ro về quân sự và kinh tế với Ukraine.

    Foreign Policy lưu ý rằng: "Thành phố này là nguồn cung cấp hầu hết than cho ngành công nghiệp sắt thép của đất nước. Sản xuất thép từng là xương sống của nền kinh tế Ukraine và hiện tại vẫn đứng thứ hai”.

    Một mỏ than ở Pokrovsk. Ảnh: The New York Times

    Một mỏ than ở Pokrovsk. Ảnh: The New York Times

    Mặc dù sản lượng thép của Ukraine đã giảm xuống dưới một phần ba so với mức trước xung đột, ngành công nghiệp này vẫn đóng góp gần 6% GDP và là một trong những ngành xuất khẩu lớn nhất của đất nước.

    Nếu mất Pokrovsk, Ukraine sẽ phải đối mặt với chi phí sản xuất tăng cao, làm giảm khả năng xuất khẩu và ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy thép còn lại.

    Mặc dù việc nhập khẩu than luyện kim là có thể, nhưng "vấn đề nằm ở tính khả thi về kinh tế. Các nhà sản xuất thép của Ukraine không có lợi nhuận đủ lớn để chi trả cho việc nhập khẩu giá cao”.

    "Nếu không có các nhà máy thép, nền kinh tế Ukraine sẽ chết. Đây là một phần rất, rất quan trọng của nền kinh tế", tạp chí trên dẫn lời ông Stanislav Zinchenko, giám đốc điều hành của GMK Center, một công ty tư vấn công nghiệp có trụ sở tại Ukraine, cho biết.

    "Một ngành công nghiệp thép lành mạnh cũng đóng góp một phần lớn vào nguồn thuế của Ukraine, giúp hỗ trợ nền kinh tế đang hoạt động cầm chừng như hiện nay", cơ quan truyền thông này chỉ ra.

    Pokrovsk là nguồn cung cấp than quan trọng cho ngành công nghiệp thép và luyện kim của Ukraine. Ảnh minh họa

    Pokrovsk là nguồn cung cấp than quan trọng cho ngành công nghiệp thép và luyện kim của Ukraine. Ảnh minh họa

    Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận tình hình vẫn căng thẳng ở khu vực này.

    Pokrovsk, thành phố chiến lược của Ukraine từng là nơi sinh sống của khoảng 60.000 người. Thành phố đang là mục tiêu tấn công chính của Nga kể từ tháng 7/2024.

    Ngoài việc là nguồn cung cấp than quan trọng cho ngành công nghiệp thép và luyện kim, đây còn là trung tâm hậu cần và giao thông quan trọng cho các hoạt động quân sự của Ukraine tại miền đông và được coi là “cánh cửa quyết định cục diện giao tranh ở vùng Donetsk”.

    Phía sau Pokrovsk là thành phố Dnipro - thành phố lớn thứ tư của Ukraine – nơi trước đây chưa từng đối mặt với nguy cơ xung đột trên bộ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xuong-song-kinh-te-ukraine-se-vo-vun-neu-mat-thanh-tri-chien-luoc-nao-a472393.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan