+Aa-
    Zalo

    Ukraine nâng cấp xuống không người lái, có thể tác chiến cả trên đất liền

    (ĐS&PL) - Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) mới đây đã nâng cấp xuồng không người lái hải quân Sea Baby trở thành vũ khí hoạt động trên đất liền và có khả năng phóng tên lửa.

    Kyiv Independent dẫn nguồn tin từ một quan chức thuộc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) mới đây tiết lộ, cơ quan này đã nâng cấp xuồng không người lái hải quân Sea Baby trở thành vũ khí hoạt động trên đất liền và có khả năng phóng các loạt tên lửa Grad. Trước đó, Sea Baby thường được sử dụng khi một vũ khí tự sát trong các cuộc tấn công trên biển.

    Theo nguồn tin của SBU, hệ thống vũ khí mới được cải tiến từ xuống không người lái Sea Baby đã được triển khai để hoạt động chống lại các vị trí của quân đội Nga trên mũi đất Kinburn - một dải đất ven biển mỏng gần khu vực Mykolaiv của Ukraine.

    Xuồng không người lái Sea Baby được cải tiến để phóng tên lửa trên đất liền. Ảnh: Kyiv Independent

    Xuồng không người lái Sea Baby được cải tiến để phóng tên lửa trên đất liền. Ảnh: Kyiv Independent

    “Giải pháp công nghệ này đã cho thấy những kết quả mạnh mẽ. Sea Baby của chúng tôi không chỉ là máy bay không người lái mà còn là một nền tảng đa chức năng không ngừng được cải tiến. Vì vậy, những bất ngờ mới đang chờ đợi kẻ thù”, nguồn tin cho biết nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về cuộc tấn công.

    Thông tin trên đưa ra chỉ vài tuần sau khi người phát ngôn của SBU Artem Dekhtiarenko cho biết xuồng không người lái Sea Baby đã được hiện đại hóa và giờ đây có thể mang theo gần một tấn thuốc nổ để tấn công mục tiêu ở cách xa hơn 1.000 km. Điều này có nghĩa là SBU có thể tiếp cận mục tiêu ở hầu hết mọi nơi trên Biển Đen.

    Ông Dekhtiarenko cho biết vào năm 2022, khi SBU lần đầu tiên bắt đầu sử dụng xuồng không người lái trên biển do Ukraine tự sản xuất, trên toàn thế giới đã không có lựa chọn có thay thế nào cho những khí tài này. Các thiết bị không người lái hiện tại của phương Tây có kích thước lớn nhưng không cơ động và đầu đạn, cũng dễ dàng bị phát hiện.

    “Ngày nay, một máy bay không người lái trị giá 8,5 triệu Hr (khoảng 216.000 USD) đã tiêu diệt tàu chiến của đối phương trị giá hàng chục triệu USD”, ông Dekhtiarenko nói. Trung tâm Truyền thông Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine mới đây thông tin rằng, tính đến đầu tháng 2/2024, 33% tàu chiến của Hạm đội Biển Đen của Nga đã bị Ukraine vô hiệu hóa.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong bài phát biểu hàng đêm hôm 5/3 tuyên bố rằng đã và sẽ còn bất kỳ bến cảng an toàn nào cho lực lượng Nga ở Biển Đen. “Và sẽ không có không gian an toàn trên bầu trời cho họ, miễn Ukraine có đủ sức mạnh", ông nói.

    Ông Zelensky đồng thời khẳng định Ukraine đã chứng tỏ khả năng và sức mạnh của mình trên không phận cũng như ở khu vực Biển Đen thông qua số lượng máy bay quân sự Nga bị bắn rơi và các hoạt động chống lại hạm đội Nga ở Biển Đen.

    Theo Kyiv Independent

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-nang-cap-xuong-khong-nguoi-lai-co-the-tac-chien-ca-tren-at-lien-a425959.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan