+Aa-
    Zalo

    Vẫn gặp khó khi thực hiện thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt

    (ĐS&PL) - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo Ban Chỉ đạo 197 TP.Hà Nội về việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt.

    Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, tính đến giữa tháng 8/2024, Hà Nội có 99 điểm trông, giữ xe thí điểm thanh toán dịch vụ không dùng tiền mặt. 

    Qua thời gian triển khai thí điểm ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn Hà Nội đã đạt được một số kết quả tích cực.

    Các điểm, bãi trông giữ phương tiện thực hiện thí điểm cơ bản hoạt động ổn định và nhận được nhiều sự quan tâm dư luận. Đa số người dân đều đồng tình ủng hộ bởi hạn chế được tiêu cực, thu đúng giá, công khai minh bạch, chất lượng dịch vụ tốt hơn.

    Từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh trong việc xây dựng TP.Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

    Một điểm điểm trông, giữ xe thí điểm thanh toán dịch vụ không dùng tiền mặt

    Một điểm điểm trông, giữ xe thí điểm thanh toán dịch vụ không dùng tiền mặt

    Thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tạo thói quen không sử dụng tiền mặt khi thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe của người dân, góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch.

    Cùng với đó giúp tăng cường công tác quản lý nhà nước tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

    Tuy nhiên, theo Sở GTVT Hà Nội, hạ tầng kỹ thuật và công nghệ vẫn bị lỗi hệ thống hay bị treo khi thanh toán. 

    Tại các điểm trông xe ô tô ở lòng đường (bãi hở), máy quét biển số vẫn có tình trạng không hoạt động do mạng kém, máy nhanh hết pin nhưng không có chỗ sạc điện, máy phải khởi động lại nhiều lần gây mất thời gian.

    Với hoạt động trông giữ xe máy, do giá vé trông giữ xe thấp (dưới 10.000 đồng) nên một số ngân hàng chưa hỗ trợ thanh toán (như Indovina Bank, OCB…).

    Các thiết bị phục vụ việc trông giữ phương tiện cả ô tô và xe máy dưới lòng đường gồm ít nhất 2 thiết bị là máy đọc thẻ cầm tay (trung bình 3 - 4 giây/lượt thanh toán). Nếu vào giờ cao điểm thì nhân viên sẽ tốn nhiều thời gian cho việc thao tác với các thiết bị trên, khách hàng cũng phải chờ đợi lâu hơn (đôi khi còn chậm hơn thanh toán bằng tiền mặt).

    Bên cạnh đó, nhiều người dân vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hằng ngày. Sự thay đổi thói quen này đòi hỏi thời gian và nỗ lực tuyên truyền.

    Một số người dân, đặc biệt là người lớn tuổi, có tâm lý e ngại khi sử dụng các công nghệ mới. Do đó, các đơn vị trông giữ xe cần bố trí nhiều nhân sự hơn để hướng dẫn thực hiện tại các điểm trông giữ xe.

    Đặc biệt, việc quy định thời gian 1 lượt xe là 60 phút gây khó khăn cho khách hàng trong việc thanh toán vì khi đỗ xe phát sinh thêm từ 1 phút (60 phút+01) thì khách hàng phải trả tiền cho 2 lượt xe, gây bức xúc. 

    Đáng chú ý, Quyết định 19 về thu phí đường bộ điện tử không dừng áp dụng trên cao tốc chưa được mở rộng áp dụng cho nội đô. Điều này dẫn đến việc các ô tô chủ yếu thanh toán qua mã QR, mất thời gian dừng chờ xác nhận thanh toán...

    Từ đây, Sở GTVT Hà Nội đề xuất Ban Chỉ đạo 197 xem xét phê duyệt quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn thành phố Hà Nội.

    Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị được thuê đơn vị tư vấn chuyên ngành để lập Đề án "Triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn TP.Hà Nội"; Chấp thuận phương án sử dụng tài khoản giao thông để thu giá dịch vụ trông giữ xe.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/van-gap-kho-khi-thuc-hien-thanh-toan-trong-giu-xe-khong-dung-tien-mat-a457045.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan