+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine thừa nhận mặt trận trì trệ, nguyên nhân do đồng minh phương Tây

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine thừa nhận rằng cuộc xung đột trên bộ với Nga đã trở nên trì trệ do việc chuyển giao vũ khí bị chậm trễ.

    “Về tình hình thực tế, sự trì trệ là điều hiển nhiên, vì có sự chậm trễ trong việc cung cấp vũ khí và điều này dẫn đến sai lầm”, hãng thông tấn Tass dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một cuộc phỏng vấn phát sóng trên truyền hình Italy ngày 4/2.

    Tuy nhiên, ông Zelensky cũng có những đánh giá tích cực về các hoạt động trên biển của quân đội Ukraine và lưu ý rằng Ukraine không chỉ cần đạn dược mà còn cả thiết bị quân sự hiện đại. Ông cũng cho rằng cần phải đổi mới toàn bộ nhân sự hành chính, quản lý đất nước chứ không chỉ ở bộ phận quân sự.

    “Chúng ta cần thiết lập lại một khởi đầu mới. Điều này không chỉ liên quan đến một cá nhân mà là một nhóm các nhà lãnh đạo và không chỉ trong lĩnh vực quân sự”, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh khi được hỏi về đồn đoán Tổng tư lệnh quân đội Valery Zaluzhny sắp bị cách chức.

    tong thong ukraine thua nhan mat tran tri tre do phuong tay cham cung cap vu khi
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Tass

    Bình luận của Tổng thống Zelensky được đưa ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược tương đối nghiêm trọng, bao gồm tên lửa tầm xa. Điều này gần đây cũng đã được ông Mikhail Podoliak - cố vấn cấp cao của Tổng thống Zelensky thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình. Ông cho rằng vấn đề này có thể được giải quyết nếu phương Tây tăng nguồn cung cấp vũ khí và đầu tư vào sản xuất vũ khí.

    Tháng 3 năm ngoái, Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra "quyết định lịch sử" cung cấp cho Ukraine 1 triệu quả đạn pháo trong 12 tháng. Tuy nhiên, những kế hoạch đầy tham vọng này đã bị phá vỡ, khi nhà ngoại giao hàng đầu của khối Joseph Borrell tuần trước thừa nhận cho đến nay, chỉ 1/3 số đạn pháo đã được chuyển giao.

    Trong khi đó, viện trợ của Mỹ - một trong những nhà tài trợ lớn nhất về lựu pháo và súng phóng tên lửa cũng như đạn dược cạn kiệt vào cuối tháng 12/2023. Các khẩu đội pháo binh của Ukraine được cho là những người đầu tiên cảm nhận thấy tác động tiêu cực từ việc thiếu viện trợ từ Mỹ và đồng minh phương Tây.

    Vào mùa hè năm 2023, số đạn pháo Ukraine bắn ra đã ở mức ngang, thậm chí vượt Nga ở một số giai đoạn. Tuy nhiên, tới nay, Nga có lợi thế gấp 5 lần đối phương. Các khẩu đội Ukraine bắn khoảng 2.000 quả đạn mỗi ngày, trong khi con số này của Nga là 10.000.

    Binh sĩ Nga gần như không phải quá lo lắng bị Ukraine phản pháo do Kiev giờ đây phải chắt chiu số lượng hỏa lực bắn ra để không bị kiệt quệ tiềm lực quân sự. Bên cạnh đó, Nga đã tăng guồng máy sản xuất đạn dược từ năm ngoái và giờ đây họ tự tin đưa các khẩu pháo uy lực ra tiền tuyến, nã những loạt đạn liên tục về phía đối phương.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-thua-nhan-mat-tran-tri-tre-nguyen-nhan-do-dong-minh-phuong-tay-a609804.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan