+Aa-
    Zalo

    Ukraine chuẩn bị đối đầu Nga 5 tháng trước khi xung đột nổ ra

    (ĐS&PL) - Tư lệnh Lực lượng Mặt đất Ukraine mới đây tiết lộ Ukraine đã dự đoán trước được cuộc xung đột với Nga sẽ xảy ra ngay từ mùa thu năm 2021.

    "Có tất cả các dấu hiệu cho thấy chúng tôi sẽ chạm trán với đối phương (Nga) và không chỉ từ khu vực bị chiếm đóng ở Donbas, Luhansk và Donetsk mà còn từ lãnh thổ Nga”, ông Oleksandr Pavliuk - Tư lệnh Lực lượng Mặt đất Ukraine cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Radio Liberty.

    Theo ông Pavliuk ngay từ mùa thu năm 2021 - khoảng 5 tháng trước khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, Ukraine đã bắt đầu thực hiện một số hành động nhất định để đáp ứng thành công và gây sát thương tối đa cho đối phương trong trường hợp xảy ra giao tranh.

    ukraine chuan bi doi dau voi nga 5 thang truoc khi xung dot no ra
    Ông Oleksandr Pavliuk cho biết Ukraine chuẩn bị đối đầu Nga 5 tháng trước khi xung đột nổ ra. Ảnh: Radio Liberty

    “Chúng tôi nhận ra rằng sự cân bằng về binh lực và vũ khí đã và sẽ không có lợi cho chúng tôi, nhưng chúng tôi không còn lựa chọn nào khác – chúng tôi phải đứng lên vì toàn bộ Ukraine. Vì vậy, chúng tôi đã chuẩn bị kế hoạch đẩy lùi Nga trong 5 tháng”, ông Pavliuk cho biết thêm.

    Tư lệnh Lực lượng Mặt đất Ukraine tiết lộ, từ tháng 2/2022, quân đội nước này đã làm mọi thứ có thể để đối đầu với Nga. Tất cả các vị trí đều được tăng cường tối đa, mọi phương án có thể đã được tính toán, mọi lực lượng dự bị đều được triển khai. Các lực lượng Ukraine cũng đã tiến hành huấn luyện toàn diện ít nhất 2 lần cùng rất nhiều các bài tập huấn luyện địa phương khác.

    Thực tế là ngay từ những ngày đầu tiên, khi Nga tấn công tất cả các trung tâm chỉ huy, tất cả các sở chỉ huy, tất cả những nơi tập trung quân và kho chứa của chúng tôi, họ đã đánh trúng những nơi trống rỗng”, ông Pavliuk nhấn mạnh khu vực phòng thủ ở Luhansk là nguy hiểm nhất vì quân Nga tấn công từ ba hướng.

    Thông tin trên được ông Pavliuk đưa ra trong bối cảnh quân đội Nga tuyên bố đã “chiếm hoàn toàn” thành phố Avdiivka sau nhiều tháng giao tranh ác liệt. Nhà máy Hóa chất và Than cốc Avdiivka (AKHZ) – nơi  được cho là căn cứ ẩn náu cuối cùng của binh sĩ Ukraine cũng đã bị Nga xóa sổ.

    Theo Bộ Quốc phòng Nga, sau khi đảm bảo loại bỏ hoàn toàn binh sĩ Ukraine khỏi Avdiivka, quân đội nước này sẽ tiếp tục tấn công xa hơn, tiến tới kiểm soát hoàn toàn tinh Donetsk. Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky cùng ngày cho biết Ukraine quyết định rút quân và chuyển sang phòng thủ ở vị trí khác nhằm tránh bị cô lập.

    Ông Zelensky khẳng định việc rút lui khỏi Avdiivka không đồng nghĩa với việc Ukraine lùi lại vài km và Nga giành được thứ gì đó. “Đối phương không chiếm được gì. Quyết định này hoàn toàn là để bảo vệ tính mạng của các binh sĩ, các chỉ huy biết rõ họ cần phải làm gì", ông giải thích.

    Phương Uyên(Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-chuan-bi-doi-dau-voi-nga-5-thang-truoc-khi-xung-dot-no-ra-a611185.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan