+Aa-
    Zalo

    Ukraine không ngừng dội hỏa lực, Nga sơ tán hơn 30.000 người khỏi biên giới

    (ĐS&PL) - Nga gần đây đã sơ tán hơn 30.000 người dân khỏi các vùng lãnh thổ biên giới do liên tục bị Ukraine pháo kích và tấn công.

    Trong cuộc phản vấn mới nhất với hãng tin Argumenty Fakty, Ủy viên nhân quyền Nga Tatyana Moskalkova cho biết, khoảng 30.415 người, trong đó có gần 8.000 trẻ em, đã được sơ tán khỏi các khu vực giáp biên giới Ukraine do bị pháo kích và tấn công.

    Theo bà Tatyana Moskalkova, những người sơ tán đã được bố trí ở gần 1.000 trung tâm lưu trú tạm thời trên khắp nước Nga. Kể từ khi xung đột giữa 2 bên nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine đã trả đũa bằng cách pháo kích và thực hiện nhiều cuộc tấn công khác vào các khu vực biên giới của Nga. Ukraine cho biết các cuộc tấn công này nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng đối với nỗ lực chiến tranh của đối phương.

    Ủy viên nhân quyền Nga Tatyana Moskalkova. Ảnh: Tass

     Ủy viên nhân quyền Nga Tatyana Moskalkova. Ảnh: Tass

    Lực lượng Ukraine bắt đầu tiến hành một cuộc tấn công vào khu vực biên giới Kursk vào ngày 6/8, kiểm soát hàng chục khu định cư và giữ hầu hết các vị trí kể từ đó. Bà Moskalkova cho biết đã nhận được đơn kêu cứu từ 1.000 công dân Nga ở Kursk, những người không rõ tung tích và được cho là đã bị lực lượng Ukraine bắt giữ.

    Tuy nhiên, đến nay cả Nga và Ukraine bên đều phủ nhận việc nhắm mục tiêu hoặc giam giữ người dân. Bà Moskalkova cũng nói trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Argumenty Fakty, rằng bà đã thăm hơn 2.000 tù nhân chiến tranh Ukraine ở Nga, giống như việc quan chức Ukraine đã thăm các tù nhân Nga ở Ukraine.

    Ukraine hiện vẫn tiếp tục kêu gọi đồng minh dỡ bỏ hạn chế trong việc sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công sâu hơn nữa vào lãnh thổ Nga. Giới chức nước này nhiều lần lập luận rằng việc tấn công các mục tiêu quân sự, như sân bay bên trong nước Nga sẽ cứu được mạng sống của người dân, vì điều này sẽ giúp phá hủy máy bay đối phương phóng bom và tên lửa vào các thành phố của Ukraine.

    Trong khi Mỹ nới lỏng các hạn chế về việc sử dụng một số loại vũ khí ngay bên kia biên giới sau cuộc tấn công của Nga vào tỉnh Kharkiv vào tháng 5, các hạn chế về các cuộc tấn công tầm xa sâu bên trong lãnh thổ Nga vẫn được chưa được nới lỏng.

    Gần đây, thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine Serhii Nykyforov, cho biết trong chuyến thăm Washington của phái đoàn Ukraine rằng, phía Mỹ đã thể hiện "sự quan tâm lớn" đến "kế hoạch chiến thắng" của nước này.

    Bộ trưởng Ngoại giao Anh cho biết quyết định dỡ bỏ lệnh hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây đối với các mục tiêu quân sự ở Nga của Ukraine có thể được đưa ra vào đầu mùa đông.

    Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông "tích cực hơn" về việc được Mỹ và phương Tây nới lỏng hạn chế tấn công bằng vũ khí tầm xa vào lãnh thổ Nga nhưng quyết định này không phụ thuộc vào phía Ukraine.

    Theo Reuters

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ukraine-khong-ngung-doi-hoa-luc-nga-so-tan-hon-30-000-nguoi-khoi-bien-gioi-a472750.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan