+Aa-
    Zalo

    Vụ “hai dự án điện chồng nhau”: Đề xuất ấu trĩ, điện chồng lên điện!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Xung quanh lùm xùm về việc tỉnh Quảng Bình cùng lúc triển khai hai dự án điện năng chồng lên nhau, ông Nguyễn Hữu Hoài thừa nhận sự ấu trĩ trong việc này.

    (ĐSPL) - Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật chiều 13/4 xung quanh lùm xùm về việc tỉnh Quảng Bình cùng lúc triển khai hai dự án điện năng chồng lên nhau, gây lãng phí lớn, ông Nguyễn Hữu Hoài (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình) - người ký phê duyệt đồng thời hai dự án trên – đã thừa nhận sự ấu trĩ trong việc đề xuất tháo dỡ để lưu kho các thiết bị.

    Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình.

    Thưa ông, lý do vì sao tiến độ thực hiện dự án điện pin mặt trời triển khai quá chậm?

    Tỉnh có 9 xã nằm trong dự án điện năng lượng mặt trời, đều là những xã thuộc diện vùng sâu, vùng xa, miền núi… Trong quá trình khảo sát thực tế, Tỉnh lộ 20 đi lên các xã miền núi như Trân Trạch, Thượng Trạch, cửa khẩu Cà Roòng - Noọng Ma chưa được đầu tư xây dựng. Sau khi khảo sát, thấy việc đi lại gặp nhiều khó khăn, do vậy nhà tài trợ Tây Ban Nha đã xin rút dự án.

    Sau này, Chính phủ mới bổ sung Dự án Cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời của tỉnh Quảng Bình vào danh mục dự án ODA vay ưu đãi Hàn Quốc. Cuối năm 2011, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3079/QĐ-UBND với tổng mức đầu tư 13,783 triệu USD. Đến năm 2012, dự án bước vào triển khai, UBND tỉnh phát hiện ra quá trình chấm thầu có sai phạm nên yêu cầu dừng dự án để đấu thầu lại.

    Đầu năm 2015 này, BQL dự án QBSC ký hợp đồng với đơn vị trúng thầu mới (nhà thầu KT Corporation - PV) để thực hiện gói thầu xây lắp và thiết bị với trị giá 7.286.789,27 USD, thời gian thực hiện 24 tháng. Hiện nay, BQL dự án QBSC và nhà thầu đang giao nhận mặt bằng và triển khai thi công.

    Nhưng vừa qua, chính ông là người đã ký phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cấp điện nông thôn từ điện lưới quốc gia khi đã có dự án QBSC. Dư luận tỏ ra lo ngại về sự bất cập trong việc dự án chồng dự án, gây lãng phí ngân sách Nhà nước?

    Việc này, tỉnh ghi nhận một số báo chí đã phản ánh kịp thời (trong đó có báo Người Đưa Tin) về những lo ngại này. Qua đó, chúng tôi đã rà soát, kiểm tra và thiện chí tiếp thu, điều chỉnh lại dự án cho hợp lý. Tuy nhiên, với vai trò là người đứng đầu cơ quan quản lý tại địa phương, tôi đảm bảo sẽ không để tình trạng lãng phí xảy ra như dư luận lo ngại.

    Dự án điện pin mặt trời chỉ cung cấp điện sinh hoạt thắp sáng; không thể sử dụng cho sản xuất được; thời gian sử dụng không thể lâu dài, ổn định. Trước tình hình phát triển kinh tế xã hội, rất nhiều dự án nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; nhu cầu sử dụng điện ở 2 cửa khẩu nối với nước bạn Lào và người dân vùng thụ hưởng tăng lên.

    Chúng tôi xét thấy, cần phải có một mạng lưới điện quốc gia đủ đáp ứng cho việc sản xuất. UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cho tỉnh Quảng Bình được tham gia chương trình Cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo giai đoạn 2012 - 2020 và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

    Trên cơ sở đó, UBND tỉnh mới phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Quảng Bình, giao cho sở Công Thương làm chủ đầu tư, với số vốn 368 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương. Cũng  nên hiểu rằng: Nhờ có dự án điện mặt trời QBSC mà tổng vốn đầu tư cho dự án điện lưới nông thôn đã giảm đi rất nhiều. Nếu không có dự án điện pin mặt trời trước đó, thì số tiền 368 tỉ không thể triển khai được cho dự án mới này.

    Để đảm bảo không bị chồng lấn, lãng phí, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức làm việc với sở Công Thương, BQL dự án QBSC và các sở ngành liên quan, bàn bạc rất kỹ việc thực hiện lồng ghép Dự án QBSC và dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Quảng Bình, đảm bảo có hiệu quả cao nhất.

    Đích thân tôi chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế phối hợp với BQL Dự án QBSC khảo sát, rà soát kỹ dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia; xây dựng lộ trình, giai đoạn thực hiện cụ thể, đưa các giải pháp phù hợp, đảm bảo yếu tố kết hợp, phát huy hiệu quả của hai dự án.

    Ông nói rằng, ông là người trực tiếp chỉ đạo. Vậy xin ông nói cụ thể hơn về quá trình triển khai trong thực tế?

    Trong quá trình làm việc với sở, ngành liên quan, tôi quán triệt rõ nội dung: Những thôn, bản thuộc dự án pin mặt trời thì hạn chế sử dụng điện lưới phục vụ sinh hoạt. Theo đó, điện lưới quốc gia sẽ tập trung phục vụ điện cho một số dự án sắp tới triển khai như: Dự án trồng cao su của doanh nghiệp Minh Trí (400ha), phục vụ điện cho cặp cửa khẩu phụ Cà Roòng - Noọng Ma. Riêng xã Thượng Trạch chiếm diện tích bằng 1/2 huyện Bố Trạch; tương đương với 1/2 diện tích của tỉnh Thái Bình. Nói như vậy để chúng ta biết rằng, điện lưới để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… cho người dân địa phương là rất cấp thiết; không thể không có điện lưới quốc gia.

    Tại sao lại có văn bản đề xuất tháo bỏ thiết bị pin mặt trời để lưu kho sau khi có dự án điện lưới quốc gia?

    Trước hết, việc đề xuất tháo để lưu kho các thiết bị là văn bản đề xuất của sở Công Thương, chứ không phải của UBND tỉnh. Văn bản này đề nghị thay thế hệ thống điện pin cũ ở bản 61 và một số điểm nhỏ lẻ do Đức tài trợ trước đây, chứ không phải từ dự án QBSC. Tuy nhiên, dù gì thì đây cũng là đề xuất rất ấu trĩ; không thể chấp nhận được. Chúng tôi sẽ phê bình đối với đề xuất không đáng có, gây hiểu nhầm trong dư luận.

    Theo ông, trước đó tỉnh đã phát hiện ra sai phạm trong vấn đề chấm thầu. Vậy tỉnh đã xử lý vi phạm này như thế nào?

    Việc sai phạm về nguyên tắc chọn thầu cũng đã có một số báo phản ánh. Ngay lúc đó, tôi đã yêu cầu dừng dự án; tổ chức khảo sát và chọn lại nhà thầu. Việc đấu thầu lại, đã tiết kiệm được ngân sách 2 triệu USD. Tại thời điểm đó, chúng tôi cũng rất cân nhắc việc xử lý. Ông Trưởng BQL dự án là người có công đi xin cái dự án này về cho tỉnh, sau đó vừa đến tuổi nghỉ hưu và cũng chưa có thiệt hại gì xảy ra, nên UBND tỉnh không truy cứu trách nhiệm đến cùng.

    Trong cái lý, chúng tôi đã nghĩ đến cái tình. Cái sai sót của chúng tôi là đã xử lý không triệt để.

                          Xin cảm ơn ông

    XUÂN HỒNG

    Xem thêm clip: Sẽ xử lý trách nhiệm vụ dự án triệu đô trên đèo Hải Vân

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hai-du-an-dien-chong-nhau-de-xuat-au-tri-dien-chong-len-dien-a91324.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan