+Aa-
    Zalo

    Ukraine tuyên bố bất ngờ về cảnh báo sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây cho biết ông tin rằng kịch bản Nga sử dụng vũ khí hạt nhân trong tương lai sẽ không xảy ra.

    Trong cuộc phỏng vấn mới nhất với Fox News, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã bày tỏ sự hoài nghi về các cảnh báo hạt nhân mà Nga liên tục phát đi kể từ cuộc xung đột giữa 2 bên nổ ra. Ông lập luận rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin "yêu cuộc sống của mình" nên nhà lãnh đạo Nga sẽ e ngại sử dụng vũ khí hạt nhân.

    "Không ai biết trong đầu ông ấy đang nghĩ gì. Ông ấy có thể sử dụng (vũ khí) hạt nhân với bất kỳ quốc gia nào vào bất kỳ lúc nào hoặc không. Nhưng tôi không nghĩ ông ấy sẽ làm vậy", ông Zelensky cho biết.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

    Kể từ khi phát động chiến dịch quân sự hơn 2 năm trước, Nga đã nhiều lần đưa ra cảnh báo sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình để răn đe phương Tây trong nỗ lực hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Ngày 29/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết quân đội Nga có thể sẽ "xác định các điều kiện" cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

    "Quân đội Nga theo dõi chặt chẽ những loại vũ khí nào được sử dụng và sử dụng như thế nào. Họ là những người ghi lại sự tham gia trực tiếp của các quốc gia phương Tây  vào cuộc chiến ở Ukraine, và họ sẽ không giảm bớt sự tập trung của mình", ông Peskov nói .

    Ông Peskov cho biết thêm rằng các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vì đã hỗ trợ Ukraine trong nỗ lực cuộc chiến chống lại Nga, tuyên bố rằng điều đó "khiến Ukraine cần phải điều chỉnh cả học thuyết hạt nhân và nền tảng chính sách nhà nước trong lĩnh vực răn đe hạt nhân".

    Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 28/9, Ngoại trường Nga Sergey Lavrov cho biết nhấn mạnh Nga là một cường quốc hạt nhân nên việc các quốc gia phương Tây và Ukraine mong muốn gây ra “thất bại chiến lược” cho Moscow là “vô nghĩa và nguy hiểm”. Ngoại trưởng Nga cáo buộc Ukraine đang cố gắng lôi kéo các quốc gia thành viên NATO tham gia trực tiếp vào xung đột.

    Phát biểu của ông Lavrov được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin đề xuất sửa đổi học thuyết hạt nhân của Nga tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Điểm cập nhật chính là mở rộng danh sách "những mối đe dọa quân sự" nằm trong phạm vi áp dụng chính sách răn đe hạt nhân của Nga.

    Ông Putin tuyên bố rằng Nga có thể đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa thông thường bằng vũ khí hạt nhân và bất kỳ hành động gây hấn nào từ một quốc gia không có vũ khí hạt nhân, nhưng có sự tham gia hoặc hỗ trợ của một quốc gia có vũ khí hạt nhân, đều được coi là "một cuộc tấn công có phối hợp chống lại Nga”. 

    Theo Kyiv Independent

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-tuyen-bo-bat-ngo-ve-canh-bao-su-dung-vu-khi-hat-nhan-cua-nga-a468785.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan