+Aa-
    Zalo

    Ukraine có thể nhận vũ khí “thay đổi cuộc chơi” vào tháng 6

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Litva mới đây cho biết những chiếc máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên sẽ có mặt trên bầu trời Ukraine vào tháng 6 năm nay.

    "Tôi nghĩ rằng vào tháng 6, chúng tôi sẽ thấy máy bay chiến đấu F-16 ở Ukraine", Ukrainska Pravda dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Litva Arvydas Anušauskas mới đây chia sẻ với tạp chí Foreign Police.

    Khung thời gian tương tự cũng đã được đề cập bởi một quan chức giấu tên châu Âu khác. Foreign Police lưu ý rằng chính phủ Ukraine kỳ vọng 12 phi công sẽ hoàn thành khóa đào tạo lái tiêm kích F-16 vào tháng 9 tới.

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất và lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này giành chiến thắng trước Nga.

    ukraine co the nhan vu khi thay doi cuoc choi vao thang 6
    Ukraine có thể nhận tiêm kích F-16 từ phương Tây vào tháng 6/2024. Ảnh: The Print

    Đến tháng 8/2023, Mỹ cuối cùng đã ủy quyền cho các đồng minh cung cấp các tiêm kích F-16 cho Ukraine. Một nhóm gồm 14 quốc gia đã cam kết cung cấp tiêm kích này đồng thời hỗ trợ huấn luyện cho phi công Ukraine.

    Đan Mạch cho biết họ sẽ gửi 19 chiếc F-16 cho Ukraine, 14 chiếc trong số đó dự kiến sẽ đến trong năm nay và 5 chiếc còn lại dự kiến vào năm 2025. Bộ Quốc phòng Đan Mạch xác nhận lô 6 chiếc F-16 đầu tiên dự kiến được chuyển giao trong quý 2/2024, chậm 6 tháng so với dự kiến ban đầu.

    Bỉ và Na Uy cũng đã đồng ý cung cấp cho Ukraine hàng chục chiếc F-16 để chiến đấu. Trong khi đó, Hà Lan sẽ là nhà cung cấp lớn nhất, đóng góp tới 42 tiêm kích F-16. Bộ Quốc phòng Anh tháng 12/2023 cho biết lứa phi công Ukraine đầu tiên đã hoàn thành khóa đào tạo cơ bản trước khi chuyển sang huấn luyện cùng các tiêm kích này ở Đan Mạch.

    "Trong các gói viện trợ quân sự tiếp theo, Ukraine mong đợi tên lửa sử dụng trên tiêm kích F-16 có tầm bắn từ 300 đến 500 km, điều này sẽ cho phép Lực lượng Phòng vệ Ukraine đạt được thành công lớn hơn nữa trên chiến trường và giải phóng lãnh thổ khỏi kẻ thù”, Newsweek dẫn lời Trung tướng Serhii Naiev - Tư lệnh các lực lượng hỗn hợp của quân đội Ukraine đầu tháng 2 cho biết.

    Với sự hỗ trợ từ phương Tây, các mẫu tên lửa có tầm bắn khoảng 300 đến gần 500 km đã Ukraine được sử dụng với những hiệu quả đáng kể trong cuộc cung đột vói Nga. Đặc biệt, các lực lượng Ukraine đã nhiều lần sử dụng tên lửa Storm Shadow do Anh cung cấp và tên lửa phóng từ trên không SCALP do Pháp viện trợ để tấn công các mục tiêu của Nga trong và xung quanh bán đảo Crimea

    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tháng trước cũng từng tiết lộ rằng các máy bay chiến đấu F-16 sẽ được sử dụng vào cuối năm nay và việc chuẩn bị cho những chuyến bay đầu tiên của tiêm kích này ở không phận Ukraine “đang được tiến hành theo kế hoạch”. Việc tiêm kích F-16 kết hợp với tên lửa tầm xa sẽ cho phép Ukraine tấn công các tài sản có giá trị cao của Nga ở xa tiền tuyến.

    Phương Uyên (Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-co-the-nhan-vu-khi-thay-doi-cuoc-choi-vao-thang-6-a611038.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan