(ĐSPL) - Chậm t?ến độ đang là tình trạng chung của các công trình g?ao thông trọng đ?ểm ở nước ta. Và nguyên nhân của sự chậm trễ này chủ yếu nằm ở khâu không g?ả? phóng được mặt bằng.
Công trình không thể th? công kh? không có mặt bằng
Theo thống kê của Bộ G?ao thông vận tả?, cả nước h?ện có 26 công trình, dự án g?ao thông trọng đ?ểm vớ? tổng k?nh phí đầu tư gần 577.000 tỷ đồng. Đến nay đã có 7 dự án bàn g?ao và đưa vào kha? thác sử dụng, 19 công trình đang trong g?a? đoạn thực h?ện, chuẩn bị hoàn thành, khở? công và đầu tư. Hầu hết các công trình h?ện nay đều bị chậm vì không có mặt bằng để th? công, nh?ều công trình mớ? đưa vào kha? thác đã bị hư hỏng, phả? sửa chữa.
Trong số 19 dự án, công trình g?ao thông trọng đ?ểm quốc g?a đang được tr?ển kha?, thành phố Hà Nộ? đã có tớ? 10 dự án. Tuy nh?ên, hầu hết các dự án này đều đang bị chậm t?ến độ do không g?ả? phóng được mặt bằng, có những dự án chậm đến mấy năm do không có mặt bằng th? công.
Công trình cầu Nhật Tân chậm t?ến độ do không g?ả? phóng được mặt bằng.
Theo ông Trương Quang Th?ều – trưởng ban Chỉ đạo G?ả? phóng mặt bằng TP Hà Nộ?, có rất nh?ều nguyên nhân dẫn đến v?ệc chậm trễ trong công tác g?ả? phóng mặt bằng, trong đó chủ yếu là th?ếu nhà tá? định cư, t?ến độ d? chuyển, hoàn trả công trình hạ tầng kỹ thuật, bàn g?ao chỉ g?ớ? dự án còn chậm, th?ếu l?nh hoạt trong xử lý nguồn vốn…
Để g?ả? quyết vấn đề “nghẽn” trong v?ệc g?ả? phóng mặt bằng, ông cho rằng trước hết nên ổn đ?nh khu tá? định cư cho ngườ? dân, khu tá? định cư nên sắp xếp sao cho gần vớ? nơ? dân đang ở để tạo đ?ều k?ện thuận lợ? cho họ t?ếp tục s?nh hoạt, ổn định cuộc sống.
Bên cạnh đó, phả? b?ết xử lý nguồn vốn một cách l?nh hoạt, tránh tình trạng như kh? xây dựng dự án đường nố? cầu Nhật Tân đến sân bay Nộ? Bà?, kh? chuyển t?ền để g?ả? phóng mặt bằng thì chưa ổn định được các phương án tá? định cư, kh? g?ả? phóng được mặt bằng thì lạ? th?ếu nguồn vốn để th? công.
V?ệc chủ đầu tư và nhà thầu phố? hợp chặt chẽ vớ? chính quyền địa phương, cơ sở cùng độ? ngũ tư vấn g?ám sát để hỗ trợ ngườ? dân tớ? mức tố? đa là cần th?ết, bở? nếu vậy thì dù ch? phí có tăng thêm một chút nhưng lạ? sớm có mặt bằng th? công, chủ đầu tư và nhà thầu sẽ t?ết k?ệm thêm được rất nh?ều.
Cần nâng cao chất lượng công trình
Là những công trình g?ao thông trọng đ?ểm, là đầu mố? lưu thông quan trọng của cả nước, nhưng một số công trình vừa hoàn thành và được đưa vào sử dụng đã kh?ến ngườ? dân thất vọng và bức xúc vì chất lượng kém và sự xuống cấp trầm trọng.
Đường Vành đa? 3 trên cao, công trình cầu cạn h?ện đạ? bậc nhất cả nước nhưng chỉ đưa vào kha? thác một thờ? g?an ngắn đã xuất h?ện tình trạng hằn lún vệt bánh xe.
Đường cao tốc Cầu G?ẽ - N?nh Bình, tuyến đường cao tốc h?ện đạ? đầu t?ên ở Hà Nộ? sau một thờ? g?an kha? thác cũng bị lún, bong tróc, xuất h?ện nh?ều ổ vo?, ổ gà. Hay như dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ 14, đang trong quá trình th? công nhưng đã bị phát h?ện một số gó? thầu không đảm bảo t?êu chuẩn gây hư hỏng mặt đường.
Gần đây nhất là quốc lộ 1A đoạn Hà Nam - Thanh Hóa, mặc dù vừa đưa vào sử dụng g?a? đoạn 2010-2013 nhưng đã xuất h?ện tình trạng sụt lún, hư hỏng. Bộ GTVT đã yêu cầu k?ểm đ?ểm từ đơn vị quản lý như Ban quản lý dự án đến Tư vấn g?ám sát, nhà thầu th? công. Nhất là trong bố? cảnh, nền k?nh tế gặp khó khăn nhưng các nguồn vốn ngân sách, vốn ODA, vốn xã hộ? hóa vẫn ưu t?ên cho các công trình g?ao thông, nhưng chất lượng không tương xứng kh?ến dư luận bất bình.
Lý g?ả? cho v?ệc đó, các cơ quan chức năng cho rằng những nguyên nhân gây h?ện tượng sụt lún mặt cầu đường ở các công trình trên chủ yếu là do nguyên nhân khách quan như: h?ện tượng xe tả? trọng nặng hoạt động quá nh?ều, do chất lượng của vật l?ệu xây dựng chưa được k?ểm soát chặt chẽ…
Nhưng dù là vì lý do gì thì các công trình g?ao thông ở nước ta cũng cần được quan tâm và quản lý chặt chẽ hơn nữa trong v?ệc nâng cao chất lượng, bở? đây đều là những công trình trọng đ?ểm của quốc g?a về g?ao thông vận tả?, có ý nghĩa quan trọng trong v?ệc góp phần thúc đẩy sự phát tr?ển k?nh tế, xã hộ? của cả nước.
Hoà? Thu