+Aa-
    Zalo

    Xét xử vụ FLC: Thay đổi mức án đề nghị với cựu Chủ tịch HOSE và cựu Phó tổng giám đốc FLC

    (ĐS&PL) - Trong phần tranh luận tại phiên tòa xét xử vụ FLC, đại diện VKS thay đổi quan điểm và giảm mức án đề nghị cho 2 bị cáo, trong đó có cựu chủ tịch Sở GDCK TP.HCM.

    Sáng 29/7, phiên tòa xét xử vụ FLC tiếp tục với phần đối đáp của đại diện VKS. Nêu quan điểm đối đáp lại ý kiến bào chữa của luật sư dành cho bị cáo, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội cho hay, phần lớn các bị cáo trong vụ đều có trình độ, am hiểu về thị trường chứng khoán; một số còn làm trong cơ quan quản lý Nhà nước về chứng khoán.

    Theo Kiểm sát viên, khi ra tòa các bị cáo đã nhận lỗi, nhận tội, nhiều bị cáo tích cực tìm cách khắc phục hậu quả vụ án. Tuy nhiên, ở 1 số nội dung trong lời bào chữa của luật sư, kiểm sát viên thấy cần phân tích thêm để các bị cáo nhận thức hành vi của mình.

    Quan điểm của đại diện VKS cho rằng, nếu thiếu đi hành vi liên quan đến quá trình hình thành cổ phiếu ROS của bất kỳ bị cáo nào trong vụ án này, bị cáo Trịnh Văn Quyết không thể niêm yết, bán hơn 391 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư và không thể thu được hơn 4.818 tỷ đồng, cũng không thể chiếm đoạt được hơn 3.621 tỷ đồng để sử dụng vào mục đích cá nhân.

    Đại diện VKS khẳng định, tại thời điểm tất cả các bị cáo nhiều lần ký góp vốn khống, nhận tiền ủy thác đầu tư trong khi mình không có vốn góp, không có hoạt động đầu tư, buộc phải biết là ký những chứng từ gian dối là trái pháp luật, là tạo điều kiện giúp bị cáo Quyết.

    Các bị cáo đã ký các hồ sơ, thủ tục cho chủ trương tăng vốn, cáo bạch, báo cáo tài chính, ủy nhiệm chi chuyển tiền cho 7 tổ chức và 7 cá nhân vay vốn của Faros không dựa trên cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh thực tế của công ty; không thực hiện theo luật doanh nghiệp, điều lệ công ty và pháp luật có liên quan, mà thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Trịnh Văn Quyết, Doãn Văn Phương và Trịnh Thị Minh Huế.

    Các bị cáo tại tòa.

    Các bị cáo tại tòa.

    Về vấn đề bị hại, đại diện VKS cho rằng bị hại phải được xác định tại thời điểm hành vi chiếm đoạt thực hiện xong. Tuy nhiên, sau khi các luật sư của Trịnh Văn Quyết trình bày, phía công tố rà soát, thấy có trường hợp trùng tên nên xác định lại bị hại trong vụ án là hơn 25.000 trường hợp (giảm so với trước đó là hơn 30.400 bị hại).

    Đến nay, có 133 người có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại; số bị hại còn lại được quyền tiếp tục yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại theo quy định. Theo VKS, việc xác định lại số lượng bị hại nói trên không làm thay đổi kết quả điều tra; trọng tâm vẫn là việc Trịnh Văn Quyết bán cổ phiếu khống, thu tiền dùng cho mục đích cá nhân.

    Từ những phân tích trên, Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm đề nghị mức án với ông Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) là 24-26 năm tù cho hai tội; 46 bị cáo còn lại, kiểm sát viên nhận thấy mức đề nghị án cũng đã phù hợp.

    Riêng bị cáo Trần Đắc Sinh (cựu Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM - HOSE) trước đó bị đề nghị án từ 8 - 9 năm tù nay Viện kiểm sát giảm còn 7 - 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.  Bị cáo Nguyễn Thanh Bình (cựu Phó tổng Giám đốc Tập đoàn FLC, Chủ tịch HĐQT Công ty RTS) cũng được giảm từ 8 - 9 năm tù còn 7 - 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  Lý do giảm đề nghị mức án cho hai bị cáo được Viện kiểm sát cho rằng họ đều thành khẩn khai báo… 

    Ngoài hai trường hợp trên, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tiếp tục xem xét áp dụng khi lượng hình và đề nghị giải quyết ý kiến luật sư liên quan đến nội dung "hủy bỏ phong tỏa, kê biên bất động sản" liên quan các bị cáo.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xet-xu-vu-flc-thay-oi-muc-an-e-nghi-voi-cuu-chu-tich-hose-va-cuu-pho-tong-giam-oc-flc-a450365.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan