+Aa-
    Zalo

    Trồng loài hoa trắng tinh khiết nở về đêm, cô nông dân thu 400 triệu mỗi năm

    (ĐS&PL) - Cô nông dân ở Thanh Hóa trồng 1,5ha hoa huệ trắng, mỗi năm thu khoảng 400 triệu đồng, lãi gấp 4 lần cấy lúa.

    Hà Sơn, một xã thuộc huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, được biết đến như là "thủ phủ hoa huệ trắng". Theo Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Minh Tấn, năm 2024, địa phương có tới 33ha trồng hoa huệ, với 32 hộ tham gia. Loài hoa trắng muốt, hương thơm thanh khiết này mang lại doanh thu đáng kể, khoảng 12 tỷ đồng mỗi năm cho người dân.

    Cây hoa huệ trắng đã bén rễ trên đất Hà Sơn gần 20 năm. Ban đầu, người dân chỉ trồng với quy mô nhỏ trong vườn nhà, chủ yếu để phục vụ nhu cầu gia đình hoặc bán lẻ ở chợ địa phương.

    Tuy nhiên, khoảng 10 năm trở lại đây, hoa huệ ngày càng được ưa chuộng. Nắm bắt cơ hội, nông dân Hà Sơn đã mạnh dạn mở rộng diện tích, chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng hoa.

    Mỗi ngày cô Hồng cắt 1.000 bông huệ là có ngay tiền triệu đút túi. Ảnh: Dân trí

    Mỗi ngày cô Hồng cắt 1.000 bông huệ là có ngay tiền triệu đút túi. Ảnh: Dân trí

    Ông Tấn phấn khởi chia sẻ trên báo Dân trí: "Trung bình 1ha hoa huệ trắng có thể mang lại doanh thu khoảng 400 triệu đồng. Nghề trồng huệ không chỉ tạo công ăn việc làm mà còn mang lại thu nhập ổn định cho gần 100 lao động tại địa phương."

    Với gần 10 năm kinh nghiệm trồng hoa huệ, cô Lê Thị Hồng ở thôn Quý Tiến đã thành công với 1,5 ha huệ trắng, mang lại thu nhập hàng năm khoảng 400 triệu đồng, cao gấp 4 lần so với cấy lúa.

    Theo cô Hồng, dù huệ trắng dễ trồng, nhưng để đạt năng suất cao cần nắm vững kỹ thuật từ khâu làm đất, bón phân, chọn giống đến phòng trừ sâu bệnh. Đất trồng cần được đánh luống cao, rộng, có rãnh thoát nước, mật độ trồng phù hợp. Giữ ẩm, theo dõi sâu bệnh, đặc biệt là nhện đỏ và tuyến trùng vào mùa mưa, cũng rất quan trọng.

    Cô nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chọn củ giống to, khỏe, đồng đều và bón phân hữu cơ hợp lý. Thời điểm xuống giống lý tưởng là từ tháng 3 đến tháng 4 âm lịch, sau 4 tháng có thể thu hoạch, thời gian thu hoạch kéo dài 2 năm.

    Hoa huệ trắng, với vẻ đẹp "quý tộc" và hương thơm đặc trưng, được thị trường ưa chuộng. Cô Hồng cho biết, giá bán sỉ hiện tại là 2.500-3.000 đồng/bông, đảm bảo đầu ra ổn định quanh năm.

    Hoa huệ tượng trưng cho sự thanh khiết, có hương thơm quyến rũ. Ảnh: Dân trí

    Hoa huệ tượng trưng cho sự thanh khiết, có hương thơm quyến rũ. Ảnh: Dân trí

    Thông tin trên Báo Thanh Hóa, các hộ nông dân cho hay, hoa huệ trắng dễ trồng, lại có thị trường tiêu thụ rộng, người dân ưa chuộng. Tuy nhiên, muốn đạt hiệu quả cao, hoa ra bông đẹp, to, mùi thơm... cần tích lũy kinh nghiệm, nắm vững kỹ thuật từ khâu làm đất, bón phân, đặt giống cho đến việc phòng trừ sâu bệnh.

    Hoa huệ trắng trồng được đánh luống cao 30-40cm và rộng 1,2m; tạo rãnh khoảng 40cm để thoát nước vào mùa mưa và phủ ni lông, mật độ giống trồng từ 5.000 - 6.000 củ huệ/sào, chỉ sử dụng phân bón hữu cơ để chăm bón. Trong quá trình trồng, phải thường xuyên theo dõi vườn, vì hoa huệ thường bị nhện đỏ, dễ nhiễm tuyến trùng - nhất là đầu mùa mưa.

    Mô hình trồng hoa huệ của nông dân ở Thanh Hóa. Ảnh: Báo Thanh Hóa

    Mô hình trồng hoa huệ của nông dân ở Thanh Hóa. Ảnh: Báo Thanh Hóa 

    Đặc biệt, muốn cho huệ phát triển tốt, điều kiện tiên quyết là chọn giống, củ giống phải to, đồng đều. Thời gian xuống giống trồng phù hợp của hoa huệ trắng là vào tháng 4 đến tháng 5 âm lịch. Hoa huệ cho thu hoạch sau 3-4 tháng, mỗi một củ hoa huệ trồng cho từ 1-5 bông.

    Theo thống kê, hiện toàn xã Hà Sơn có 40 hộ tham gia mô hình trồng hoa huệ trắng với diện tích là 60ha. Các hộ dân trồng hoa huệ đã có sự liên kết phát triển sản xuất hướng tới phát triển bền vững.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/trong-loai-hoa-trang-tinh-khiet-no-ve-em-co-nong-dan-thu-400-trieu-moi-nam-a466721.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan