+Aa-
    Zalo

    Ukraine lần đầu đánh trúng tiêm kích tối tân Su-57 Nga bằng UAV

    (ĐS&PL) - Tình báo Ukraine tuyên bố lần đầu phá hủy một tiêm kích tối tân Su-57 của Nga trong một cuộc tấn công bằng UAV vào sâu bên trong lãnh thổ đối phương.

    Báo Tin tức đưa tin, theo thông báo của Cơ quan Tình báo quốc phòng Ukraine (DIU), vụ tấn công diễn ra ngày 8/6 nhằm vào chiếc Su-57 ở sân bay Akhtubinsk ở tỉnh Astrakhan của Nga, cách khu vực chiến sự ở Ukraine 589 km.

    Dựa trên phân tích ảnh vệ tinh sân bay Akhtubinsk, DIU cho biết thêm vào ngày 7/6, chiếc Su-57 ở đây còn nguyên vẹn trong khi các hình ảnh ngày 8/6 cho thấy đã xuất hiện một số hố gây ra bởi vụ nổ cũng như các vết cháy rõ ràng do cuộc tấn công gây ra.

    Ảnh vệ tinh cho thấy khu vực đồn trú của Su-57 tại căn cứ không quân Akhtubinsk của Nga trước và sau vụ tập kích ngày 8/6 của Ukraine. Ảnh: DIU

    Ảnh vệ tinh cho thấy khu vực đồn trú của Su-57 tại căn cứ không quân Akhtubinsk của Nga trước và sau vụ tập kích ngày 8/6 của Ukraine. Ảnh: DIU

    Blogger quân sự Fighterbomber của Không quân Nga xác nhận trên tài khoản Telegram rằng vào ngày 8/6, thiết bị  bay không người lái (UAV) của Ukraine đã thành công trong việc bắn trúng và làm hỏng một chiếc Su-57 của Liên bang Nga tại sân bay Akhtubinsk.

    Theo Fighterbomber, "chiếc Su-57 bị mảnh đạn làm hỏng, hiện đang xác định liệu nó có thể được phục hồi hay không". Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, một chiếc máy bay chiến đấu đa năng tiên tiến Su-57 của quân đội Liên bang Nga bị đánh trúng.

    Báo Dân trí thông tin, Su-57 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Nga được trang bị công nghệ tàng hình tiên tiến, động cơ điều khiển vec-tơ lực đẩy 3 chiều và hàng loạt vũ khí đa dạng. Các tài liệu quân sự của Nga cho biết, Su-57 có thể bay với tốc độ "gấp đôi vận tốc âm thanh", độ cao tối đa khoảng 18km và tầm hoạt động lên tới 2.900km.

    Các vũ khí đi kèm bao gồm tên lửa không đối không dẫn đường bằng radar hoặc dẫn đường hồng ngoại, tên lửa không đối đất không điều khiển, bom thường, bom chùm và pháo 30mm. Theo Pravda, Su-57 có thể mang theo các tên lửa như Kh-59 và Kh-69.

    Máy bay chiến đấu tàng hình 2 động cơ này được tập đoàn Sukhoi phát triển vào đầu những năm 2000 và có nguồn gốc từ thời Chiến tranh Lạnh. Trong thời kỳ đó, Liên Xô định vị tầm quan trọng của các máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của phi đội Su-27 và MiG-29 trong các hoạt động quân sự mang tính chiến thuật.

    Cho đến nay, chưa có xác nhận nào về sự xuất hiện máy bay Su-57 trên bầu trời Ukraine, nhưng có suy đoán rằng Nga đã dùng chúng để tấn công các mục tiêu của Kiev dù rất hiếm hoi. Một số ý kiến cho rằng, Nga hạn chế cho Su-57 thâm nhập vào không phận Ukraine vì lo ngại phòng không đối phương bắn hạ trong khi nước này chỉ có tối đa 10 chiếc.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-lan-au-anh-trung-tiem-kich-toi-tan-su-57-nga-bang-uav-a432451.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan