Theo VCCI, đề xuất tính phí sử dụng đường bộ dựa trên "chi phí tiết kiệm được" sẽ khiến mức giá luôn “chấp nhận được” đối với chủ phương tiện và chủ phương tiện được hưởng lợi 50% giá trị còn lại.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có ý kiến đề nghị thay đổi cách tính phí đường bộ hiệu quả hơn để hút vốn vào cao tốc Bắc - Nam.
Cụ thể, việc xác định giá tối đa theo Thông tư 35 được áp dụng theo hai phương pháp: Toàn tuyến và theo chiều dài đường. VCCI cho rằng, cả hai cách xác định giá để tính phí hiện nay đã và đang tồn tại nhiều bất cập.
VCCI đề xuất áp dụng phương pháp tính giá sử dụng đường bộ cho mỗi phương tiện giao thông dựa trên chi phí vận tải tiết kiệm được của phương tiện đó. Ảnh: Dân Việt |
Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI, sau khi tham khảo kinh nghiệm quốc tế và tham vấn ý kiến của một số chuyên gia, VCCI đề xuất áp dụng phương pháp tính giá sử dụng đường bộ dựa trên “chi phí vận tải tiết kiệm được” của phương tiện đó.
Ví dụ giả sử chi phí trung bình để một xe tải cỡ 4 tấn - 10 tấn đi từ điểm A đến B đường cũ là 500.000 đồng. Sau khi xây dựng dự án đường bộ mới thì chi phí này giảm xuống chỉ còn 300.000 đồng, phương tiện được hưởng lợi 200.000 đồng. Nhà nước đặt ra quy định mức giá thu tối đa không được vượt quá 50% chi phí tiết kiệm được, chủ đầu tư chỉ được phép thu ở mức giá tối đa là 100.000 đồng", đại diện của VCCI đề xuất.
Theo VCCI, phương pháp này phù hợp với mọi loại dự án bao gồm dự án xây dựng đường mới, nâng cấp cải tạo đường bộ, dự án cầu, hầm đường bộ vì xem xét cả chất lượng hiện trạng giao thông trước dự án nên không gây ra tình trạng “cải tạo đường cũ, thu phí như đường mới”.
Đặc biệt, nguyên lý cơ bản của phương pháp tính toán này là chủ đầu tư luôn được hưởng 50% giá trị mà anh ta mang lại cho cho khách hàng của mình - chủ phương tiện.
Vũ Đậu (T/h)