+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Zelensky thừa nhận chậm trễ trong viện trợ mang lại lợi thế cho Nga

    (ĐS&PL) - Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Nga đã tập trung lực lượng dự bị tối đa và đang lợi dụng sự chậm trễ trong việc viện trợ Ukraine để tiến công.

    "Tình hình cực kỳ khó khăn ở một số nơi trên tiền tuyến, nơi quân đội Nga đã tích lũy tối đa lực lượng dự bị. Họ đang lợi dụng sự chậm trễ trong viện trợ cho Ukraine. Và đây là những vấn đề rất rõ ràng. Thiếu hụt pháo binh”, Ukrainska Pravda dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong một đoạn video đăng tải ngày 19/2.

    Ông Zelensky thừa nhận Ukraine cần thêm đạn pháo và các vũ khí có tầm bắn xa hơn dành cho lực lượng phòng không ở tuyến đầu. “Chúng tôi hiện  đang làm việc với các đối tác của mình hết sức có thể để tiếp tục và mở rộng hỗ trợ”, ông cho biết đồng thời gửi lời cảm ơn tới người dân Ukraine cùng các công ty đã thiết lập cơ sở sản xuất vũ khí, đạn pháo, máy bay không người lái và hệ thống tác chiến điện tử.

    tong thong zelensky thua nhan cham tre trong vien tro mang lai loi the cho nga
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: France 24

    Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ an ninh của phương Tây cho Ukraine đã giúp Nga tiến hành các hoạt động tấn công trên nhiều mặt trận cùng một lúc nhằm gây áp lực lên lực lượng Ukraine.

    Các nhà phân tích của ISW cho biết quân đội Nga hiện đang tiến hành ít nhất ba chiến dịch tấn công trong và xung quanh Avdiivka; gần Robotyne ở phía tây tỉnh Zaporizhzhia; dọc theo biên giới của các tỉnh Kharkiv và Luhansk, đặc biệt là gần Kupiansk và Lyman.

    ISW cũng như một số nguồn tin của Ukraine và phương Tây cho rằng sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ an ninh chẳng hạn như đạn pháo và các hệ thống phòng không quan trọng đã không cho phép quân đội Ukraine bảo vệ Avdiivka khỏi cuộc tấn công của Nga.

    Sự thiếu hụt trầm trọng các thiết bị do phương Tây cung cấp và lo ngại về việc Mỹ ngừng hoàn toàn hỗ trợ quân sự đã buộc lực lượng Ukraine phải phân tán thiết bị của họ qua đường ranh giới, điều này có thể đã đem lại lợi thế cho quân đội Nga.

    Sau khi để mất Avdiivka, các lực lượng Ukraine được cho là sẽ thiết lập các tuyến phòng thủ mới không xa thành phố này, điều này có thể sẽ thúc đẩy cuộc tấn công của Nga tại đây lên đến đỉnh điểm. Sự chậm trễ trong hỗ trợ an ninh của phương Tây có thể sẽ giúp Nga triển khai các hoạt động tấn công cơ hội dọc theo một số khu vực của tiền tuyến và gây áp lực lên các lực lượng Ukraine dọc theo nhiều trục.

    Giống như một số nước phương Tây đã phân tích, ISW cuối cùng nhấn mạnh rằng Ukraine sẽ phải nhận về thiệt hại đáng kể nếu quân đội nước này chỉ tập trung đào hào, xây dựng phòng tuyến và cố gắng phòng thủ cho đến cuối năm 2024.

    Phương Uyên (Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-zelensky-thua-nhan-cham-tre-trong-vien-tro-mang-lai-loi-the-cho-nga-a611161.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan