+Aa-
    Zalo

    Tranh cãi gay gắt xung quanh việc xây dựng đường vành đai 2

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tiến độ xây dựng của dự án đường vành đai 2 cho đến nay vẫn rất chậm trễ bởi vấp phải sự phản đối gay gắt của người dân, nhất là trong khâu giải phóng mặt bằng.

    (ĐSPL) - T?ến độ xây dựng của dự án đường vành đa? 2 cho đến nay vẫn rất chậm trễ bở? vấp phả? sự phản đố? gay gắt của ngườ? dân, nhất là trong khâu g?ả? phóng mặt bằng.

    Đền bù chưa thỏa đáng – dân chưa chịu g?ao đất

    Đường vành đa? 2 là tuyến g?ao thông nộ? đô khép kín của Hà Nộ?, tổng ch?ều dà? dự k?ến là 43,6 km nhưng h?ện tạ? tuyến này vẫn chưa khép kín do cầu Nhật Tân chưa hoàn thành. Nguyên nhân chính của sự chậm trễ này là do vướng mắc ở khâu g?ả? phóng mặt bằng cho ngườ? dân.

    Qua sự khảo sát của phóng v?ên báo Đờ? sống & Pháp luật, tạ? nhà của các hộ sống ở đường Bưở?, phường Ngọc Khánh đều đã được cắm mốc chỉ g?ớ?, tuy nh?ên, mốc chỉ g?ớ? đã cắm mấy năm nay những cho đến thờ? đ?ểm h?ện tạ? vẫn chưa thấy Ban g?ả? phóng mặt bằng đề cập gì đến chuyện g?ả? tỏa.

    Nó? đến chuyện đền bù để g?ả? phóng mặt bằng, các hộ dân tạ? đây đều bức xúc vì cho rằng g?á đền bù của Nhà nước là quá thấp so vớ? g?á thị trường. Anh Đào Đức Nam (44 đường Bưở?) cho b?ết: “Mớ? đây, một ngườ? dân cạnh nhà anh đã bán mảnh đất 60m2 vớ? g?á 17 tỉ đồng, như vậy tính ra xấp xỉ 300 tr?ệu đồng/m2, vậy mà cá? g?á đền bù đầu t?ên mà nhà nước đưa ra cho chúng tô? cách đây và? năm lạ? chỉ có 32 tr?ệu đồng/m2. Chúng tô? cũng không mong g?á đền bù của nhà nước sẽ cao được như g?á thị trường, nhưng cũng phả? tương đố? phần nào để ngườ? dân chúng tô? đỡ th?ệt thò? chứ”.

    Bà Đào Thị Bích bức xúc: “Nhà nước không có đền bù thỏa đáng thì làm sao chúng tô? g?ao mặt bằng cho họ xây dựng được chứ. T?ền đền bù chưa kể thấp cao, nhưng những th?ệt thò? mà chúng tô? phả? chịu thì thật không thể đong đếm nổ?”.

    Làm một phép tính đơn g?ản, trước đây g?a đình bà Bích thuê cửa hàng trên mặt đường Bưở? để k?nh doanh buôn bán, g?á thuê là 15 tr?ệu đồng/tháng. Nhưng hồ? ấy g?ao thông còn sầm uất, đ? lạ? thuận t?ện chứ không ngổn ngang như bây g?ờ, trung bình mỗ? tháng bà cũng k?ếm được hơn chục tr?ệu, trừ ch? phí thuê cửa hàng thì g?a đình bà vẫn còn để ra được từ 5-7 tr?ệu/tháng.

    Nhưng từ kh? công trình được khở? công xây dựng, nơ? đây luôn chìm trong khó? bụ?, g?ao thông thường xuyên ách tắc, kh?ến v?ệc k?nh doanh của các hộ dân nơ? đây trở nên khó khăn hơn.

    “Bây g?ờ một tháng t?ền thuê cửa hàng g?ảm xuống chỉ còn 10 tr?ệu/tháng mà chúng tô? còn không k?ếm đủ t?ền để trả chứ đừng nó? đến lã?. Sắp tớ? chúng tô? cũng phả? trả cửa hàng này, k?ếm nơ? khác k?nh doanh thô?” – bà Bích cho b?ết.

    Được b?ết, từ kh? nơ? đây bắt đầu xây dựng, v?ệc k?nh doanh buôn bán trở nên khó khăn nên rất nh?ều ngườ? đang thuê cửa hàng để k?nh doanh đều phả? trả lạ? để tìm nơ? khác. Chính vì vậy mà g?á thuê cửa hàng cũng như g?á nhà trọ ở đây đều g?ảm đáng kể.

    Công trình chậm t?ến độ chủ yếu do chưa g?ả? quyết được mặt bằng.

    Theo lờ? kể của ngườ? dân, lần đầu t?ên Nhà nước đưa ra g?á đền bù là 32 tr?ệu/m2, nhưng thấy quá thấp so vớ? g?á thị trường nên ngườ? dân đã cùng nhau kh?ếu nạ?, sau đó g?á đền bù được tăng lên 62 tr?ệu đồng, rồ? đến 82 tr?ệu đồng, nhưng cho đến nay vẫn chưa thỏa thuận xong vớ? dân cư khu vực g?ả? tỏa về mức g?á chung cho v?ệc g?ả? phóng mặt bằng.

    Trước đó, ngày 5/8, tạ? cuộc họp g?ữa Bộ G?ao thông vận tả? vớ? UBND thành phố Hà Nộ? và các sở, quận, huyện, chủ tịch TP. Hà Nộ? Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu các sở ngành, đặc b?ệt là Sở Tà? chính, nhanh chóng đưa ra mức g?á bồ? thường để trình thành phố duyệt, đồng thờ? yêu cầu các cấp chính quyền đẩy nhanh t?ến độ g?ả? phóng mặt bằng. Nhưng một lần nữa, các sở ngành l?ên quan vẫn lúng túng trong v?ệc đưa ra mức g?á đền bù để g?ả? phóng mặt bằng, dẫn đến v?ệc chậm trễ trong t?ến độ xây dựng công trình.

    Dân không th?ết tha vớ? đường vành đa? 2, vì sao?

    Từ kh? dự án được ban hành, rất nh?ều ngườ? dân, đặc b?ệt là ngườ? dân trong khu vực g?ả? tỏa đều bày tỏ ý k?ến không muốn xây dựng đường vành đa? 2. Trước hết là vì lo ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của họ. Bở? nếu bắt đầu th? công công trình này thì đồng nghĩa vớ? v?ệc họ phả? bắt đầu vớ? một cuộc sống mớ?, đó là đ?ều không a? mong muốn.

    Tạ? nhà của những hộ dân sống ở khu vực đường Bưở?, mốc chỉ g?ớ? cho thấy mỗ? nhà sẽ mất đ? và? chục cent?met. Tính ra thì chẳng đáng gì, nhưng v?ệc lấy đ? và? chục cent?met của mỗ? hộ dân nơ? đây cũng sẽ làm hỏng kết cấu xây dựng của ngô? nhà, đồng nghĩa vớ? v?ệc sau kh? g?ao đất cho nhà nước, họ lạ? phả? đầu tư một khoản t?ền không nhỏ để sửa lạ? ngô? nhà cho k?ên cố. Và kh? ấy, l?ệu số t?ền đền bù ít ỏ? k?a có đủ để họ làm v?ệc này hay không?

    Chính vì lẽ đó, ngườ? dân nơ? đây chẳng a? muốn tự dưng phả? bỏ ra một số t?ền lớn để sửa lạ? ngô? nhà đang yên ổn của mình. Bên cạnh đó, nh?ều ngườ? dân cũng cho rằng, nếu không xây dựng tuyến đường vành đa? 2 thì sẽ g?úp t?ết k?ệm được hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách quốc g?a, vì không phả? ch? khoản t?ền khổng lồ ấy cho v?ệc g?ả? phóng mặt bằng.

    D? tích đê Bưở? bị đào xớ? kh? xây dựng đường vành đa? 2.

    Những dân cư gốc Hà thành thì lạ? tỏ ra luyến t?ếc d? tích lịch sử đê Bưở? đã có từ hàng nghìn năm nay, cùng rất nh?ều cổ vật có g?á trị nằm trong đó. Đây cũng luôn được co? là “cánh rừng h?ếm ho?”, là lá phổ? xanh của thành phố, nên kh? phả? dỡ bỏ tất cả để đầu tư cho công trình g?ao thông này thì tất nh?ên, những ngườ? dân Thủ đô vẫn không đành lòng…

    Hoà? Thu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-cai-gay-gat-xung-quanh-viec-xay-dung-duong-vanh-dai-2-a9307.html
    Đau đầu… những dự án giao thông ở Tây Nguyên

    Đau đầu… những dự án giao thông ở Tây Nguyên

    Hàng loạt dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông ở Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) và hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) đang gặp nhiều khó khăn và chậm tiến độ, gây bức xúc dư luận. Nhiều dự án làm lễ động thổ khởi công rầm rộ nhiều tháng rồi nhưng vẫn chưa tiến hành thi công, nhiều đoạn đường hư hỏng trầm trọng không ai sửa chữa, gây cản trở, ách tắc giao thông.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đau đầu… những dự án giao thông ở Tây Nguyên

    Đau đầu… những dự án giao thông ở Tây Nguyên

    Hàng loạt dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông ở Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) và hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) đang gặp nhiều khó khăn và chậm tiến độ, gây bức xúc dư luận. Nhiều dự án làm lễ động thổ khởi công rầm rộ nhiều tháng rồi nhưng vẫn chưa tiến hành thi công, nhiều đoạn đường hư hỏng trầm trọng không ai sửa chữa, gây cản trở, ách tắc giao thông.

    Tiền “đắp chiếu” chờ... mặt bằng!

    Tiền “đắp chiếu” chờ... mặt bằng!

    Trong khi nhiều dự án mỏi mòn không có tiền để làm, thì nghịch lý đang diễn ra trong các dự án trọng điểm về GTVT ở Hà Nội với hàng nghìn tỷ đồng “đắp chiếu” chờ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB)...