+Aa-
    Zalo

    Vì sao Tổng thống Joe Biden chọn chấm dứt chiến dịch tranh cử?

    (ĐS&PL) - Tối 24/7, Tổng thống Joe Biden đã có phát biểu trước toàn quốc từ Phòng Bầu dục về quyết định lịch sử - không tranh cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai.

    Mở đầu bài phát biểu, ông Biden đề cập đến những tổng thống trước đây trong lịch sử: “Trong không gian thiêng liêng này, xung quanh tôi là những bức chân dung của những vị tổng thống Mỹ phi thường. Thomas Jefferson đã viết lên những lời bất hủ dẫn đường cho đất nước này. George Washington đã cho chúng ta thấy tổng thống không phải là vua. Abraham Lincoln đã kêu gọi chúng ta từ bỏ ác ý, trong khi Franklin Roosevelt đã truyền cảm hứng cho chúng ta từ bỏ nỗi sợ hãi. Tôi tôn trọng văn phòng này, nhưng tôi yêu đất nước của mình hơn”.

    Đây là lần xuất hiện chính thức đầu tiên trước công chúng của ông Biden kể từ khi tuyên bố sẽ không tái tranh cử hôm 21/7

    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

    “Tôi tin rằng với thành tích của tôi trên cương vị tổng thống, khả năng lãnh đạo của tôi và tầm nhìn của tôi về tương lai nước Mỹ, tất cả đều xứng đáng có được nhiệm kỳ thứ hai. Tuy nhiên, không có gì có thể cản trở nền dân chủ của chúng ta - bao gồm cả tham vọng cá nhân”, vị tổng thống nói.

    “Do đó, tôi đã quyết định cách tốt nhất trong trường hợp này là truyền ngọn đuốc cho thế hệ mới. Đây là cách tốt nhất để đoàn kết đất nước chúng ta”, ông Biden nói thêm. Ông cũng khẳng định người Mỹ phải đoàn kết để bảo vệ đất nước.

    “Chúng ta là một quốc gia vĩ đại vì chúng ta là những công dân tốt. Khi các bạn bầu tôi vào chức vụ này, tôi đã hứa sẽ thành thật với các vị, nói cho các vị biết sự thật. Sự thật, sự nghiệp thiêng liêng của đất nước này, lớn hơn bất kỳ ai trong chúng ta. Chúng ta phải đoàn kết để bảo vệ nó”, ông Biden khẳng định.

    Với việc từ bỏ nỗ lực tái tranh cử, ông Biden đã mở đường cho Phó Tổng thống Kamala Harris trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên trong lịch sử giành tấm vé tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ.

    Ông Biden phải đối mặt với sức ép từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng sau gần một tháng có màn thể hiện có phần kém thuyết phục tại vòng tranh luận đầu tiên với đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump.

    Khoảng 95% cử tri ủng hộ ông Biden trong các cuộc thăm dò trước đây cho biết họ sẽ ủng hộ bà Harris, trong khi 92% những người ủng hộ ông Trump trước đây khẳng định sẽ gắn bó với cựu Tổng thống. Trong số những cử tri chưa quyết định trước đây, có 30% ủng hộ bà Harris và 27% ủng hộ ông Trump.

    Theo kết quả thăm dò mới đây của CNN, sự ủng hộ đối với bà Harris trong giới trẻ, cử tri gốc Phi và cử tri nói tiếng Tây Ban Nha đã mạnh mẽ hơn so với ông Biden. Phó Tổng thống Mỹ cũng giành thêm lợi thế trong số các cử tri độc lập so với ông Biden, với tỷ lệ ông Trump dẫn trước bà Harris 46% - 43% trong cuộc thăm dò gần đây, cao hơn tỷ lệ 47% - 37% giữa Trump với Biden trước đây.

    Cuộc thăm dò của CNN khảo sát một nhóm khoảng 1.600 cử tri đã tham gia các cuộc thăm dò của CNN trước đây, được thực hiện từ ngày 22 - 23/7 với sai số khoảng 3%.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vi-sao-tong-thong-joe-biden-chon-cham-dut-chien-dich-tranh-cu-a449054.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan