+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ: Các nước Châu Á sẽ thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ đối với những đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc đây là đòn cạnh tranh giáng vào hàng xuất khẩu của họ.

    (ĐSPL) - Việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ đối với những đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, như các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Đức, đây là đòn cạnh tranh giáng vào hàng xuất khẩu của họ. Đây là tin đặc biệt xấu đối với tiền tệ châu Á.

    [mecloud] eRrcy87FAA[/mecloud]

    Nhân dân tệ Trung Quốc liên tục mất giá

    Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc ngày hôm qua 12/8 tiếp tục mất giá so với các ngoại tệ mạnh khác, sau khi ngân hàng trung ương nước này mạnh tay phá giá, làm dấy lên lo ngại về một cuộc "chiến tranh tiền tệ" trong khu vực.

    Báo VnExpress đưa tin, chỉ một ngày sau khi phá giá đồng nhân dân tệ gần 2%, Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBOC) ngày 12/8 đã lại điều chỉnh giảm tỷ giá tham chiếu của nhân dân tệ (NDT) với USD thêm 1,62%, xuống 6,3306 NDT đổi 1 USD. Trước đó tỷ giá tham chiếu được cố định ở mức 6,2298 NDT đổi 1 USD.

    Đợt phá giá ngày 11/8 của PBOC là mạnh nhất kể từ năm 2005, khi Trung Quốc ngừng cố định tỷ giá đồng nội tệ với USD, và làm gia tăng lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

    Động thái trên của PBOC được các chuyên gia tin rằng nhằm giúp hỗ trợ hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc, khiến hàng hóa cạnh tranh hơn, trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại. Dù vậy, PBOC vẫn khẳng định đây là động thái ngoại lệ để cải tổ hệ thống tỷ giá.

    Trước đây, cơ quan quản lý tiền tệ Trung Quốc vẫn đưa ra tỷ giá tham chiếu dựa trên khảo sát ý kiến của các nhà tạo lập thị trường. Nhưng hôm qua, PBOC khẳng định từ nay sẽ tính tới cả mức tỷ giá đóng cửa ngày trước đó, cung - cầu ngoại tệ và tỷ giá các đồng tiền chủ chốt.

    Trả lời hãng tin Bloomberg, nhà phân tích thị trường ngoại hối Kenix Lai, đến từ ngân hàng Bank of East Asia, cho rằng lần điều chỉnh mới nhất cho thấy PBOC muốn tiếp tục phá giá NDT, bởi mức giảm trước đó là không đủ để giúp vực dậy hoạt động xuất khẩu. Nhà phân tích này cũng dự báo dòng vốn sẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc sang Mỹ, do kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại trong khi đồng nội tệ mất giá.

    PBOC thì khẳng định, không có cơ sở kinh tế nào cho thấy NDT sẽ tiếp tục mất giá, và nhấn mạnh dự trữ ngoại hối của nước này đang ở mức 3,65 nghìn tỷ USD, và cán cân vãng lai đang thặng dư.

    Nhà giao dịch cấp cao tại một ngân hàng châu Âu tại Thượng Hải cho biết, động thái phá giá NDT bất ngờ của PBOC đã gây ra "những hoảng loạn" trên thị trường.

    "Mặc dù ngân hàng trung ương Trung Quốc đã một lần nữa giải thích trong hôm nay, nhấn mạnh NDT sẽ không tiếp tục mất giá, thị trường vẫn rất lo lắng", người này cho biết.

    Phản ứng trước động thái trên, các đồng tiền châu Á có ngày giảm điểm thứ hai liên tiếp, trước lo ngại đồng NDT suy yếu sẽ khơi mào cho một cuộc "chiến tranh tiền tệ" trong khu vực.

    Tỷ giá NDT giao ngay tại thị trường Trung Quốc mở cửa ở mức 6,43 NDT đổi 1 USD, trước khi nhích nhẹ lên 6,4162 NDT. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 8/2011. Trong khi đó, tỷ giá NDT giao ngay tại thị trường quốc tế ở mức 6,5101 NDT đổi 1 USD. Chỉ trong 2 ngày qua, đồng NDT mất giá 3,5% tại thị trường Trung Quốc, và 4,8% trên thị trường quốc tế.

    Đồng tiền các nền kinh tế châu Á mới nổi đi xuống trong ngày hôm nay. Đồng rupiah của Indonesia và ringgit của Malaysia đều đang ở mức thấp nhất 17 năm qua. Trong khi đó đô la Australia và New Zealand đã xuống mức thất nhất 6 năm gần đây.

    Ngân hàng trung ương Indonesia khẳng định rupiah giảm giá do Trung Quốc phá giá NDT và khẳng định sẽ sử dụng dự trữ ngoại hối và thị trường trái phiếu để kiểm soát biến động.

    Nhà giao dịch tại một ngân hàng thương mại Trung Quốc tin rằng, căn cứ diễn biến hai ngày qua, việc phá giá một lần do PBOC tiến hành có thể khiến NDT sụt 4 - 5% trước khi trở lại mức ổng định mới.

    Chỉ một ngày sau khi phá giá đồng nhân dân tệ gần 2%, Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBOC) ngày 12/8 đã lại điều chỉnh giảm tỷ giá tham chiếu của nhân dân tệ (NDT) với USD.

    Các nước châu Á sẽ thế nào?

    Callum Henderson, chuyên gia kinh tế về nghiên cứu ngoại tệ tại ngân hàng Standard Chartered, nói trên CNBC: “Rõ ràng, đây là một cú sốc đối với phần còn lại của châu Á. Đối với những đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, như các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Đức, đây là đòn cạnh tranh giáng vào hàng xuất khẩu của họ. Đây là tin đặc biệt xấu đối với tiền tệ châu Á”.

    Thực tế, tiền tệ châu Á đã và đang phản ứng với động thái liên tiếp của Đại lục. Chỉ số Bloomberg-JPMorgan Asia Dollar giảm 0,9% xuống mức đáy 6 năm.

    Việt Nam điều chỉnh tăng tỷ giá

    Tin tức trên báo Tuổi trẻ, sáng 12/8 Ngân hàng nhà nước Việt Nam bất ngờ tăng tỷ giá. Biên độ tỷ giá mới sẽ cho phép tỷ giá biến động trong phạm vi mức tỷ giá trần là 22.106 VND/USD.

    Với tỷ giá bình quân liên ngân hàng ở mức 21.673 VND/USD, biên độ tỷ giá mới sẽ cho phép tỷ giá biến động trong phạm vi mức tỷ giá trần là 22.106 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.240 VND/USD, áp dụng từ hôm nay 12-8.

    Sáng nay 12-8, Ngân hàng Nhà nước có thông báo tăng biên độ tỷ giá giữa tiền đồng Việt Nam và đô la Mỹ được điều chỉnh tăng từ +/-1% lên +/-2%.

    Với tỷ giá bình quân liên ngân hàng ở mức 21.673 VND/USD, biên độ tỷ giá mới sẽ cho phép tỷ giá biến động trong phạm vi mức tỷ giá trần là 22.106 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.240 VND/USD.

    Sở dĩ có động thái này, theo Ngân hàng nhà nước là do việc đồng Nhân dân tệ (CNY) được điều chỉnh giảm 1,9% trong ngày 11-8-2015.

    Với đặc thù Trung Quốc là đối tác chiếm tỷ trọng thương mại lớn của Việt Nam thì việc điều chỉnh tỷ giá đồng nhân dân tệ sẽ có tác động bất lợi tới nền kinh tế Việt Nam. Vì vậy, để tạo sự chủ động, linh hoạt cho tỷ giá trước các tác động bất lợi trên thị trường quốc tế nêu trên, đảm bảo khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, NHNN quyết định tăng biên độ tỷ giá lên +/-2%- Ngân hàng nhà nước đánh giá.

    Trong thời gian tới, Ngân hàng nhà nước cam kết sẽ thực hiện đồng bộ các biện pháp và công cụ chính sách để tiếp tục ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ trong biên độ quy định, theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, các dự báo kinh tế vĩ mô, tiền tệ để điều hành chính sách một cách phù hợp.

    AN NHIÊN(Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-pha-gia-dong-nhan-dan-te-cac-nuoc-chau-a-se-the-nao-a105977.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan