+Aa-
    Zalo

    Nga tung chiêu "vạc dầu hủy diệt" tại Kursk, dồn lực phản công thần tốc đẩy Ukraine khỏi lãnh thổ

    (ĐS&PL) - Quân đội Nga được cho là đang nhắm đến mục tiêu bao vây lực lượng lớn đối phương, tạo ra nhiều "vạc dầu" tại Kursk.

    Trang tin quân sự Avia Pro cho biết, các đơn vị lực lượng Nga đã bao vây khoảng 1.500 binh sĩ Ukraine tại khu vực gần làng Olgovka, trong giai đoạn hai của cuộc phản công tại Kursk.

    Theo đó, Moscow đã giành lại quyền kiểm soát 4 khu định cư gồm Lyubimovka, Sheptukhovka, Leonidove và Mikhaylovka. Các diễn biến tương tự cũng đang được thực hiện ở vùng Zeleny Shlyakh lân cận.

    Một trong những thông tin quan trọng là việc Nga giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn làng Novoivanovka, nằm ở quận Sudzhansky. Lực lượng Moscow hiện đang tiến quân từ nhiều hướng, tiếp tục đẩy đối phương đến khu vực biên giới giáp vùng Sumy của Ukraine.

    Trong khi đó, quân đội Ukraine đang cố gắng đưa lực lượng dự bị lên tiền tuyến, đồng thời bắt đầu rút lui khỏi làng Leonidove. Cuộc rút quân đang được thực hiện theo từng nhóm nhỏ bằng xe bọc thép.

    Cùng thời điểm này, quân đội Nga tiến lên và mở cuộc tấn công vào làng Nizhny Klin. Kết quả là, quân đội Ukraine còn lại ở thị trấn Tolsty Lug cũng bị bắt gọn trong thế gọng kìm.

    Nga đang dồn quân thực hiện các cuộc phản công tại Kursk. Ảnh: Reuters

    Nga đang dồn quân thực hiện các cuộc phản công tại Kursk. Ảnh: Reuters

    Ở sườn phía bắc, quân đội Nga tiến vào làng Malaya Loknya. Theo đó, quân đội Nga rõ ràng đang nhắm đến mục tiêu bao vây lực lượng lớn đối phương, tạo ra nhiều vạc dầu tại Kursk.

    Trước tình thế nguy cấp, binh lính Ukraine buộc phải chạy trốn khỏi vị trí để tránh bị bao vây. Kết quả là, một số khu định cư và thành trì đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga mà hầu như không cần chiến đấu. Chịu tổn thất, Lực lượng vũ trang Ukraine đã rút lui về Sudzha.

    Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga, Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Akhmat cho biết, lực lượng Ukraine bị lạc hướng trên chiến trường, bối rối trước tốc độ tấn công của Nga. Các nhóm lớn quân nhân Ukraine có trang thiết bị quân sự được phát hiện đang cố gắng trốn chạy dưới hỏa lực của Nga qua biên giới để quay về lãnh thổ Ukraine.

    Cũng theo ông Alaudinov, quân đội Nga đã phá hủy gần 70% xe chiến đấu của Ukraine tham gia vào các hoạt động ở Kursk. "Đối phương đã triển khai nguồn lực đáng kể chưa từng có trong 3 năm qua để tấn công vào một khu vực cụ thể, với hơn 200 xe tăng, hơn 400 xe chiến đấu bọc thép và xe chở quân. Tất cả những nguồn lực của châu Âu mà họ có đều được triển khai trong hoạt động này. 70% trong số đó đã bị phá hủy. Ngay khi những chiếc xe còn lại bị phát hiện, chúng sẽ bị loại bỏ", ông Alaudinov nói.

    Theo ông Alaudinov, các nguồn lực quân sự của Ukraine đã cạn kiệt và hiện tại, Kiev thậm chí không còn một nửa số xe mà họ triển khai để tấn công vùng Kursk. Hơn nữa, Ukraine cũng không có "nhiều binh lính được huấn luyện như khi bắt đầu chiến dịch năm 2023".

    Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết, Nga đang sử dụng nhiều đơn vị với quy mô lớn, có kinh nghiệm chiến đấu hơn trước để triển khai các đợt phản công mạnh ở Kursk.

    Giao tranh dữ dội trên mặt trận Kursk, nhiều binh sĩ Ukraine phải bỏ chạy về nước. Ảnh minh họa

    Giao tranh dữ dội trên mặt trận Kursk, nhiều binh sĩ Ukraine phải bỏ chạy về nước. Ảnh minh họa

    Trong khi đó, các nhà quan sát quân sự nước ngoài xác nhận việc quân đội Ukraine rút lui khỏi khu vực Nga, cho biết thêm rằng sự hoảng loạn trong hàng ngũ quân đội Ukraine đang gia tăng, đặc biệt là sau khi mất một trong những pháo đài chiến lược quan trọng của Ugledar. Binh sĩ Kiev đã mệt mỏi vì những thất bại liên tục và mất tinh thần vì những tổn thất nặng nề.

    Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia, việc rút lượng lớn quân khỏi khu vực Kursk có thể là một động thái của quân đội Ukraine nhằm tập hợp lại lực lượng để cố gắng tấn công biên giới Nga ở các khu vực khác.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-tung-chieu-vac-dau-huy-diet-tai-kursk-don-luc-phan-cong-than-toc-ay-ukraine-khoi-lanh-tho-a472287.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan