+Aa-
    Zalo

    Ukraine đưa ra giải pháp thay thế nếu phương Tây không giúp bắn hạ tên lửa Nga

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Ukraine cho biết các đối tác phương Tây vẫn còn một lựa chọn khác nếu không muốn hỗ trợ trong việc bắn hạ tên lửa Nga tấn công lãnh thổ nước này.

    Ukrainska Pravda đưa tin, tại cuộc họp giao ban với người đồng cấp Đức Annalena Baerbock ở thủ đô Kiev hôm 21/5, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã thảo luận về lời kêu gọi của nước này với các đối tác về việc hỗ trợ bắn hạ tên lửa Nga từ đất của họ. Song, ông cũng lưu ý rằng nếu các đối tác không muốn làm như vậy thì vẫn còn một lựa chọn khác.

    "Không có lý do pháp lý, an ninh hoặc đạo đức nào khiến các đối tác của chúng tôi không thể hỗ trợ bắn hạ tên lửa Nga trên lãnh thổ Ukraine từ lãnh thổ của họ. Chúng tôi đã nghe nhiều lập luận về tầm quan trọng của việc tránh leo thang, tuy nhiên Nga là bên duy nhất gây ra leo thang trong 2 năm qua. Vì vậy, trước tiên, chúng tôi thực sự khuyến khích các đối tác xem xét khả năng bắn hạ tên lửa của Nga từ lãnh thổ của họ", ông Kuleba nói.

    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Pravda

    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Pravda

    Ngoại trưởng Kuleba cũng lưu ý rằng, nếu các đối tác từ chối hỗ trợ trong việc bắn hạ tên lửa Nga thì sẽ có một lựa chọn khác. "Nếu họ không muốn làm gì, chỉ cần cung cấp tất cả các nguồn lực cần thiết. Chúng tôi sẽ đặt chúng trên lãnh thổ Ukraine và tự mình đánh chặn tên lửa Nga. Đây là những hệ thống phòng không, bao gồm máy bay chiến đấu với khả năng kỹ thuật phù hợp", ông nhấn mạnh.

    Ông Kuleba kết luận rằng việc đưa ra lập trường trong đó các đối tác phương Tây không chuyển giao hệ thống phòng không cũng như không hỗ trợ trong việc bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine là động thái nhằm xoa dịu đối phương. Trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng bày tỏ sự tin rằng hỗ trợ từ Tổ chức Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong việc bắn hạ tên lửa Nga trên lãnh thổ Ukraine sẽ giúp bù đắp sự thiếu hụt hệ thống phòng không của nước này và sẽ không kéo NATO vào cuộc chiến.

    Ông Zelensky lưu ý rằng Nga đã bắn hàng nghìn tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ vào Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột lan rộng và phòng không là ưu tiên hàng đầu của nước này. Nga đang sử dụng 300 máy bay trên lãnh thổ Ukraine và quân đội nước này  cần ít nhất 120-130 máy bay chiến đấu F-16 để chống lại lực lượng Nga trên bầu trời. 

    Tổng thống Ukraine đồng thời cho biết ông không hiểu tại sao các đồng minh phương Tây của NATO lại bắn hạ tên lửa và máy bay không người lái được Iran phóng về phía Israel nhưng lại quan ngại khi làm điều tương tự đối với nước này và lo ngại liên minh NATO sẽ tham gia vào một cuộc chiến với Nga.

    Theo Pravda

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-ua-ra-giai-phap-thay-the-neu-phuong-tay-khong-giup-ban-ha-ten-lua-nga-a425777.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan