+Aa-
    Zalo

    Ukraine tuyên bố Nga mất tàu tên lửa cuối cùng ở bán đảo Crimea

    (ĐS&PL) - Quân đội Ukraine tuyên bố đã phá hủy tàu chiến cuối cùng của Nga được trang bị tên lửa hành trình đóng trên bán đảo Crimea.

    “Theo thông tin cập nhật, lực lượng phòng vệ Ukraine đã bắn trúng tàu hộ vệ tên lửa Tsiklon thuộc Dự án 22800 của Nga ở Sevastopol vào đêm 19/5”, Bộ Tổng tham mưu Ukraine thông báo hôm 21/5.

    "Có khả năng khá cao là hiện tại Nga không còn tàu nào mang tên lửa hành trình ở Crimea nếu thông tin về tàu Cyclone (bị đánh chìm) được xác nhận ", ông Dmytro Pletenchuk, người phát ngôn của Hải quân Ukraine phát biểu cùng ngày.

    Ông Pletenchuk cho hay Tsiklon là "tàu trang bị tên lửa hành trình cuối cùng" của Nga ở bán đảo Crimea. Trong số 5 tàu chiến thuộc Dự án 22800 của Nga, có 2 chiếc đã bị phá hủy, 2 chiếc đã được đưa về Biển Caspian và một chiếc đang ở xưởng đóng tàu.

    Phía Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

    Tàu hộ tống Cyclone (Tsiklon) của Nga. Ảnh: Getty

    Tàu hộ tống Cyclone (Tsiklon) của Nga. Ảnh: Getty

    Tàu hộ tống Tsiklon lớp Karakurt gia nhập Hạm đội Biển Đen vào tháng 7/2023. Ông Pletenchuk cho biết vào thời điểm đó, con tàu đã 2 lần thất bại trong các cuộc thử nghiệm định kỳ vào năm 2021 và 2022, song Nga vẫn quyết định bổ sung vào hạm đội.

    Trong 27 tháng xung đột vũ trang với Nga, phía Ukraine đã đánh đắm hoặc gây hư hại nặng cho hơn 12 tàu thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga, chiếm khoảng 1/3 kho tàu lớn của hạm đội này.

    Tuy nhiên điều đáng nói ở sự kiện mới đây là thứ vũ khí mà Ukraine dùng để tấn công tàu Kovrovets - hai quả tên lửa của Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (gọi tắt là ATACMS), do Mỹ cung cấp.

    Hệ thống ATACMS vốn dĩ không phải là vũ khí chống hạm, mà dùng để tấn công lên mặt đất. Đó là vì tên lửa ATACMS dẫn đường bằng quán tính chỉ chính xác trong vòng 9m, không đủ cho một cuộc tấn công đáng tin cậy vào tàu chiến.

    Một số mẫu ATACMS, bao gồm mẫu M39 (tầm bắn 160km) và M-39A1 (tầm bắn 305km) mà Ukraine nhận từ Mỹ (gửi theo 2 lô, với số lượng tổng cộng ít nhất là 120 quả tên lửa), thì lại làm phát tán hàng trăm quả đạn con kích cỡ như lựu đạn nên có thể bù được sự ít chính xác của tên lửa này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-tuyen-bo-nga-mat-tau-ten-lua-cuoi-cung-o-ban-ao-crimea-a425924.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan