+Aa-
    Zalo

    Xét xử vụ FLC: Cựu Kiểm toán viên CPA Hà Nội bất ngờ có "đơn xin nhận tội"

    (ĐS&PL) - Tại tòa, HĐXX cấp sơ thẩm TAND TP.Hà Nội thông báo, bị cáo Lê Văn Tuấn (cựu kiểm toán viên CPA Hà Nội) có đơn xin nhận tội nên HĐXX quay lại phần xét hỏi.

    Ngày 27/7, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án Trịnh Văn Quyết lừa đảo và thao túng chứng khoán. HĐXX tiếp tục nghe các luật sư và bị cáo trình bày quan điểm bào chữa. 

    Trước đó, trong phần luận tội vào chiều ngày 26/7, đại diện VKS đã đề nghị mức án đối với 50 bị cáo. Trong đó 2 em gái của bị cáo Trịnh Văn Quyết là bị cáo Trịnh Thị Minh Huế bị đề nghị mức án 13-14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 4-5 tù về tội thao túng thị trường chứng khoán, tổng hợp hình phạt từ 17-19 năm tù. Còn bị cáo Trịnh Thị Thúy Nga bị đề nghị mức án 7-8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3-4 năm tù tội thao túng thị trường chứng khoán, tổng hợp hình phạt từ 10-12 năm tù.

    Tại tòa, HĐXX cấp sơ thẩm TAND TP.Hà Nội thông báo, bị cáo Lê Văn Tuấn (cựu kiểm toán viên Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội - CPA Hà Nội) có đơn xin nhận tội nên HĐXX quay lại phần xét hỏi.  Trước bục khai báo, bị cáo Tuấn trình bày đơn xin nhận tội là bị cáo tự nguyện viết, không bị ai ép buộc. 

    Bị cáo Tuấn trình bày, sau khi xem xét tại phiên tòa, nhận thấy mình có trách nhiệm trong công việc của mình, bị cáo Tuấn xin nhận mình có ký vào các báo cáo tài chính, kiểm toán của Công ty Faros năm 2014-2015.

    Trong đơn xin nhận tội, bị cáo Lê Văn Tuấn cho biết, bản thân đã khai nhận hành vi phạm tội khi làm việc với cơ quan điều tra. Song sau đó, Tuấn đã thay đổi lời khai, không nhận tội.  "Nay, sau khi xem xét, tôi thừa nhận là có hành vi phạm tội, tôi đã ký vào các báo cáo kiểm toán", bị cáoTuấn viết trong đơn.

    Bị cáo Lê Văn Tuấn.

    Bị cáo Lê Văn Tuấn.

    Đối với việc tại phiên tòa ngày 23/7, bị cáo Lê Văn Tuấn có đề nghị nhận lại số tiền 20 triệu đồng do vợ bị cáo đã nộp, trong phiên tòa chiều 27/7, ông Tuấn thay đổi đề nghị này và cho biết tự nguyện nộp số tiền trên. 

    Đồng thời, bị cáo Tuấn Trình cũng trình bày thêm, bản thân có vấn đề về tâm thần, trầm cảm, mất ngủ kéo dài và "lúc nhớ lúc quên".

    Trước đó, vào chiều 23/7, trong phần xét hỏi, bị cáo Lê Văn Tuấn, khai làm giám đốc một chi nhánh của CPA Hà Nội, hoạt động dưới sự ủy quyền trực tiếp của ông Nguyễn Ngọc Tỉnh (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, nguyên Tổng giám đốc CPA Hà Nội). Trước tòa, bị cáo Tuấn khai được cấp phép hành nghề kiểm toán viên vào năm 2017 và khẳng định không tham gia vào hoạt động kiểm toán, báo cáo tài chính của Công ty Faros giai đoạn 2014-2015. Theo bị cáo Tuấn, ông là cộng tác viên của CPA Hà Nội. Ông Tỉnh có thoả thuận với bị cáo khi khai thác và mang lại khách hàng cho công ty, bị cáo Tuấn được hưởng 20% doanh thu trên số tiền thực thu về.

    Chủ tọa phiên tòa đã hỏi vì sao trong quá trình điều tra bị cáo có nhiều lời khai thể hiện có tham gia vào hoạt động kiểm toán, báo cáo tài chính 2014-2015 của Công ty Faros?  Lúc này, bị cáo Tuấn bất ngờ trình bày những lời khai trước đó là không trung thực, do bị cáo phải chịu sức ép của ông Tỉnh.

    Trước tòa, Tuấn khẳng định từng nói với ông Tỉnh sẽ không ký vào báo cáo tài chính vì Tuấn không làm. Tuy nhiên, theo Tuấn, ông Tỉnh đã hứa sẽ không có vấn đề gì xảy ra. 

    Bị cáo Tuấn khai nhận thức rằng nếu không đồng ý ông Tỉnh sẽ cho dừng hành nghề sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.  Ông Tuấn khẳng định không biết các diễn biến hoạt động hồ sơ kiểm toán của Công ty Faros. 

    Chủ tọa hỏi lại bị cáo là kiểm toán viên đã hành nghề nhiều năm, bị cáo không thực hiện việc kiểm toán, liệu bị cáo có tự nhận kết quả kiểm toán mà mình không thực hiện không?  Ông Tuấn thừa nhận đấy là hành vi vi phạm pháp luật và sai lầm của bị cáo "không làm cứ nhận". Lời khai của bị cáo là do ông Tỉnh cung cấp.

    Các bị cáo tại tòa.

    Các bị cáo tại tòa.

    Theo lời khai trước tòa, ông Tuấn cho biết được ông Tỉnh đưa cho một bản giải trình các câu hỏi của công an dài khoảng 8-10 trang để nghiên cứu. Bản giải trình này, theo bị cáo Tuấn, được sao chép vào một usb, sau đó Tuấn in ra để đến khi nào làm việc với công an, sẽ dựa vào nội dung trên để trả lời cho phù hợp với lời khai.

    Đứng trước những cáo buộc của Tuấn, bị cáo Nguyễn Ngọc Tỉnh bác bỏ, khẳng định không hề gây bất kỳ sức ép nào cho đối phương. Đối với "bản giải trình" mà Tuấn nhắc đến, bị cáo Tỉnh cho biết đó là danh mục câu hỏi do cảnh sát đưa để trả lời cho dễ hiểu.  Theo Tỉnh, bị cáo trao đổi về câu hỏi trên với Tuấn vì Tuấn cũng là kiểm toán viên trong nhóm. Sau đó, Tuấn còn xin bản danh mục để về tham khảo. 

    Tại phần luận tội và đề nghị mức án ngày 26/7, Viện kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Văn Tuấn và Nguyễn Ngọc Tỉnh cùng 7-8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xet-xu-vu-flc-cuu-kiem-toan-vien-cpa-ha-noi-bat-ngo-co-on-xin-nhan-toi-a449891.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan