Hai dự án bị tạm dừng là dự án BOT mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 22, đoạn ngã tư An Sương lên cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh và dự án BOT Quốc lộ 1, đoạn An Lạc đi Long An.
Vừa qua, TP.HCM đề xuất và đang nghiên cứu các dự án: BOT mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 22, đoạn ngã tư An Sương đi lên cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh (dài 58 km) và Dự án BOT Quốc lộ 1, đoạn An Lạc đi Long An (dài 8 km).
TP.HCM tạm ngưng 2 dự án BOT giao thông diện 'cải tạo đường cũ'. Ảnh: TTXVN |
Tuy nhiên, sau khi Quốc hội ban hành nghị quyết về đầu tư dự án hạ tầng theo hình thức BOT theo hướng chỉ đầu tư dự án BOT trên tuyến đường mới, bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân chứ không thực hiện tại dự án cải tạo nâng cấp đường hiện hữu, 2 dự án nói trên phải tạm dừng lại.
Sở GTVT TP.HCM cũng đang rà soát lại quy mô đầu tư, kinh phí để tham mưu Thành phố tìm hình thức đầu tư phù hợp, không theo hợp đồng BOT, vì nếu thực hiện theo hình thức BOT thì hầu như người dân qua 2 tuyến đường này không còn lựa chọn nào khác.
Bên cạnh đó, TP.HCM đang tiến hành rà soát 7 dự án BOT khác. Quan điểm của thành phố là không làm BOT trên các tuyến đường đã có sẵn, mà chỉ thực hiện trên các tuyến đường mới. Và các dự án BOT khi triển khai phải đúng luật, công khai, đặt đúng vị trí, thu đúng đối tượng với mức giá phù hợp.