+Aa-
    Zalo

    Điện Kremlin: NATO mở rộng về phía Đông không khiến châu Âu an toàn hơn

    (ĐS&PL) - Ông Dmitry Peskov - phát ngôn viên Điện Kremlin vừa có những chia sẻ về việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng về phía Đông.

    Báo Pháp Luật TP.HCM dẫn thông tin từ RT cho biết, ông Dmitry Peskov - phát ngôn viên Điện Kremlin ngày 7/6 nói rằng việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng về phía Đông không khiến châu Âu an toàn hơn.

    “Ukraine bắt đầu trở thành đầu cầu cho hoạt động chống Nga. NATO và dĩ nhiên cả Mỹ đã bắt đầu có những bước đi hướng tới Ukraine, hướng tới biên giới với Nga. Điều này trở thành một câu hỏi về an ninh của chúng tôi”, ông Peskov chia sẻ với  hãng truyền thông RBC của Nga bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF).

    Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

    Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

    Trước câu hỏi liên quan sự mở rộng gần đây của NATO khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập liên minh, ông Peskov lưu ý rằng mối quan hệ của Nga với cả hai nước Bắc Âu về cơ bản khác với mối quan hệ với Ukraine.

    Cũng theo phát ngôn viên Điện Kremlin, Kiev bất đồng với Moscow về bán đảo Crimea, khu vực thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga hồi năm 2014. 

    “Chúng tôi không có vấn đề nào về lãnh thổ với Phần Lan và Thụy Điển, chúng tôi không có điểm căng thẳng, hay lý do đối đầu”, ông Peskov nhấn mạnh.

    Theo thông tin trên VietNamNet, Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO ngay sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022. Phần Lan gia nhập NATO vào tháng 4/2023, trong khi Thụy Điển được kết nạp làm thành viên của liên minh quân sự vào tháng 3/2024.

    Theo phát ngôn viên Điện Kremlin Peskov, sớm hay muộn cơ sở hạ tầng quân sự của NATO cũng xuất hiện trên lãnh thổ của Phần Lan và Thụy Điển, “dù hai nước hiện khá cẩn thận về điều này bởi họ hiểu rằng việc đó sẽ dẫn đến hậu quả về an ninh của chính họ”.

    Ông Peskov nhận định: “NATO tiến về phía Đông không giúp cho các quốc gia Đông Âu trở nên an toàn hơn, mà hoàn toàn ngược lại”.

    Gần đây, một số nước thành viên NATO đã công khai cho phép Ukraine sử dụng vũ khí mà họ cung cấp để thực hiện các cuộc tấn công tầm xa sâu vào lãnh thổ Nga.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, trong khi quân đội Ukraine có thể dùng vũ khí phương Tây để tấn công lãnh thổ Nga, chính Mỹ và các đồng minh lại đang cung cấp thông tin tình báo và mục tiêu cho Kiev.

    “Chúng tôi có thể đáp trả một cách bất đối xứng”, nhà lãnh đạo Nga cho biết hôm 5/6, ám chỉ việc Moscow có thể cung cấp các vũ khí tương tự trên khắp thế giới, nơi chúng có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu của phương Tây.

    Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, nếu phương Tây tiếp tục leo thang, những hành động như vậy "sẽ phá hủy hoàn toàn quan hệ quốc tế và làm suy yếu an ninh quốc tế".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ien-kremlin-nato-mo-rong-ve-phia-ong-khong-khien-chau-au-an-toan-hon-a432309.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan