+Aa-
    Zalo

    Nghệ An: Có dự án điện, dân vẫn chờ... “ánh sáng”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đã quá hạn hoàn thành công trình gần 1 năm, nhưng dự án xây dựng trạm điện Bản Mát và xóm Bãi Kè (Nghệ An) vẫn dậm chân tại chỗ....

    (ĐSPL) - Đã quá hạn hoàn thành công trình gần 1 năm, nhưng dự án xây dựng trạm điện Bản Mát và xóm Bãi Kè, xã Đông Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) vẫn dậm chân tại chỗ. Trong khi người dân mong mỏi chờ đợi từng ngày thì Ban quản lý dự án và chủ đầu tư vẫn “lay hoay” tìm phương án giải quyết.

    Niềm vui chưa trọn

    Chỉ nằm cách Quốc lộ 48 và trung tâm xã khoảng vài km, thế nhưng từ bao đời nay hàng trăm hộ dân hai xóm Bản Mát và Bãi Kè ở xã Đồng Hợp, huyện Qùy Hợp (Nghệ An) vẫn sống trong “bóng đêm”. Trong khi đó, việc sử dụng điện lưới tại các xóm và xã lân cận đã có từ hàng chục năm nay.

    Có dự án điện, dân vẫn chờ... “ánh sáng”
    Đã chậm tiến độ gần 1 năm nay nhưng tới bây giờ dự án vẫn dậm chân tại chỗ, mới xây dựng được một số cọc.

    Cuộc sống đã đói khổ, không có điện lưới, mọi sinh hoạt và sản xuất của người dân trở nên vô cùng khó khăn. Cái đói, cái nghèo cứ theo đuổi họ dài dài. Mỗi khi màn đêm buông xuống cả thôn, bản như chìm trong bóng tối, thi thoảng mới có những ánh đèn dầu leo lét. Cuộc sống của họ trở nên héo hắt và ảm đạm hơn bao giờ hết.

    Anh Lô Văn Thanh (ở Bản Mát) cho biết: “Ở đây, người dân chủ yếu thắp sáng bằng đèn dầu. Buổi tối trẻ con không có đủ ánh sáng để học bài. Có khi 2 đứa phải dùng chung một cái đèn dầu tối om, khổ lắm. Gần đây, một số hộ gia đình đã chấp nhận bán thóc giống, trâu, bò... để mua các thiết bị về để sử dụng thêm nguồn sáng như việc chấp nhận hiểm nguy để sử dụng điện cù. Hay là mua ắc quy rồi tranh thủ những lúc chở con đi học ngoài trung tâm xã, các ông bố, bà mẹ đưa ra xin nhờ xạc điện để đưa về dùng thắp sáng cho gia đình”.

    Trải qua bao đời không có điện lưới thắp sáng, cơ may đã đến khi tháng 10/2012 dự án xây dựng hệ thống điện cho Bản Mát và xóm Bãi Kè do UBND huyện Qùy Hợp làm chủ đầu tư chính thức được khởi công, với tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng. Theo dự kiến đến tháng 6/2013 công trình sẽ hoàn thành, người dân nơi đây sẽ có điện để sử dụng.

    Có dự án điện, dân vẫn chờ... “ánh sáng”
    2 em học sinh phải dùng chung 1 chiếc đèn dầu để học bài.

    Ngày khởi công dự án người dân vui mừng chờ đợi giây phút điện lưới về với thôn bản. Anh Lò Văn Biêu một người dân ở xóm Bản Mát tâm sự: “Khi đó họ nói sắp có điện rồi! Bà con ở đây ai cũng vui mừng như ngày đất nước giải phóng. Có điện, bà con chúng tôi không phải mang thóc lúa ra tận trung tâm xã để xay nữa, được xem Tivi ở nhà mà không phải đi xa, rồi không phải dùng đèn dầu, điện cù nữa”.

    Tuy nhiên, sau khi khởi công và tiến hành xây dựng xong hai hệ thống cọc cho đường dây 35 kv và 0,4 kv cùng hai trạm điện áp tại hai xóm thì bỗng dưng dừng lại. Hàng trăm hộ dân nơi đây lại phải chờ đợi “ánh sáng” trong sự mòn mỏi, vô vọng.

    Dự án chậm tiến độ vì đâu?   

    Trao đổi về việc chậm tiến độ tại dự án điện cho xã Đồng Hợp ông Trương Hải Nam, Phó ban dự án xây dựng hệ thống điện Bản Mát và xóm Bãi Kè huyện Qùy Hợp (Nghệ An) cho biết: “Dự án chậm tiến độ là do công tác giải phóng mặt bằng hành lang lưới điện chưa được bàn giao. Hiện tại chúng tôi đang phối hợp cùng chính quyền xã tiến hành vận động sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất”.

    Có dự án điện, dân vẫn chờ... “ánh sáng”
    Máy biến thế được đưa về bỏ chỏng chơ trong bản.

    Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV thì việc giải phóng mặt bằng hành lang lưới điện đã gặp phải sự chống chế quyết liệt của người dân nơi đây. Bởi họ đã không được nhận bất cứ một sự đền bù, hỗ trợ nào về cây cối và tài sản trên đất. Trong khi đó, việc hỗ trợ, đền bù lại không có trong nguồn vốn tổng đầu tư. Nên khi lòng dân chưa thuận thì công trình đã quá hạn hoàn thành gần 1 năm nhưng mới chỉ đạt 30\% khối lượng.

    Thực tế, quá trình phóng tuyến, giải phóng mặt bằng và cắm mốc chưa đúng quy trình, Ban dự án đã không tổ chức thực hiện việc kiểm kê, kê khai tài sản trên đất. Mặt khác, khi tiến hành thi công, không đền bù giá trị tài sản trên đất cho dân nhưng Ban dự án lại không đưa ra được bất cứ Quy định và văn bản hướng dẫn nào của UBND Tỉnh về việc này để dân hiểu rõ.

    Ông Trần Xuân Lục, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: “Chủ trương xây dựng các trạm điện là một chủ trương lớn và khi triển khai dự án người dân địa phương đồng tình cao, sẵn sàng hiến đất. Nhưng khi đòi hỏi về đền bù hoa màu, giá trị tài sản trên đất thì Ban dự án chưa giải thích thấu đáo với người dân. Cán bộ phụ trách mảng đền bù lại không thông qua xóm và xã mà trực tiếp gặp các hộ nằm trong diện giải tỏa, khi dân có ý kiến về việc đền bù thì họ lại không có phản hồi”.

    Trước những vấn đề bức thiết của người dân kính mong UBND huyện Qùy Hợp sớm có phương án giải quyết. Đồng thời nhanh chóng tiếp tục triển khai dự án để ánh sáng sớm về với bà con dân bản, không để những công trình đã được xây dựng bị hư hỏng lãng phí.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-an-co-du-an-dien-dan-van-cho-anh-sang-a31104.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cán bộ điện lực

    Cán bộ điện lực "khiếm nhã" đã xin lỗi nhân viên tẩm quất

    (ĐS&PL) - Như chúng tôi đã thông tin, vào đêm ngày 29/10, một cán bộ của ngành điện lực Hà Tĩnh đã có hành vi xúc phạm đến người quản lý của cơ sở tẩm quất Nhân Ái (thuộc Hội Người mù Hà Tĩnh). Sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra, PV đã tìm đến những người liên quan và có trách nhiệm để làm rõ.