VnExpress đưa tin, Sở GD&ĐT TP.HCM ngày 19/9 đã công bố kết quả đo lường sự hài lòng của người dân với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn năm 2023.
Theo đó, 600 học sinh THPT và hơn 6.400 phụ huynh từ bậc mầm non đến THPT được chọn ngẫu nhiên từ 36 trường học của quận 3, Tân Phú và huyện Củ Chi để tham gia khảo sát. Trong đó, quận 3 được xác định thuộc nhóm phát triển cao, Tân Phú thuộc nhóm phát triển, Củ Chi là nhóm trung bình.
Phụ huynh khối THPT được phát phiếu khảo sát trực tiếp. Phụ huynh các bậc còn lại được khảo sát online. Các tiêu chí đo lường gồm khả năng tiếp cận giáo dục; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; môi trường giáo dục; hoạt động giáo dục; sự phát triển và thực hiện nghĩa vụ công dân của học sinh.
Kết quả, tỷ lệ hài lòng chung của phụ huynh với dịch vụ giáo dục công năm 2023 là 90,2%, đạt mục tiêu mà Sở GD&ĐT đề ra, nhưng thấp hơn năm ngoái (90,78%). Trong đó, tỷ lệ hài lòng về hoạt động giáo dục cao nhất (91%), thấp nhất là tỷ lệ hài lòng về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học (89,4%).
Tỷ lệ hài lòng chung của học sinh đối với dịch vụ của nhà trường đạt tỷ lệ cao hơn phụ huynh, đạt 90,6% (năm 2022 đạt 84,29%). Trong đó, tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đạt tỷ lệ thấp nhất 89,6%, cao nhất ở tiêu chí về hoạt động giáo dục, đạt 91,2%. Kết quả khảo sát cho thấy không có sự chênh lệch nhiều học sinh theo giới tính, dân tộc song có sự chênh lệch khá nhiều giữa quận Tân Phú đạt 87,42% và huyện Củ Chi đạt 99,88%.
Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, kết quả khảo sát cho thấy phụ huynh rất hài lòng với dịch vụ giáo dục công của TP.HCM, tỷ lệ hài lòng chung cao nhất ở khối giáo dục mầm non đạt 96,01%, thấp nhất ở khối THPT đạt 84,27%.
Nhìn chung, các dịch vụ giáo dục công mà thành phố cung cấp đã đáp ứng được mong đợi của phụ huynh. Tỷ lệ này rất cao ở mầm non (93,90%), THCS đạt 88,86%, THPT đạt 89,41% và không có chênh lệch nhiều khi phân tích theo giới tính, dân tộc, địa bàn giữa các quận, huyện. Riêng huyện Củ Chi, ở 3 tiêu chí khả năng tiếp cận giáo dục, môi trường giáo dục, sự phát triển và thực hiện nghĩa vụ công dân đều đạt 100%.
Trong khi đó, tỷ lệ đáp ứng so với mong đợi của học sinh theo địa bàn có sự chênh lệch giữa các quận/huyện, cao nhất ở huyện Củ Chi đạt 91,21%, quận Tân Phú đạt 90,01% và quận 3 đạt 87,21%. Tỷ lệ đáp ứng dịch vụ công so với mong đợi của học sinh ở nhóm trung bình cao hơn các vùng phát triển và phát triển cao, không có chênh lệch nhiều khi phân tích theo giới tính, dân tộc, theo Phụ nữ TP.HCM.
Phương Linh(T/h)