+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên tuyên bố tăng tốc trở thành cường quốc quân sự sở hữu vũ khí hạt nhân

    (ĐS&PL) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này sẽ tăng tốc để trở thành cường quốc quân sự và có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu bị tấn công.

    Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 8/10 đưa tin, ông Kim cho biết nước này sẽ đẩy nhanh các bước để trở thành siêu cường quân sự sở hữu vũ khí hạt nhân và sẽ không loại trừ khả năng sử dụng chúng nếu bị đối thủ tấn công. Ông Kim cáo buộc Hàn Quốc hợp tác với Mỹ để gây ra tình hình bất ổn trong khu vực. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đồng thời khẳng định rằng nước này không có ý định tấn công Hàn Quốc.

    "Mỗi lần tôi nêu quan điểm của chúng tôi về việc sử dụng vũ lực quân sự, tôi đều sử dụng từ ngữ "nếu" một cách rõ ràng và nhất quán. Nếu như quân địch muốn dùng vũ lực đối với quốc gia của chúng ta, quân đội nước Triều Tiên sẽ không chút do dự sử dụng toàn bộ sức mạnh tấn công.

    Điều này không loại trừ việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Những bước chân của chúng ta hướng tới việc trở thành một siêu cường quân sự và một cường quốc hạt nhân sẽ tăng tốc",  ông Kim phát biểu tại đại học Quốc phòng Kim Jong-un, nơi đào tạo các chuyên gia quân sự ưu tú cho Triều Tiên.

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

    Trong nhiều thập niên, Triều Tiên đã và đang xây dựng chương trình vũ khí hạt nhân của riêng mình và được cho là có đủ vật liệu phân hạch để chế tạo hàng chục loại vũ khí. Nước này đã tiến hành 6 vụ thử hạt nhân dưới lòng đất.

    Tuần trước, Hàn Quốc đã kỷ niệm ngày lực lượng vũ trang hàng năm bằng một cuộc diễu binh quân sự lớn, trưng bày một tên lửa đạn đạo và có sự xuất hiện của một máy bay ném bom chiến lược của Mỹ. Trong bài phát biểu hôm đó, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã cảnh báo Triều Tiên không sử dụng vũ khí hạt nhân. "Nếu điều này xảy ra, thì ngày đó sẽ chứng kiến sự kết thúc của chế độ Triều Tiên", ông Yoon nói. 

    Kể từ khi áp dụng học thuyết hạt nhân cứng rắn vào năm 2022, Triều Tiên đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ khí nguyên tử nếu nhận thấy giới lãnh đạo đang bị đe dọa. Tuy nhiên, giới chức Mỹ và Hàn Quốc cảnh báo rằng mọi nỗ lực sử dụng vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sẽ khiến chính quyền ông Kim Jong-un kết thúc.

    Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng trong những tuần gần đây, khi Bình Nhưỡng lần đầu hé lộ một cơ sở làm giàu uranium cấp độ vũ khí và tiếp tục phóng loạt tên lửa. Nhiều nhà phân tích nhận định Triều Tiên có thể sẽ tận dụng kho vũ khí hạt nhân để đổi lấy nhượng bộ từ Mỹ, như nới lỏng lệnh trừng phạt, sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cuối năm nay.

    Bình Nhưỡng từng nhiều lần tuyên bố sẽ tiếp tục thúc đẩy xây dựng lực lượng hạt nhân đủ mạnh và đáng tin cậy để "bảo vệ vững chắc chủ quyền, lợi ích an ninh của đất nước theo đúng kế hoạch đã định".

    Mỹ tháng 7/2020 cho biết Triều Tiên có khoảng 20-60 đầu đạn hạt nhân và có thể sản xuất thêm 6 đầu đạn mỗi năm. Tướng Mark Milley, khi đó là Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, nói rằng Bình Nhưỡng sở hữu năng lực hạt nhân "đủ sức gây ra mối đe dọa thực sự cho lục địa Mỹ cũng như đồng minh và đối tác của Washington trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/trieu-tien-tuyen-bo-tang-toc-tro-thanh-cuong-quoc-quan-su-so-huu-vu-khi-hat-nhan-a471053.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan