+Aa-
    Zalo

    UAV Ukraine phá hủy radar 100 triệu USD của Nga ở Crimea?

    (ĐS&PL) - Truyền thông Ukraine đưa tin, Nga dường như đã mất 1 hệ thống phát hiện radar tầm xa Nebo-SVU trị giá khoảng 100 triệu USD sau một vụ tấn công bằng UAV.

    Báo Dân trí đưa tin, Kyiv Post dẫn nguồn tin từ lực lượng đặc nhiệm Ukraine cho hay, vào đêm 29-30/5, Nga dường như đã mất 1 hệ thống phát hiện radar tầm xa Nebo-SVU trị giá khoảng 100 triệu USD. Hệ thống này được đặt gần Armyansk và được sử dụng để giám sát khu vực mặt trận dài hơn 380km bảo vệ các vị trí của Nga ở bán đảo Crimea.

    Theo các nguồn tin, hệ thống radar trị giá 100 triệu USD đã bị 7 máy bay không người lái tự sát tấn công trong một hoạt động do bộ phận phản gián của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tiến hành. Sau đó hệ thống vệ tinh trinh sát đã không phát hiện ra tín hiệu từ radar nói trên.

    Hệ thống phát hiện radar tầm xa Nebo-SVU của Nga. Ảnh: X

    Hệ thống phát hiện radar tầm xa Nebo-SVU của Nga. Ảnh: X

    Các nguồn tin cho biết, hệ thống Nebo không còn hoạt động và không còn tác dụng trong chiến đấu. Nguồn tin cũng cho rằng, đòn tấn công của SBU này đã "làm mù" lực lượng phòng không Nga trên một phần quan trọng của mặt trận.

    Tháng trước, Kyiv Post dẫn nguồn tin nói rằng, SBU đã nhắm mục tiêu vào một trạm radar tầm xa của Nga ở vùng Bryansk, nơi đang theo dõi bầu trời cách lãnh thổ Ukraine 700km. Nguồn tin của Kyiv Post cho biết: "Người Nga hiện có một tổ hợp Nebo-U kém hiện đại hóa hơn".

    Là bản hiện đại hóa của radar Nebo từ thời Liên Xô, Nebo-U đã giúp quân đội Nga phát hiện vũ khí của Ukraine và hỗ trợ máy bay ném bom tấn công các khu vực ở biên giới Ukraine bằng bom dẫn đường trên không. Nga chưa bình luận về thông tin này. 

    Theo báo điện tử VOV, trước đó, một nguồn tin nói với Reuters rằng cuộc tấn công UAV nhằm vào radar cảnh báo sớm “Voronezh M” của Nga do cơ quan tình báo quân sự Ukraine thực hiện hôm 26/5 nhưng không cung cấp chi tiết về thiệt hại của phía Nga. Thành phố Orsk nằm cách khu vực gần nhất của lãnh thổ do Ukraine kiểm soát khoảng 1.500 km.

    Truyền thông Nga cùng ngày đưa tin, một máy bay không người lái đã rơi ở vùng ngoại ô Orsk thuộc quận Novoorsk. Chiếc UAV này được cho là nhằm vào một cơ sở quân sự của Nga. Không có thông tin về thiệt hại hoặc thương vong trong vụ việc.

    Nguồn tin tình báo quân sự nói với Kyiv Independent rằng hậu quả của vụ tấn công ngày 26/5 vẫn đang được làm rõ. Nguồn tin này cho biết thêm, tình báo quân sự Ukraine cũng tấn công một radar Voronezh khác ở làng Glubokii ở Krasnodar Krai vào ngày 23/5, gây hỏa hoạn tại cơ sở này.

    Đầu tháng 5, một máy bay không người lái tầm xa của Ukraine đã tấn công nhà máy lọc dầu Gazprom Neftekhim Salavat ở Cộng hòa Bashkortostan của Nga. Hồi tháng 4, Ukraine đã tấn công các cơ sở sản xuất ở Cộng hòa Tatarstan của Nga, cách biên giới nước này khoảng 1.300 km. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/uav-ukraine-pha-huy-radar-100-trieu-usd-cua-nga-o-crimea-a429547.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan