+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 22/5: Ukraine hé lộ thời điểm sẽ đàm phán với Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/5/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 22/5/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine hé lộ thời điểm sẽ đàm phán với Nga

    Tổng thống Volodymyr Zelensky mới đây cho biết Ukraine không muốn mời Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh hòa bình sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6 tới để tránh việc này phá hoại tiến trình hòa bình. Tuy nhiên, các bên trung gian sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở các cuộc đàm phán với Nga sau hội nghị thượng đỉnh.

    "Chúng tôi không thể trao quyền chủ động cho họ [Nga]. Chương trình nghị sự của chúng tôi không thể bị Nga điều khiển. Đây là cuộc chiến chống lại chúng tôi, vì vậy phải có công lý trong việc này (hội nghị thượng đỉnh)", ông Zelensky nói thêm.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Nhà lãnh đạo Ukaine nói thêm rằng việc rất nhiều quốc gia đã đồng ý tham gia hội nghị thượng đỉnh cho thấy rằng họ công nhận nền tảng hòa bình mà nước này đã vạch ra, ngay cả khi họ muốn đưa ra đề xuất hoặc giải thích rõ ràng. Ông nói rằng mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh là đưa ra quan điểm chung giữa Ukraine và các đồng minh về ba câu hỏi chính và sau đó thông báo cho Nga về quan điểm của họ.

    "Nếu tất cả các quốc gia ủng hộ ba điểm này, như tôi đã nói, thì một kế hoạch chi tiết từng bước sẽ được phát triển và trình bày cho đại diện Nga trên các nền tảng khác nhau mà các quốc gia khác nhau sở hữu. Khi đó, Nga sẽ phải đối mặt với hầu hết các vấn đề của thế giới", ông Zelensky giải thích ý tưởng đằng sau việc đưa ra quan điểm chung.

    Trước đó, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia tuyên bố "công thức hòa bình 10 điểm" mà Tổng thống Zelensky đưa ra là "tách rời khỏi thực tế", đồng thời tuyên bố rằng những nỗ lực thực thi tối hậu thư như vậy đối với Nga sẽ là vô ích.

    Ukraine bắn hạ hàng chục UAV Nga trong đêm

    Lực lượng không quân Ukraine cho biết trong một thông báo trên Telegram rằng, quân đội Nga đã bắn phá các mục tiêu trên lãnh thổ nước này bằng 29 máy bay không người lái (UAV) tấn công Shahed-131/136 vào đêm 20-21/5 (theo giờ địa phương) và 28 chiếc trong số đó đã bị bắn rơi.

    "Do nỗ lực chiến đấu, 28 máy bay không người lái Shahed đã bị bắn hạ ở các tỉnh Odesa, Mykolaiv, Dnipropetrovsk, Kharkiv, Cherkasy, Kherson và Kirovohrad",  thông báo của Lực lượng không quân Ukraine nêu rõ.

    Một UAV Nga bị Ukraine tiêu diệt. Ảnh: Pravda

    Một UAV Nga bị Ukraine tiêu diệt. Ảnh: Pravda

    Ngoài ra, có thông tin cho rằng quân đội Nga đã phóng máy bay không người lái từ ba khu vực bao gồm các thành phố Primorsko-Akhtarsk và Kursk của Nga và mũi Cape Chauda ở bán đảo Crimea. Cuộc tấn công trên không đã bị đẩy lùi bởi các nhóm hỏa lực cơ động của Lực lượng Phòng vệ Ukraine.

    Các đơn vị tên lửa phòng không của Không quân và Lực lượng Mặt đất, máy bay chiến đấu và các đơn vị tác chiến điện tử Ukraine cũng tham gia chiến đấu. Kể từ mùa xuân năm nay, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa xung quanh Ukraine, gây thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này. 

    Trong khi đó, Tổng thống Zelensky lưu ý rằng Nga đã bắn hàng nghìn tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ vào Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột lan rộng và phòng không là ưu tiên hàng đầu của nước này. 

    Ông cũng đề xuất rằng lực lượng vũ trang của các nước láng giềng NATO có thể đánh chặn tên lửa của Nga bay qua lãnh thổ Ukraine để giúp nươc này tự bảo vệ mình.  Song, nhà lãnh đạo Ukraine thừa nhận rằng chưa có bất kỳ tín hiệu tích cực nào về vấn đề này cho đến thời điểm hiện tại.

    Theo Pravda

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-22-5-ukraine-he-lo-thoi-iem-se-am-phan-voi-nga-a425755.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan