+Aa-
    Zalo

    Ukraine sẵn sàng cho kịch bản ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ

    (ĐS&PL) - Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận Ukraine sẽ gặp khó nếu ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ nhưng đã sẵn sàng cho kịch bản này.

    Trong cuộc phỏng vấn gần đây với hãng tin BBC, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận rằng chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 năm nay sẽ khiến Ukraine rơi vào thế khó nhưng nước này đã chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản này.

    Việc ông Trump chọn Thượng nghị sĩ bang Ohio J.D. Vance làm người bạn đồng hành tranh cử đã nhấn mạnh lập trường của Mỹ về Ukraine có thể thay đổi như thế nào nếu ông thắng cử. Ông Vance cũng từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng ông không thực sự quan tâm đến những gì xảy ra với Ukraine.

    "Có thể ông ấy thực sự không quan tâm, nhưng chúng tôi phải hợp tác với Mỹ. Công việc khó khăn, nhưng chúng tôi là những người làm việc chăm chỉ", ông Zelensky nói về bình luận của ông Vance khi tham dự cuộc họp của Cộng đồng Chính trị Châu Âu tại London (Anh) vào tuần trước. 

    Tổng thống Volodymyr Zelensky nói Ukraine sẵn sàng cho kịch bản ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: Strait Times

    Tổng thống Volodymyr Zelensky nói Ukraine sẵn sàng cho kịch bản ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: Strait Times

    Cho đến nay, Mỹ vẫn là quốc gia phương Tây viện trợ nhiều nhất cho Ukraine với khoảng 113 tỷ USD trong các dự luật chi tiêu được thông qua tính đến tháng 4. Trong khi đó, ông Trump tháng trước đã lên tiếng chỉ trích mức độ viện trợ chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden dành cho. Ông khẳng định sẽ ngay lập tức "giải quyết ổn thỏa" vấn đề này nếu tái đắc cử.

    Ông Trump thừa nhận "thích Tổng thống Zelensky" vì những gì mà nhà lãnh đạo Ukraine đã làm giúp ông không bị luận tội tại Hạ viện Mỹ vào năm 2019. Song, ông không hài lòng với những yêu cầu viện trợ mà lãnh đạo Ukraine liên tục đưa ra trong 2 năm qua.

    Về vấn đề kết thúc xung đột Nga - Ukraine, cựu Tổng thống Trump cũng từng nhiều lần tuyên bố sẽ thực hiện thành công điều này trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử. Ông khẳng định mình có đủ ảnh hưởng với lãnh đạo cả hai nước trong việc ngăn chặn căng thẳng leo thang. Với sự thúc giục đúng đắn từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo của Nga và Ukraine sẽ nhận thấy không có ích gì khi tiếp tục xung đột.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông sẵn sàng cùng ông Trump thảo luận về sáng kiến hòa bình cho cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine cũng nhiều lần bày tỏ hoài nghi về khả năng của cựu Tổng thống Mỹ trong việc giải quyết xung đột. 

    Trong cuộc điện đàm hôm 20/7, Tổng thống Zelensky cũng đã mời ông Trump đến thăm Ukraine để tận mắt chứng kiến tình hình cũng như chia sẻ kế hoạch hòa bình. Hai bên đã thống nhất về nguyên tắc cho một cuộc hội đàm trực tiếp trong tương lai để thảo luận về hòa bình Ukraine. Các nhóm sẽ làm việc để điều phối lịch trình và chi tiết để xác định khi nào cuộc gặp có thể diễn ra.

    Theo Newsweek và NDTV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-san-sang-cho-kich-ban-ong-trump-tai-ac-cu-tong-thong-my-a448104.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan