Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa đề nghị tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, xử lý thông tin về chất lượng thi công cầu Bạch Đằng.
Trước thông tin cầu Bạch Đằng sau khi thông xe có hiện tượng lún võng, Bộ trưởng GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT Quảng Ninh khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư, Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường, nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng… và có giải pháp xử lý, khắc phục để đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông và an toàn công trình.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải cung cấp thông tin đầy đủ đến các cơ quan truyền thông.
Trước đó, sau khi cao tốc Hạ Long - Hải Phòng thông xe, nhiều tài xế phản ánh cầu Bạch Đằng có hiện tượng lún, võng hẳn xuống. Nhiều tài xế cho rằng, dù đi đúng tốc độ cho phép, nhưng có cảm giác xe lên xuống dập dềnh như "lượn sóng". Vị trí có hiện tượng dập dềnh rõ nét nằm ở đoạn đỉnh cầu, từ trụ đầu tiên đến trụ thứ 3.
Cầu Bạch Đằng được thông xe vào 1/9. Ảnh: Thanh Niên |
Ngoài ra, một số tài xế cũng phản ánh, tình trạng mặt đường có hiện tượng mấp mô, lún võng còn xuất hiện tại điểm nối đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Trao đổi với Pv báo VnExpress, ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cho biết, mặt cầu bị vênh do chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm tại 2 vị trí hợp long. Tuy nhiên, ông Oánh khẳng định, cầu Bạch Đằng vẫn đảm bảo khai thác bình thường.
Sở GTVT Quảng Ninh cũng khẳng định, hoàn toàn không có hiện tượng lún võng, mặt đường ổn định từ khi đưa vào khai thác đến nay. Quá trình đưa vào khai thác, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt đường, dây văng… thường xuyên được theo dõi, kiểm tra, kết quả đảm bảo theo yêu cầu thiết kế, báo Dân Trí đưa tin.
Về hiện tượng mấp mô, rung lắc, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh lý giải, tại các khối đúc trước và sau khối hợp long 2 nhịp giữa có sự chênh lệch cao độ dẫn đến mặt cầu không bằng phẳng cục bộ tại các vị trí nêu trên. Tuy nhiên, qua quá trình đưa vào khai thác, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt đường, dây văng… thường xuyên được theo dõi, kiểm tra, kết quả đảm bảo theo yêu cầu thiết kế.
Cầu Bạch Đằng với cầu chính thiết kế dây văng dài 700 m trong tổng chiều dài toàn dự án 5,4 km, vượt qua ngã ba sông Bạch Đằng, sông Cấm, điểm đầu thuộc địa phận đầm Nhà Mạc, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, điểm cuối tuyến thuộc quận Hải An (TP Hải Phòng).
Cầu gồm 4 nhịp dây văng với 3 trụ tháp hình chữ H có chiều cao 100 m, cao độ thông thuyền 48,4 m, mặt cắt ngang toàn cầu 25 m. Dự án có tổng mức đầu tư 7.270 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư BOT 6.780 tỷ đồng, vốn ngân sách 490 tỷ đồng.
Hoàng Yên (T/h)